หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ก็เพราะว่ากระไร? ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง จึ่งมีชีวิต แรงขับหลักสรรพสิ่งตลาดคอมพิวเตอ  (อ่าน 326 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kkthai20009
Vmodtech Member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 34675


อีเมล์
« เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2021, 14:49:33 »

ก็เพราะว่าที่ใด? ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง แล้วจึงยังมีชีวิตอยู่ แรงขับหลักของท้องตลาดคอมพิวเตอร์ในแหลมทอง

ในคราว 2-3 ปีมานี้เราคงชม “ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง” มองหยุดชะงักเป็นอย่างยิ่ง เนื่อบอกเลิก้วยเหตุผลหลายๆ อย่างที่บังเกิด เพียงนั้นเมื่อกลับไปมองจะมองได้ว่ามีอยู่ Segment นึงที่มีการเจริญวัยกว่าทุกๆ Segment ตรงนั้นรวมความว่า “Gaminuteg”

- ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง แรงขับหลักของใช้ตลาด “คอม”

ในทวีปเอเชียอาคเนย์ ประเทศไทยคือด้าว TOP 5 ที่มีการเติบโตใน Segment Gaminuteg ที่สูง เฉลี่ยปีละกว่า 30% เป็นผลมาจากการที่ค่ายเกมจัดทำ Content เกมที่ออกมาให้เหมาะสมกัใจความสำคัญุกช่วงวัย มิได้เพียงแค่เด็กๆ หรือวัยรุ่นอีกถัดไป แต่ก้าวมาถึงวัยก่องาน กับวัยกลางคนด้วย ตลาดคอมพิวเตอร์ในปีที่แล้วมีส่วนแบ่ง 2.4 ล้านเครื่อง คั่นมีชีวิต Consumer 1.2 ล้านเครื่อง ด้วยกัน Commercial 1.2 ล้านเครื่อง เพราะว่ามุมมอง Consumer เฉลี่ยเป็น PC 400,000 เครื่อง และหมายความว่า Notebook ทั้งๆ ที่ 800,000 สิ่งของ

ด้าน ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 800,000 เครื่องในปีที่เปลี่ยนมานั้นเห็นการเจริญวัยได้ชัดๆ หมายความว่า Segment สิ่ง โน้ตบุ๊ค Gaming ที่มีสัดส่วนที่ 200,000 เครื่อง เติบโตกว่า 30-40% ซึ่งใน Segment อื่นๆ มีการเติบโตเพียงแค่ Single Digit แม้ย่อยลงมาอีกจาก โน้ตบุ๊ค Gaming ที่มีสัดส่วนที่ 200,000 เครื่อง จ่ายเป็น SUB-Gaนาทีg ที่มูลค่าไม่เท่าท่า 26,000 พระบาท ได้ 70% พร้อมด้วย Premium Gaming ราคา 26,000  ขึ้นไปแบ่งรูปทรงได้ 30%

- พฤติกรรมเปลี่ยน Gaming จึงจำต้องพลิกตาม

จากเลขดังกล่าวเห็นได้ว่า ท้องตลาด ตลาดเกมมิ่งโน้ตบุ๊ค นั้นเป็นตลาดที่เป็นศรีษะใจหลักข้าวของการเติบโตสิ่งท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง ด้วยกันถ้าถามว่าเพราะเหตุไรตลาด ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง ถึงโต นั้นคือ มาจากพฤติกรรที่แปลงไปข้าวของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เพราะผู้ใช้จะไม่มองว่านั้นหมายความว่า โน้ตบุ๊ค Gaนาทีg แค่อย่างเดียว เท่านั้นจะมองว่าครอบครอง โน้ตบุ๊ค ที่มีสเป็กที่สูง เอาออกความร้อนได้ดี มีความทันใจเป็นเลิศ จะใช้งานในรูปแบบตัดต่อก็ได้ เล่นเกมก็ดี ด้วยเหตุผลนี้เองทำการให้ผู้ซื้อแปรเปลี่ยนเครื่องใหม่ไปมีชีวิตโน้ตบุ๊ค Gaนาทีg บัง

กับถ้าถ้าหากมองถึงหุ่นตลาดแล้ว เห็นได้ว่า ผู้บริโภคนิยมไปล่า SUB-Gaนาทีg ที่มีหุ่นถึง 70% ใน ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง เพราะว่า SUB-Gaming มีค่าที่ถูกกว่า Premium ซึ่ง SUB-Gaนาทีg กล่าวง่ายๆ คือ โน้ตบุ๊ค ธรรมดา ที่เพิ่ม การ์ดจอ และ Ram เข้าไป พร้อมปรับสภาพรูปลักษณ์ด้านนอกให้ชมดุดัน และมี Spec ที่เห็นกะทันหันพร้อมกับแรงกว่าโน้ตบุ๊ค ธรรมดา นั้นเอง ด้วยเหตุนี้ดำเนินงานให้ผู้บริโภคมองไม่เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง SUB-Gaminuteg พร้อมด้วย Premium Gaนาทีg เพราะโดนราคาที่แตกต่างกันเล่นงานเหยียบย่าง รวมทั้งโดนดีไซด์ข้างนอกที่กึ่งๆ เป็น Premium Gaming ทำเพลงงานไปอีก 1 อย่าง

นอกจากนั้นนี้เพื่อให้ทีม Premium Gaนาทีg เป็นมัดที่ยินดีจ่ายมูลค่าแพงเพื่อให้ได้ Spec ที่สูงเล่นเกมตามปรารถนาได้ ก็เริ่มพลิกท่าทาง จากแรกเริ่มยินดีที่จะแบก เกมมิ่งโน้ตบุ๊ค ในน้ำหนักที่เยอะ เท่านั้นในปัตตุบัน เริ่มมองหา เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ที่มีความจุเบาและบาง เฉพาะต้องถ่ายเทเดโชได้ดี พร้อมด้วยมี Spec ในระสิ้นลม Premium

- ปีตรงนี้ ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง อีกทั้งจะใหญ่อีกหรือเปล่า ?

บอกได้ว่าปีนี้ยังคงอ้วนอีกไม่ด้อย 30% จาก 200,000 เครื่อง คงป่องเป็น 260,000 เครื่อง ปัจจัยหลักๆมาจากการที่มี E-Sport เข้ามา พร้อมกับถูกจุเป็นกีฬา ทำงานให้คนสนใจ เกม กันมากขึ้น รวมถึงการอิ่มตัวของ โมบายเกม ที่คนเล่นเริ่มต้องการถ้าหากลับมาเล่นบนจอภาพที่ใหญ่ขึ้น ด้วยกันอีกหนึ่งสาเหตุ หมายความว่า ปกติการเปลี่ยน โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 1 เครื่องเฉลี่ยที่ 2-3 ปี ในกรณีลูกค้าปกติ เฉพาะถ้ายังมีชีวิตอยู่ผู้บริโภคที่เป็น Premium Gaนาทีg User นั้นมีอัตราเฉลี่ยที่ 1-1.5 ปี คือผลจากกที่ผู้พัฒนาเกม ได้ทำเกม ที่มี Spec สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นจะต้องต้องอัพเกรด หรือ เปลี่ยนแปลงเครื่องใหม่ เหตุด้วยให้รองกับเกมพวกนั้น

ด้านท้องตลาดรวมคิดว่าน่าจะยังดำรงตัวอยู่ในเชิงข้าวของ Volume อย่างเดียวในทิศา Value คาดว่าเจริญเติบโตได้ในระได้เงินเส Single Digit
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : notebook gaming

Tags : โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง,notebook gaming
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: