หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Luxury Management Interview | บทสัมภาษณ์ กูรู ด้าน Luxury Management  (อ่าน 1059 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
projectpost
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 721


« เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2013, 02:27:21 »

1.ก่อนอื่นรบกวนอาจารย์แนะนำตัวนิดนึงครับ ว่าจบจากที่ไหนมา ทำงานอะไรอยู่? 
“สวัสดีครับ ผมชื่อ จีน เรียนจบ โบราณคดี ที่ศิลปากร แล้วก็ไปเรียนต่อ Fashion Management ที่ London College Of Fashion เป็นปริญญาตรีอีกใบ แล้วก็ต่อปริญญาโท Luxury Management Industrial ที่ฝรั่งเศส ส่วนงานที่ทำอยู่ตอนนี้ก็เป็นอาจารย์พิเศษที่มหาลัย ปละเป็นวิทยากรบ้าง นอกจากนี้ก็นำเข้าแบรนด์แฟชั่นเข้ามาที่เมืองไทย ซึ่งตอนนี้ดูแลอยู่ 10 แบรนด์ แต่ในเครือทั้งหมดมีอยู่ 3 แบรนด์ด้วยกัน”

2.อาจารย์ครับ แบรนด์คืออะไร หรอครับ พอจะอธิบายกว้างๆได้ไหมว่าคืออะไร?
“แบรนด์ คือ Identity และ Design ที่คุณสามารถนึกถึงและจดจำได้ มันเหมือนกับสิ่งที่คุณได้มีการรับรู้เรื่องราวของแบรนด์นั้นๆ ด้วยการสื่อสารที่แบรนด์เป็นผู้ให้ข้อมูลกับผู้บริโภคและตัวคุณเองว่าเป็นนั้นเป็นอย่างไร มีอะไรบ้าง ด้วยรายละเอียดต่างๆ”

3.แล้วทำไมเราถึงมีคำว่า Luxury ด้วยครับ แบรนด์ธรรมดาไม่ได้หรอ? 
“ Luxury ไม่ได้มีความหมายเรื่องราคาที่สูงจนไม่สามารถเอื้อมถึงได้ แต่กลับให้ความหมายเรื่องของกระบวนการที่มีการเอาใจใส่ทุกขั้นตอน รายละเอียดของชิ้นงานที่มีคุณภาพ และด้วยการบอกเล่าเรื่องราวที่มีเนื้อหาสอดคล้อง และตอบรับกับความต้องการของลูกค้า ผู้บริโภค และกลุ่มผู้คาดหวัง”

4.ความแตกต่างที่เราเพิ่มลงไปเพื่อให้ Luxury มีความจำเป็นไหม สำหรับแบรนด์ทั่วไป? 
“Luxury ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องอยู่กับทุกแบรนด์ แต่ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์นั้นต้องการความเป็นลักษณะพิเศษในด้านใด เพื่อการสื่อสาร หรือเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ ซึ่ง Luxury Brand ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี มีคุณค่าในใจของทุกคน
ซึ่งถ้าหากพูดถึงสินค้าทั่วไปที่เป็นแบรนด์ตลาด แบรนด์เหล่านั้นไม่ได้มีความต้องการที่จะมีความเฉพาะเจาะจง หรือเด่นชัดด้วยเรื่องราว หรือข้อความที่มีการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย
ในขณะเดียวกัน Luxury Brand ต้องการการสื่อสารที่มีความพิเศษและเจาะจง ด้วยข้อความที่จำเพาะกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ซึ่งใช้การซ่อนเร้นข้อความที่กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าใจได้ว่าแบรนด์ต้องการสื่อสารเรื่องใด และมักมีคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายเสมอ”

5.มาพูดถึงเรื่อง Luxury Brand Management กันบ้างดีกว่า ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร
“Luxury Brand Management ไม่ใช่แค่เรื่องของ Brand Management แต่ว่ามีรายละเอียดที่เราไม่ควรมองข้ามไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดการ กลยุทธ์ต่างๆ ตำแหน่งของแบรนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ทุกแบรนด์ต้องใส่ใจที่จะรู้ว่าตนเองอยู่ในสถานการณ์ หรือภาวะการณ์ที่ดีหรือร้ายเพียงใด เพื่อให้มีการปรับตัว แก้ไข พัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น เรียกได้ว่าทันต่อเหตุการณ์และตั้งรับ ขับสู้อย่างมีกลยุทธ์มากที่สุด
หากมองโลกที่มีกระแสการสร้างแบรนด์ในรูปแบบต่างๆ Luxury จะเน้นย้ำไปที่เรื่องของ นวัตกรรมของสินค้าและบริการมากขึ้น เพื่อให้มีความหลากหลายและเป็นช่องทางการสื่อสารที่สื่อให้เห็นถึงความใส่ใจรายละเอียดของสินค้าและบริการ อาจมีการอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Louis Vuitton โดยก่อนหน้านี้ไม่มีช่องทางการขายสินค้าผ่านเว็ปไซต์ แต่ปัจจุบันเพิ่มช่องทางการจำหน่ายมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความเฉพาะบางอย่างของแบรนด์ โดยมีเงื่อนไขของการสั่งซื้อสินค้า หรือจำนวนของสินค้าที่ไม่ได้มีครบทุกรุ่นเพื่อให้ลูกค้าเข้าไปซื้อสินค้าที่ร้านค้ามากกว่าสั่งซื้อออนไลน์   ”

6.แล้วเนื้อหาที่เราจะพูดถึงใน Luxury Brand Management เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้างครับ? 
“เนื้อหาของการเรียนที่เราจะพูดถึง แน่ๆเลยคือความหมายของ Luxury Brand Management และเรื่องของ Fashion Brand กลยุทธ์ต่างๆที่ควรนำมาใช้ก็เป็นอีกหัวข้อที่ไม่ควรพลาดที่จะเอ่ยถึง รวมถึงเรื่องหลักการ วิธีการที่จะนำ Luxury Brand Management มาปรับใช้ในงานของคุณอย่างไร นอกจากนี้ยังพูดถึง Re-Positioning และ Re-Branding ตามด้วยการออกไปนอกสถานที่เป็นกรณีศึกษา และสุดท้ายเป็นหัวข้อของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้กับแบรนด์”

7.แล้วเราจะนำไปประยุกต์ใช้ได้ยังไงบ้างครับ มีประโยชน์กับเราในแง่ใดได้บ้างครับ? 
“ผมว่า เรามาปรับมุมมองในแง่ของกลุ่มเป้าหมายกันดีกว่าว่าเขาคาดหวังอะไรจากเรา ซึ่งหากมองกันแล้วก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะคาดหวังสินค้าและบริการที่มีความยอดเยี่ยมอยู่ในทุกกระบวนการการผลิต การจำหน่าย หรือหลังการขายที่ต้องใช่ใจมากขึ้นและเป็นสิ่งที่อยู่ในการรับรู้ที่มีความคาดหวังของทั้งผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนั้นเราต้องสร้างสิ่งที่มาตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าของเราเองด้วย 
เมื่อเราได้เข้าใจถึงเรื่องราวเหล่านี้แล้ว เราจะทราบถึงประโยชน์ที่เราสามารถสร้างสิ่งที่จะมาตอบสนองความคาดหวังและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และลูกค้าหลักของเราแล้ว บางทีอาจจะเป็นการขยายฐานลูกค้าในการสื่อสารครั้งต่อต่อไปได้อีกด้วย”

8.จำเป็นไหมครับว่าจะต้องจบด้านแฟชั่นมา หรือว่าเรียนการตลาดมา ถึงจะเรียนได้?
“ ไม่มีความจำเป็นว่าคุณจะจบสายไหน ด้านใดมา แต่แท้จริงแล้ว เราต้องการเปิดหลักสูตรนี้เพื่อให้กลุ่มคนที่สนใจ และอยากมีส่วนร่วมสร้างประสบการณ์เรื่องราวที่เกี่ยวกับ Luxury Brand Management ด้วยตนเอง” 

9.หากผู้ถึงจริงๆแล้ว หลักสูตรนี้เปิดเพื่อให้กลุ่มผู้สนใจในกลุ่มใดบ้างครับ? 
“โดยหลักแล้วจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ
1.ผู้บริโภคทุกคน ที่มีความสนใจที่จะศึกษาหลักสูตร  Luxury Brand Management   มีหนึ่งคำพูดที่ได้ยินกันหนาหูว่า “สินค้าฟุ่มเฟือย” แต่ก็มีข้อขัดแย้งที่หลายคนพูดว่า “เมื่อเรามีทางเลือกที่ดีกว่า และตอบสนองความต้องการเราได้มากกว่า ทำไมเราจึงไม่เลือกสิ่งที่ใช่มากกว่า” นี่ก็เป็นอีกโจทย์หนึ่งที่คุณจะได้เรียนรู้ในห้องเรียน
2.ผู้ประกอบการธุรกิจในด้านต่างๆ ที่ต้องการสร้างมูลค่า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง หรือแม้นกระทั่งขยายฐานลูกค้าออกไปยังอีกกลุ่มหนึ่ง ก็เป็นการตอบโจทย์ความสำเร็จใหม่น่าลอง” 

+สอบถามเพิ่มเติม+
tel : 02252 3371 - Design International Institute
e-mail : [email protected]
เว็บไซต์ : http://www.diischool.com


บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: