หน้า: 1 ... 8 9 [10] 11 12 13   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อผมจะเอาหนูมาขี่ช้าง... อิอิ  (อ่าน 81696 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #135 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009, 22:19:34 »



Bi-Amp ใช้สาย Monster กับ Banana ตัวละ 5 บาทบ้านหม้อครับ เสียง OK สำหรับผมนะ


ต่อสายสัญญานพยายามใช้ HDMI ครับเสียงที่ได้จะดีที่สุด แต่จากคอมผมใช้ HDMI คู่กับ Co-AX (เอาไว้ฟังเพลง 192/24 แต่สัญญานเป็น 2 Channel เท่านั้น อยากลอง ASUS 785 HTPC ตัวใหม่อยู่เหมือนกัน) Driver ตัวใหม่ของ ATI มันส่งสัญญานเสียงผ่าน HDMI เป็น 192/24 ได้แล้ว แต่ลองจริงมันไม่เห็นออก ยังเห็นเป็น 44 อยู่เลย คงต้องหาความรู้กับลองเพิ่มสักพัก ถ้าทำได้จะเอามาเล่าให้ฟังครับ



ไว้ห้องแต่งเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยดีแล้ว จะเอารูปมาให้ดูกันอีกที พร้อมกับวิธีทำ Diffusers ตามสูตรการคำนวนของ RPG แบบราคาตัวนึงไม่ถึง 200 บาท (ตัดโฟมทำเอง) สามารถปรับแต่งการกระจายเสียงได้เองตามห้องเราด้วยครับ go 
บันทึกการเข้า
MrHelix
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4070


Audio Adict!

mrhelix@hotmail.com facebook.com/mrhelix.in.th
อีเมล์
« ตอบ #136 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 00:41:57 »

อยากทำ Diffuser บ้างอ่ะครับ DIY ชอบๆ อิอิ  great
บันทึกการเข้า

เรื่องเสียงไม่มีที่สิ้นสุด แต่หยุดเพราะไม่มีตังค์ อิอิกำ  drunk
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #137 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 17:10:56 »

ลองอ่านหลักการทำ Diffusor แบบ Basic  ที่เป็นภาษาไทยก่อนได้ครับที่นี่

http://www.piyanas.com/pic_test/columm/diffuser.pdf

คัดลอกมาจากบทความในหนังสือ Audiophile เป็นภาษาไทย ใช้หลักการเดียวกันหมด
ต้นตอคนคิดสูตรชื่อ Schroeder ของ RPG ครับ แต่เค้าอธิบายวิธีทำเป็นรูปแบบ สองมิติ คือกระจายด้านระนาบคนฟังเท่านั้น และแนะนำให้ทำ Diffussor จากไม้ PDF (ไม้อัดนี่หละ)

ถ้าอยากศึกษาข้อดีข้อเสียให้ลึกหน่อยลองอ่าน Abstract ของบทความนี้ (เข้าใจว่าเป็น บทคัดย่อของ วิทยานิพนธ์ประกอบ ปริญญา อะไรซักอย่างครับ)

http://www.rpginc.com/news/library/tyndall_paper.pdf

ไม่รู้ประกอบปริญญาอะไรเขียนแค่ 11 หน้าเอง ตอนผมทำ M Eng. ผมว่าผมเขียนสั้นมากแล้วนะ ยังตั้ง ร้อยกว่าหน้า กับอีก Chart ขนาดยักษ์ กับ Program อีกแผ่นนึงเลย แต่ยังยาวกว่า Dr. Yes No Ok Cocacola เนาะ  rofl

ส่วนที่ผมจะดัดแปลงทำด้วยโฟม มันมีข้อดีและเสียในตัวเอง แต่ข้อเสียของมันดันเป็นข้อดีเสำหรับผมครับ ทำ Diffusors 3 มิติ อะครับ กระจายเสียงด้านตั้งด้วยดีกว่า ลดการสั่นของเพดาน  lol
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ตุลาคม 2009, 17:23:04 โดย Suhanna » บันทึกการเข้า
beerking
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5477



« ตอบ #138 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 17:39:46 »

แวะมาเก็บความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
MrHelix
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4070


Audio Adict!

mrhelix@hotmail.com facebook.com/mrhelix.in.th
อีเมล์
« ตอบ #139 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 18:51:39 »

