Review : Asus VivoTab RT

/ บทความโดย: Northbridge , 29/11/2012 23:52, 7,851 views / view in EnglishEN
«»
Share

1 Review : Asus VivoTab RT

ทุกวันนี้นอกจากแท็บเล็ตจากค่ายแอปเปิลแหว่งอย่าง iPad หรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android ที่กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน ก็ได้มีแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการจากทางฝั่งไมโครซอฟท์ หลังจากการเปิดตัว Windows 8 ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้รับแท็บเล็ต Windows RT (Windows 8 เวอร์ชั่นสำหรับซีพียูตระกูล ARM) มารีวิวกันในรุ่น Asus VivoTab RT พร้อมกับตัว Keyboard Docking (Tablet 600 for Windows RT) มารีวิวไปพร้อมๆกันด้วยครับ

….VivoTab เป็นชื่อผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตที่มีการนำเอาระบบปฏิบัติการ Windows 8/RT มาใช้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสองตระกูลหลักๆด้วยกันคือ VivoTab และ VivoTab RT ที่มีความแตกต่างกันตรงที่ VivoTab นั้นจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ทำงานร่วมกับโปรเซสเซอร์ Intel Atom ส่วนตัว RT นั้นจะทำงานกับ Windows 8 RT ที่ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ออกแบบมาให้รองรับการทำงานกับซีพียู ตระกูล ARM ซึ่งใน VivoTab นั้นจะเป็น NVIDIA Tegra 3 Quadcore ครับ

3 Review : Asus VivoTab RT

ตัวเครื่องแท็บเล็ตนั้นก็มีลักษณะรูปทรงคล้ายๆกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์ของทาง Asus ทั่วๆไป ไม่แตกต่างกันมาก ตัวเครื่องมีขนาด 10.1 นิ้ว หน้าจอแบบ IPS ความละเอียด 1366×768 พิกเซล ที่มีมุมมองรับภาพกว้างถึง 178 องศา ด้านหน้าเครื่องนี้ก็จะพบกับสัญลักษณ์วินโดวส์รูปแบบใหม่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นปุ่มสัมผัสไว้สำหรับเรียกหน้า Home ของ Metro UI ครับ

4 Review : Asus VivoTab RT

ด้านหลังเครื่องนั้นก็มาสไตล์ของ Asus นั้นคือมีพื้นผิวเป็นแบบอะลูมิเนียม สีออกเงินๆอมน้ำเงินเล็กน้อย ส่วนพื้นผิวบริเวณแถบด้านบนนั้นจะให้สัมผัสเหมือนเป็นพลาสติก บริเวณพลาสติกก็จะห่อหุ้มเอากล้องด้านหลังขนาด 8 ล้านพิกเซล บอดี้โดยภาพรวมแล้วก็ให้ความรู้สึกพรีเมียมดีพอสมควร แต่ถ้าให้ความรู้สึกส่วนตัวแล้วผมคิดว่า การเก็บงานตามฝาปิดรอยต่อต่างๆนั้นก็ยังทำได้แค่ดีในระดับหนึ่ง ไม่ถึงกับน่าตื่นเต้นอะไรครับ น้ำหนักตัวเครื่องนี้อยู่ที่เพียง 525 กรัมเท่านั้นครับ

5 Review : Asus VivoTab RT

และแน่นอนตามสไตล์ของแท็บเล็ตจากค่าย Asus ที่จะต้องมีความสามารถในการใช้งานในทำนอง Convertible เสียบแท่นแล้วแปลงร่างกลายเป็นโน๊ตบุ๊คได้ ซึ่งด้านล่างเครื่องตามภาพนี้ก็จะเป็นสลอตสำหรับเสียบเข้าแท่นคีย์บอร์ด และพอร์ตสำหรับเสียบชาร์จไฟ ที่เมื่อเสียบเข้ากับตัวคีย์บอร์ดแล้วตัวคีย์บอร์ดจะมีแบตเตอร์รี่เสริมคอยจ่ายไฟให้ด้วยครับ

6 Review : Asus VivoTab RT

การเชื่อมต่อด้านซ้ายเครื่องนั้นจะมีสลอตสำหรับใส่ซิมการ์ด สเป็คในเว็บไซต์ของทาง Asus บอกว่ารองรับ 4G LTE เรียบร้อยแล้วครับ ส่วนอีกสองอันนั้นคือ Micro SD และ Micro HDMI ซึ่งต้องติตรงนี้มากเลยเพราะว่าสลอต Micro SD นั้นดูเหมือนว่าจะทำมาให้สามารถกดออกได้ง่ายจนเกินไป คนที่ใช้งานไม่คุ้นเคยส่วนใหญ่ มักจะพยายามกดบริเวณนี้ เพราะเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นปุ่มกดปลดล็อค ซึ่งจริงๆแล้วปุ่มเพาเวอร์/ปลดล็อค จะอยู่อีกด้านบนของตัวเครื่องครับ

7 Review : Asus VivoTab RT

ปุ่มปรับโวลุ่ม ที่ผมคิดว่ากดยากไปนิดหนึ่ง และช่องสำหรับเสียบแจ๊กหูฟังขนาด 3.5mm ส่วนปุ่มเพาเวอร์จะอยู่ด้านบนเครื่อง

10 Review : Asus VivoTab RT

เมื่อทดลองต่อ Docking ก็จะพบว่าหน้าจอนั้นก็จะเปล่งแสงเจิดจ้าออกมา แน่นอนครับว่าหน้าจอ IPS+ ของ Asus ที่ผมเคยชื่นชมมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ Transformer และ Transformer Prime จนมาถึง VivoTab ตัวนี้ มันก็ยังคงมีสีสันที่สวยงามและมุมมองการรับภาพที่ยอดเยี่ยม ตลอดจนแสงแบ๊กไลท์ ถึงแม้หน้าจอจะเป็นจอกระจก แต่ก็สามารถสู้แสงแดดตอนกลางวันในสภาพแวดล้อมแบบใต้ต้นไม้แดดรำไรๆได้สบายๆครับ

14 Review : Asus VivoTab RT

15 Review : Asus VivoTab RT

จะพูดถึง Docking ดันเลยเถิดไปถึงเรื่องความประทับใจจอภาพจนเพลิน ตัว Keyboard Docking นั้นนอกจากจะทำหน้าที่เป็นคีย์บอร์ด และทัชแพดแล้ว ภายในตัวยังมีอินเตอร์เฟสพอร์ต USB ตลอดจนการ์ดรีดเดอร์แบบ SD แบบเต็มใบมาให้อีกด้วย ตลอดจนแบตเตอร์รี่เพิ่มเติม ซึ่งตัว VivoTab RT เนี่ยจะมีแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมโพลิเมอร์ ขนาด 25Wh อยู่ในตัว และตัวคีย์บอร์ดก็จะมีขนาด 22Wh คอยช่วยเกื้อหนุนกันอีก ซึ่งรวมๆแล้วแบตเตอร์รี่ถ้าไม่รวม Docking ทาง Asus เคลมว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 9 ชั่วโมง และหากต่อ Docking จะใช้งานได้ถึง 16 ชั่วโมงด้วยกันครับ

8 Review : Asus VivoTab RT

หลังจากต่อ Docking แล้วตัวเครื่องก็จะมีความหนาเพิ่มขึ้นมาพอสมควร ดูเผินๆก็จะกลายร่างเป็นโน๊ตบุ๊กไปเลยนั้นแหละครับ

9 Review : Asus VivoTab RT

11 Review : Asus VivoTab RT

ปัญหาเดิมๆที่เคยพบใน Transformer / Transformer prime นั้นก็คือบานพับจอนั้นดูทีท่าเหมือนจะไม่มั่นคง มีการโยกเยกไปมาได้ง่าย ก็จะยังพบได้ใน VivoTab แต่ไม่มากเท่าใน Transformer ครับ

12 Review : Asus VivoTab RT

คีย์บอร์ดนั้นจะสังเกตได้ว่าเหมือนๆกับคีย์บอร์ดพีซีทั่วไปที่เราคุ้นเคยเลย เลย์เอาท์ที่วางมาก็ถือได้ว่าใช้พื้นที่ที่มีอยู่จำกัดเพียง 10.1 นิ้วได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว ส่วนทัชแพดนั้นเป็นสิ่งที่ต้องเร่งปรับปรุงทางด้านซอฟท์แวรือย่างเร่งด่วน เพราะว่ามันไม่สามารถที่จะใช้งานฟีเจอร์ส่วนใหญ่ของเครื่องได้เลย ทำได้แค่เพียงรูดสกอร์ลโดยใช้ 2 นิ้วเท่านั้น แม้แต่ทำ pinch zoom ก็ยังทำไม่ได้ และปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือขนาดที่ค่อนข้างเล็กเกินไปสำหรับการใช้งานกับ Metro UI แต่ถ้าถามถึงการใช้งานบน Desktop Mode แบบวินโดวส์ทั่วๆไปแล้วก็ถือได้ว่าใช้งานได้แม่นยำดีครับ

13 Review : Asus VivoTab RT

ภายในกล่องนั้นมีอะแดปเตอร์สำหรับเสียบท้ายเครื่องเพื่อใช้งานพอร์ต USB สำหรับการเสียบอุปกรณ์ภายนอกอย่างเมาส์ หรือคีย์บอร์ด หรือจะเป็นพวกแฟลชไดร์ฟก็ได้เช่นกัน ส่วนอันขวามือนั้นจะเป็นอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จไฟครับ การชาร์จถ้าเสียบเข้ากับเครื่องพีซี จะชาร์จไม่เข้า แต่ใช้งานได้แบตจะไม่ค่อยลดลง ต้องชาร์จกับตัวอะแดปเตอร์ตัวนี้เท่านั้นครับไฟถึงจะเข้าแบบเต็มที่ เพราะว่าพอรฺ์ต USB ในพีซีของเรานั้นจ่ายกระแสได้ไม่มากพอนั้นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»