Pidgin : The multi Messenger

/ บทความโดย: admin , 31/12/2007 23:09, 701 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับพี่น้องชาว Vmodtech ทุกท่าน กลับมาเจอกับผมนาย Zyzel อีกแล้ว เพิ่งจะผ่านช่วงปีใหม่ไม่นานนะครับ เที่ยวกันสนุกไม๊ครับ ยังไงก็ต้องรักษาสุขภาพกันให้ดี อากาศเริ่มเปลี่ยนอีกแล้วครับ บางท่านก็อย่าเที่ยวเพลินจนลืมกลับมาทำงานน่ะครับ อิอิ


มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่น๊ะครับมันก็ต้องติดต่อกับ เพื่อนฝูง ทั้งเก่า-ใหม่ มากหน้าหลายตา นี่ยังไม่รวมบ้านเล็ก-บ้านน้อยอีกนะครับ โอ๊ยยย ทำไมเยอะแบบนี้ ซึ่งผมก็อาศัยเจ้าโปรแกรม Messenger ยอดนิยม MSN Live นั่นล่ะครับ


แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ผมมีเมลล์อยู่หลาย Account ซึ่งแต่ละ Account นั้นก็มีเพื่อนทั้งใหม่-เก่า ปะปนกัน เวลาจะคุยกันให้ครบทุกคน ก็ต้อง Online หลาย Account แถมยังต้อง Online ด้วยโปรแกรม Messenger หลายตัวอีกต่างหาก คุยกันทีมึนเลยครับพี่น้อง กดผิดกดถูก มั่วไปหมด


Zyzel ก็เลยอยากจะแนะนำโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้เราติดต่อเพื่อนฝูงง่ายขึ้น นั่นก็คือ “Pidgin”

เกริ่นซะนานเลยนะครับ มาเข้าเลยกันเลยครับ เจ้าโปรแกรมตัวนี้ บางท่านอาจจะเคยใช้แล้ว บางท่านไม่รู้จัก ไม่เป็นไรครับ ไม่เป็นไร วันนี้ Zyzel ขออาสาพาไปรู้จักกับทุกซอกหลืบของโปรแกรมตัวนี้ ก่อนอื่นเราต้องมีโปรแกรมกันก่อนใช่ไม๊ครับ ใช่ครับ จัดไปเลยครับ


 


Get Pidgin


Name: Pidgin Ver. 2.3.1


Type: Application


size: 11.8 MB


Support: Pidgin runs on all Windows and UNIX platforms. In addition to the source code, we distribute binaries for Windows, Fedora Core, and CentOS / RHEL.


สังเกตได้ว่าเจ้า Pidgin นั้นรองรับได้หลาย OS เลยนะครับ แถมขนาดเล็ก ที่สำคัญฟรีอีกต่างหาก โดยทั่วไป ทุกท่านมักจะเรียกใช้บน Platfrom Window กันอยู่แล้ว เลยถือโอกาสมัดมือชก นำเสนอบทความด้วย Platfrom Window Vista เลยนะครับ ตามไปชมกันต่อเลยครับ



หลังจากเราดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้วจะได้ไฟล์ Install.exe อย่ารอช้า Install เลยครับ


 



ขั้นแรกเลือก Language Interface กันก่อนครับ


 



Pidgin 2.3.1 ถ…ถ..ถ.ถถถ…..ถูกต้องน๊ะคร้าบบบบบบบ


 



โปรแกรมต้องการเนื้อที่ HDD เพื่อติดตั้งโปรแกรม ประมาณ 30.6MB ครับ สิวๆ ใช่ไม๊ครับสำหรับ PC Hardcore แบบพี่น้อง Vmodtech ของเรา


 



เลือก Location Directory เลยครับ ตามสะดวก


 

————————————————–


อู้ววว ลงเสร็จแล้วครับ เรียกโปรแกรมมาลองกันเลยดีกว่าครับ


 