ไปอ่านแล้วไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไรครับ รอลอกดีกว่า อิอิกำครับ  lol
บันทึกการเข้า

เรื่องเสียงไม่มีที่สิ้นสุด แต่หยุดเพราะไม่มีตังค์ อิอิกำ  drunk
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #140 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 21:31:09 »

ผมสรุปให้ละกัน ตามความเข้าใจของผม ผิดถูกขออภัยด้วยครับ lol

Diffusers เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งในการปรับแต่งห้องฟัง ที่ใช้หลักการกระจายเสียงออกไป ทำให้เสียงสะท้อนจากผนัง ที่มารบกวนเสียงโดยตรงจากลำโพง มาถึงเราช้าและน้อยลง ทำให้เราฟังได้ชัดขึ้น ลดตัวแปรจากเสียงสะท้อนซึ่งขึ้นกับขนาดห้องฟังที่เคยเล่ามาแล้ว ผลที่ได้คือ เราจะฟังได้ชัดและมีมิติที่ดีขึ้น (ถ้าแผ่นเราดีนะ) โดยที่ยังมีเสียงสะท้อนอยู่บ้าง ทำให้ดนตรียังคงความสด (Live) อยู่ ต่างจาก Trap ที่ จะเก็บเสียงตามความถี่ที่ออกแบบไว้โดยจะเปลี่ยนความถี่เสียงให้เป็นพลังงานความร้อนในตัววัสดุซับเสียงใน Trap (Trap บางแบบจะออกแบบให้คลื่นเสียงหักล้างกันเองก็มี ) ถ้าเข้าใจแล้วจะเห็นว่าในห้องฟังที่ดี อย่างน้อยที่สุดต้องมี Trap เพื่อเก็บเสียงในความถี่ที่เกินปรกติจากขนาดของห้อง ส่วน Diffusers จะเป็นตัวกระจายความถี่เสียงป้องกันเสียงสะท้อนที่รุนแรงเกินไปเท่านั้น สุดท้ายความถี่ที่ถูกกระจายจาก Diffusers ก็จะถูกเก็บด้วย Trap อยู่ดี (Trap ในที่นี้อาจเป็นผนังหรือเฟอร์ หรือตัวเบส Trap ก็ได้ครับ เพราะเสียงถูกกระจายออกไปไม่ได้ มีความเข้ม (ดัง) เหมือนเสียงสะท้อนตรงจากผนังอีกแล้ว
บันทึกการเข้า
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #141 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 21:35:03 »

Diffusers ในยุคแรกๆ จะทำเป็นร่อง มีความลึกไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะทำจากไม้อัด หรือวัสดุที่สะท้อนเสียงได้พอควร เพื่อการกระจายเสียง ห้ามหุ้มผ้าหรืออะไรที่จะซับเสียงได้ (นักวิชาการเถียงกันมากเรื่องนี้ว่ามันจะทำให้การคำนวนผิดไป แต่เราอย่าไปสนเลย) จำนวนร่อง และ ความลึกของร่องแต่ละร่องที่อยู่ติดกันจะมีผลในการกระจายเสียง (มีสูตรคำนวนให้ปวดหัวเล่น แต่ผมจะสรุปทางลัดให้เลยในตอนท้ายนะครับ) ความสูงในที่นี้จะไม่มีผลกับความถี่ที่กระจาย (แต่มีผลทางปริมาณ ส่วนใหญ่เอาความสูงพอเหมาะ ให้สวยงามไว้ก่อน) เพราะร่องตามแนวตั้งจะกระจายเสียงตามแนวนอน แต่ถ้าทำร่องตามแนวนอนจะกระจายเสียงตามแนวตั้ง ดังนั้น Diffusers ที่วางตั้ง ความสูงจะไม่มีผลเท่าไหร่ครับ



ข้างบนเป็น Diffuser 7 ร่องตั้ง (นับเท่าไหร่ก็มี 6 เนาะ) ตามการคำนวนมี 7 ร่อง เพราะจะมีร่องแรกที่มีความลึกเป็น 0 เสมอ (ก็คือไม่มีร่อง หรือ ก็คือขอบนั่นหละครับ) ส่วนใหญ่จะวางเป็นคู่ตามแหล่งกำเนิดเสียง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ตุลาคม 2009, 21:54:50 โดย Suhanna » บันทึกการเข้า
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #142 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 21:37:41 »

เอาหลักการออกแบบดีเลยดีกว่า จำนวนร่องจะเป็นจำนวนที่หารไม่ลงตัว (เหตุผลด้านต้องการกระจายความถี่ที่กว้าง ไม่ได้กระจายความถี่เดียว) จำนวนร่องจะเป็น 5/7/11/13/17/19/23 ไปเรื่อยๆ ยิ่งร่องมากยิ่งกระจายความถี่ได้ต่ำมาก และ ความถี่ที่กระจายก็จะกว้างและละเอียดมากขึ้นตามจำนวนร่องด้วย ส่วนความลึกของร่องเอาคำนวนสำเร็จมาให้จดกันเลยดีกว่าครับ เอาแบบเป็น ซม. นะครับ ความกว้างเดวตามมาครับ  lol

5 ร่อง 0-3-12-12-3 ซม ตามลำดับ ความถี่ทำงานประมาณ 920-8000 Hz
7 ร่อง 0-3-12-6-6-12-3 ซม ความถี่ทำงานประมาณ 470-4000 Hz
11 ร่อง 0-4-16-36-20-12-12-20-36-16-4 ซม ที่ความถี่ทำงาน 320-5000Hz
13 ร่อง 0-4-16-36-12-48-40-40-48-12-36-16-40 ซม ที่ความถี่ทำงาน 300-4800 Hz

แค่นี้ก็คงพอรู้แล้วว่าทำไมเค้าไม่ทำ Diffusers เกินกว่า 7 ร่องขายกัน เพราะตัว Diffusers มันจะหนามาก แค่ 13 ร่องก็หนา 48 ซม เป็นอย่างน้อยแล้ว ครึ่งเมตรนะนั่น ที่เห็นมีหลายๆร่องต่อกัน เป็นการเอา Diffuser 7 ร่องมาต่อกันหลายตัว ผมขอตัวไปดูหนังก่อน ไว้ว่างจะมาให้สูตรความกว้างต่อ แล้ววิธีเอา Diffusers ด้านตั้งกับด้านนอนมาผสมกันให้เป็นเหมือน Sky line Diffusers ของ RPG ข้างล่างนี่หละ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ตุลาคม 2009, 21:44:37 โดย Suhanna » บันทึกการเข้า
MrHelix
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4070


Audio Adict!

mrhelix@hotmail.com facebook.com/mrhelix.in.th
อีเมล์
« ตอบ #143 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 21:59:45 »

3D เหรอครับ อิอิแหล่ม  great
บันทึกการเข้า

เรื่องเสียงไม่มีที่สิ้นสุด แต่หยุดเพราะไม่มีตังค์ อิอิกำ  drunk
tpp
True Love Always
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8402



อีเมล์
« ตอบ #144 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009, 23:52:20 »

แจ่มมากครับ สวยด้วย
บันทึกการเข้า
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #145 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2009, 03:27:07 »

มาต่อเรื่องความกว้างของร่องกันครับ จะบอกว่าความกว้างของร่องมีขั้นต่ำ (น้อยไม่ได้ กว้างกว่าได้ กว้างเกินไปไม่ได้ช่วยมีแต่เปลือง )  lol

5 ร่อง 0-3-12-12-3 ซม ความกว้างขั้นต่ำ 3.8 ซม
7 ร่อง 0-3-12-6-6-12-3 ซม ความถี่ความกว้างขั้นต่ำ 5.3 ซม
11 ร่อง 0-4-16-36-20-12-12-20-36-16-4 ซม ความกว้างขั้นต่ำ 4.9 ซม
13 ร่อง 0-4-16-36-12-48-40-40-48-12-36-16-40 ซม ที่ความกว้างขั้นต่ำ 4.5 ซม

บันทึกการเข้า
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #146 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2009, 03:34:13 »

ต่อไปก็ลองมองสองมิติกันก่อน สมมุติว่าผมทำ Diffusers 7 ร่อง ที่ความกว้าง 6 ซม แต่ให้มีความสูงแค่ 6 ซม เหมือนกัน หน้าตาคงเป็นแถวๆ ข้างล่าง