เมื่อเราเรียกโปรแกรมขึ้นมา จะพบกับหน้า Welcome ให้เราสร้าง account ขึ้นมาครับ และเลือกว่าเราต้องการจะเรีบกใช้ Account ของเจ้าไหน (จากรูปนี่มีให้เลือกมากมายเลย)


 



ผมขอใช้ Account MSN แล้วกันนะครับ อ้างอิงง่ายดี จากนั้นก็กรอกข้อมูลที่จำเป็นลงไป


ส่วนคำว่า Buddy Icon หมายถึง Display Picture ครับ


 



เมื่อเรา Log In ด้วยโปรแกรม Pidgin จะเห็นเป็นหน้าจอแบบนี้ครับ ผมเลือกโชว์เฉพาะชื่อเพื่อนที่ Online ในขณะนั้น


 



ตอนนี้เรามาดูกันทีละเมนูเลยครับ เริ่มจาก Buddies (ใน msn ใช้คำว่า Contract) จะเป็นการจัดการกับรายชื่อเพื่อนของเราทั้งหมด

————————————————–

 



เมนู Accounts จะเป็นการจัดการเกี่ยวกับ Account ของเรา ซึ่งเราสามารถ Add ได้มากกว่า 1 account และสามารถ Online ได้พร้อมกันด้วยครับ (เดี๋ยวจะกล่าวต่อทีหลัง)


 



เมนู Tools เป็นส่วนของการปรับแต่ง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนที่จำเป็นก็มี Plug-ins / Preferences


 



ในส่วนของ Plug-ins จะเป็น Utility ขนาดเล็กเพื่อช่วยให้โปรแกรม Messenger ของเรามีความสามารถเพิ่มขึ้น ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละท่านครับ


 



หลังจากเข้าเมนู Preferences มาแล้วก็จะพบกับ Interface ในส่วนนี้จะใช้ปรับรูปแบบการแสดงผลของโปรแกรม


 



ในหน้าจอ Conversations เป็นส่วนที่เปิด-ปิด ฟังชั่นต่างๆ รวมถึงการใช้ Text Color ด้วยครับ


 

————————————————–

 



ในส่วนของ Network นั้นปรกติไม่ต้องปรับก็ได้ครับ ยกเว้นท่านที่ใช้ Network Properties ที่ต้องผ่าน Server ตรงนี้ก้มีให้ปรับกันได้สะดวก


 



ส่วน Logging ก็สามารถเซตได้ครับ ใครต้องการหลักฐาน เมมๆ จดๆ ปริ๊นท์ๆ ปรับแต่งได้ตามสบายเลย อิอิ (ตรงนี้ผมติ๊กออกหมดเลยรอดตัว)


 



เมนูนี้เป็นเมนูสุดท้ายแล้วใน Preferences เกี่ยวกับ Status Appearance ที่เราต้องการให้เพื่อนๆ ของเราทราบว่าเราอยู่ในสถานะไหน อารมณ์ไหนจะได้ทักทายกันถูก


 



เมื่อเราปรับตั้งค่าโปรแกรมเป็นที่พอใจแล้ว ตรงนี้เราจะมาเข้าจุดประสงค์ของเจ้าโปรแกรมตัวนี้กันครับ เพราะเจ้าโปรแกรมตัวนี้สามารถ Online ได้หลาย Account ในเวลาเดียวกัน รวมถึงไม่ต้องสลับไป-มา ระหว่าง Account ด้วย เพราะมันจะทำการรวม List ของเพื่อนในแต่ละ account ไว้เป็นอันเดียวกันเลยครับ


ก่อนอื่นให้เราไปที่ Accounts แล้วเลือก Add เพิ่ม Account อื่นเข้ามาก่อนครับ (ในรูปนี้ผมจะใช้ Account ของ Gmail ซึ่งปรกติต้องคุยกันทาง Google Talk)


 



หลังจากเรากรอกข้อมูลที่จำเป็นเสร็จแล้ว จะเห็นว่ามี account เพิ่มขึ้นมาครับ แต่มันยังไม่ได้ Log in เราก็จัดการซะ

————————————————–

 



โปรแกรมจะถาม Password เพื่อ Log-in ใครไม่อยากพิมบ่อยๆ ก็สามารถ Save Password เอาไว้ก็ได้ครับ


 



ตรง Buddy Icon นี่คือ display Picture ที่เราคุ้นเคยล่ะครับ สามารถใส่รูป อันหล่อเหลาโชว์เพื่อนๆ ใน List ได้เลย (ผมเลือกรูปที่ใกล้เคียงตัวเองที่สุดเลยน๊ะเนี่ยะ)


 



ทดสอบ Chat ผ่านโปรแกรม Pidgin ไปทักเพื่อนที่ Online ด้วยโปรแกรม Live Messenger สามารถคุยได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด (ส่วนเพื่อนใน Google Talk ไม่มีใคร Online เลยไม่ได้เอารูปมาโชว์นะครับ)


 



Emoticon เราก็มีให้เล่นไม่น้อยหน้าครับ เพียงแต่อาจจะไม่ครบเครื่องแบบคนอื่นเค้า


 



นี่ครับพี่น้อง ส่งไฟล์ให้เพื่อนก็ทำได้ แถมไม่จำกัด Format ด้วยครับ สะดวกดีครับ

————————————————–

เป็นยังไงบ้างครับ เจ้าโปรแกรมที่ผมเอามาแนะนำกันวันนี้ น่าจะถูกใจท่านที่มีเพื่อนเยอะๆ หรือว่ามีหลาย Account เพราะความสะดวกของโปรแกรมตัวนี้คือรวม contract List ของทุก Account ที่เรามีมาไว้ที่เดียวกันเลย อีกฟังชั่นที่โดดเด่นไม่แพ้กันละจะลืมพูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ Themes Manager ซึ่งสามารถเปลี่ยน Themes เพื่อสร้างความแปลกใหม่และเพิ่มความสวยงามให้โปรแกรมน่าใช้อีกเยอะโขเลยครับ


ซึ่งจากการทดลองใช้ดูพบว่า ในการใช้สนทนา หรือ “Chat” ไม่มีพบข้อบกพร่องแต่อย่างใด คนที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้แรกๆ อาจจะยังไม่ชินกับรูปแบบ Interface ทำให้เข้าใจว่าโปรแกรมมีฟังชั่นไม่ครบถ้วน ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยอยู่พักนึงครับ


ในส่วนที่ผมหวังว่าและอยากให้มีคือ ส่วนของการสนทนาด้วยเสียงครับ รวมถึงการเชื่อมต่อกับกล้องเวปแคม (Digital Cameras) ซึ่งอาจจะทำในรูปของ Plug-ins ก็ดีครับ เพราะกระแส VoIP ตอนนี้แทบจะพูดได้ว่า เข้าถึงทุกบ้านที่มี DSL Line แล้วนะครับ ยังไงต้องติดตาม Version ต่อไปของเจ้า Pidgin ว่าจะมีเพิ่มมารึไม่


สุดท้ายนี้ผมขอถือโอกาสนี้ อวยพรเนื่องในโอกาสวันส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ขอพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ขอจงดลบรรดาลให้พี่น้อง Vmodtech รวมถึงคนไทยทุกๆ คน จงประสบแต่ความเจริญ มีความสุข ไม่มีทุกข์โศกโรคภัย ร่ำรวยเงินทอง มีสุขภาพแข็งแรง ท่านที่กลับบ้านหรืออกไปเที่ยวปีใหม่ขอให้แคล้วคลาดกับอุบัติเหตุ มีสติ มีนำใจ ให้อภัยกันครับ


ปีหน้าฟ้าใหม่ 2551 (2008) ขอให้ทุกท่านมีพลังในการ Overclock System ของท่านให้ทะลุ 5.0GHz ไปเลยครับ อิอิ วันนี้ขอบคุณมากครับที่อดทนอ่านมาซะยาว ผมขออนุญาตลาเลยละครับ


ร่วมวิจารณ์บทความ Pidgin The multi Messenger ก็เพื่อนเยอะนี่ครับ ได้ที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»