เวลาทำจริงๆคงต้องกลับกัน เวลาตัดโฟมที่ลึก 12 ซม คงไม่ต้องตัด ลึก 3 ซม คงจะตัดเป็นแท่ง 6 x 6 สูง 9 ซม แล้วเอามาทากาวปะบนโฟมแผ่นเรียบครึ่งนิ้วก็พอ อ้อ ตัดเสร็จแล้วพ่นสีตามความสูงหน่อยก็ได้ เลือกสีได้เป็นลาย Graphic ที่ต้องการ ทำเป็นแผงใหญ่ๆคงดูดีครับ
บันทึกการเข้า
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #147 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2009, 03:36:09 »

พอได้ Diffusers มาแถวนึงแล้ว ลองเอามาต่อกันในแบบนี้ดูครับ



คุ้นๆไหมครับ มันจะกลายเป็น Diff ที่เรียงกันทั้งในแนวตั้งและแนวนอนไปแล้ว อิอิ กระจายเสียงได้ทั้งสองด้าน
บันทึกการเข้า
Suhanna
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1806



« ตอบ #148 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2009, 03:39:05 »

หาโฟมแผ่นบางๆขนาด 36 x 36 มาสักแผ่น แล้วเอาแท่งโฟมที่ตัดแล้ว ขนาด 6 x 6 ความสูงตามที่บอกใน Rep บนมาเรียงแบบนี้



สังเกตนะครับ ว่าถ้านับจากบนลงว่า ซ้ายไปขวา มันยังเรียงลำดับ 3-12-6-6-12-3 อยู่ตลอด เพียงแต่สลับตัวเริ่มต้นเท่านั้น จะได้แผ่น Diff ขนาด 36 x 36 ซม เหมือนแผ่นกระเบื้องพอดี เอาวางเรียงต่อกันอย่างไรมันก็ยังคงเรียงลำดับกันได้เหมือนเดิม อาการเดียวกับเราเอา Diff มิติเดียวมาวางเรียงกันหนะครับ ง่ายๆสลับตัวเริ่มไม่เป็นไร แต่อย่างให้ลำดับการเรียงเปลี่ยนเท่านั้นเป็นพอ

ถ้าห้องต้องการกระจายความถี่ที่ต่ำกว่านี้ก็ลองใช้วิธีเดียวกันทำ 11 หรือ 13 ร่องก็ได้ ความกว้างร่องขั้นต่ำที่ได้บอกไปแล้ว ของ RPG มีวิธีการคำนวนที่ซับซ้อนกว่าพอควร ผมลองคำนวนละเอียดแล้ว มันทำยาก ต้องตัดเป็นจุดทศนิยมของซม เลย แต่ก็สามารถลดขนาดความหนาได้พอควร แต่ DIY ได้แค่นี้ก็ภูมิใจแล้วครับ

Diff จะไม่ค่อยเหมาะกับความถี่ต่ำมากๆเท่าไหร่ เนื่องจากความหนา น่าใช้ Panel Trap หรือ อีกทีใช้ Tube Trap ไปเลยครับ (ว่างๆจะเอาวิธีการทำการคำนวนมาให้ดู ราคา Rock Wool ทรงกระบอก ราคาค่อนข้างสูง แต่คุ้มครับ ประสิทธิภาพสูงมาก)

อ้อการใช้โฟมตัดทำ เนื่องจากความหนาแน่นค่อนข้างต่ำ มันจะกระจายเสียงที่ต่ำกว่า 1000 Hz และ ซับเสียงที่สูงกว่า 1000 ดังนั้นมันเลยเป็น Trap เสียงกลาง-ต่ำ ไปในตัว เอาไปเป็น Mini Trap สำหรับป้องกัน First Reflection ได้ดีมาก เบา เอากาวสองหน้าติดบนฝ้าได้อีกด้วย ไปนอนแล้วครับ  go
บันทึกการเข้า
dazeb
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2969


"A half-truth is a whole lie"


เว็บไซต์
« ตอบ #149 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2009, 07:58:09 »

ความรุ้ทั้งนั้นจดๆๆๆ Cool
บันทึกการเข้า

แรงไม่เว้นวันหยุดราชการ
หน้า: 1 ... 8 9 [10] 11 12 13   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: