แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

/ บทความโดย: Northbridge , 15/05/2011 00:48, 1,567 views / view in EnglishEN
Share

1 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

ใใใสวัสดีท่านผู้อ่านอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวเมนบอร์ด Z68 แท้ๆ เป็นครั้งแรกจากทาง Asus Thailand ในรอบปีครับ ที่เขาได้ทำการจัดงานแถลงข่าว เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Open Platform งานนี้ เรียกได้ว่า น่าจะเป็นงานแรกสุด ประเดิมกันในรอบปีนี้ ที่ทาง Asus ประเทศไทย จะได้มีโอกาสได้มาเปิดเผยข้อมูลของทั้งผลิตภัณฑ์ ในกลุ่ม Open Platform และกล่าวถึงภาพรวมของตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้อยู่ครับ

2 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

คุณพรเทพ วัชรอำนวย (ภาพด้านบน) กรรมการผู้จัดการของทาง Asus Thailand ได้กล่าวครับว่าในปีนี้ Asus ยังคงครองตำแหน่งแชมป์ยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง ในกลุ่มตลาดเมนบอร์ดสำหรับประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งถึง 60 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน ถึงแม้ว่าจะมีผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นบ้าง

3 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

ทางด้านคุณ มนต์ธีร์ วุฒิรงค์ ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจ Open Platform ก็ได้ออกมากล่าวในส่วนของตัวเมนบอร์โ Asus P8Z68 ในเรื่องของจุดเด่นต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเมนบอร์ดจากค่าย Asus ทั้งเรื่องของ DigiVRM และคุณสมบัติหลักๆของตัวชิป Z68 เองด้วย ซึ่งผมจะได้พาไปทำความรู้จักด้วยการถ่ายทอดเนื้อหาจากงานในวันนั้นมาให้ได้ทราบกันครับ

4 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

Intel Z68 นั้น เหมือนเป็นตัวที่มาเติมเต็ม ความสามารถของชิป P67 กล่าวคือ ในชิป H67 เราจะสามารถใช้กราฟฟิคในตัวซีพียูได้ แต่จะไม่สามารถโอเวอร์คลอกได้ แต่ P67 สามารถโอเวอร์คล๊อกได้ แต่ก็จะไม่สามารถใช้การ์ดจอและคุณสมบัติบางอย่างที่เกี่ยวกับงานมัลติมีเดียในซีพียูได้

จึงมี Z68 ออกมา ก็คือนำเอาคุณสมบัติด้านหลักของชิปทั้งสองตัวดังกล่าวมารวมกัน เพิ่มเข้ากับเทคโนโลยี Intel Smart Response ด้วยนั้นเองครับ

5 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

ใใใIntel Smart Response นั้น จะช่วยทำให้เราสามารถใช้งานฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนธรรมดา ในความเร็วและความสามารถในแบบบฉบับของ SSD หรือฮาร์ดดิสก์แบบโซลิด ได้ โดยการเซ็ตอัพให้ตัว SSD ทำหน้าที่เหมือน Cache ให้กับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน คือตัว SSD นั้นระบบจะทำการโอนถ่ายข้อมูลที่มีการเรียกใช้บ่อยๆเอาไว้ ทำให้สามารถเรียกใช้ข้อมูลได้เร็วกว่าการเก็บข้อมูลไว้บนฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน

///ว่ากันง่ายๆก็คือ ได้ประสิทธิภาพแบบ SSD ในความจุแบบสะใจ ตามแบบฉบับของฮาร์ดดิสก์จานหมุนครับ

6 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

ใใในอกจากนี้ ยังสนับสนุนการทำงานที่อินเทลเรียกวใ่า GPU Virtualization หลักๆนั้นก็คือ ความสามารถในการทำ Quick Sync ในขณะที่ตัวชิป P67 จะไม่มีในจุดนี้ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวนั้น ในเมนบอร์ดที่เป็น Z68 จะสามารถเรียกมาใช้งานได้ แม้กระทั่งกำลังใช้งานกราฟฟิคการ์ดแบบแยกอยู่ด้วยครับ

ใ..Quick Sync อธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ตามปกติแล้วเวลาที่เราแปลงไฟล์วีดีโอลงโทรศัพท์ หรืออัพขึ้นยูทิวบ์ เราต้องทำการถอดรหัสไฟล์ แล้วทำการเข้ารหัสไฟล์อีกรอบหนึ่ง เพื่อให้เป็นไปในฟอร์แมตที่เราต้องการ ตัว Quick Sync นั้นจะเข้ามาช่วยทำให้การถอดรหัสและเข้ารหัส ในกระบวนการดังกล่าว ทำได้เร็วขึ้น และเหลือที่ว่างสำหรับ workload ที่ซีพียูจะสามารถรับได้ให้เราทำงานอย่างอื่นควบคู่กันไปได้อีกด้วยครับ

7 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

นอกจากคุณสมบัติเด่นๆของชิป Z68 ตามที่ผมกล่าวมาแล้ว P8Z68 นั้น ยังมาพร้อมกับภาคจ่ายไฟแบบ Digi VRM 16 เฟส สำหรับซีพียู ซึ่งจะมีการบริหารจัดการไม่ให้ load ไปตกอยู่ที่เฟสใดเฟสหนึ่งมากจนเกินไป รวมไปถึง ควบคุมแรงดัน และกรแส ด้วยระบบดิจิตอล เป็นรายแรกๆของโลกอีกด้วย ยังไม่รวมถึง SATA3 (6gbps) และ USB 3.0 ที่น่าจะเริ่มเข้ามาเป็นมาตรฐานสำหรับเมนบอร์ดในทุกวันนี้แล้ว

นอกจากนี้ เท่าที่ผมสังเกตในสไลด์โชว์ ตัว P8Z68 นั้น ก็น่าจะทำการสลับเปลี่ยนระบบกราฟฟิคจากการ์ดจอแยก ไปเป็นกราฟฟิคแบบออนบอร์ดได้ระหว่างทำงาน ซึ่งรายละเอียด ในงานแถลงข่าวก็ไม่ได้มีการแจ้งไว้ ซึ่งคงต้องรอรีวิวกันอีกทีหนึ่งนั้นแหละครับ

8 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

9 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

10 แถลงข่าว พร้อม เปิดตัวเมนบอร์ดชิป Z68 ล่าสุดจาก Asus

สำหรับ P8Z68 นั้นเท่าที่ทราบมาจากข่าวที่ทางทีม PR ได้จัดไว้ให้ ก็น่าจะออกมาอยู่ที่ราคาเริ่มที่ 7500 บาทโดยประมาณ ใครที่กำลังมองหาบอร์ดสำหรับ Overclock ในแพลตฟอร์ม Sandy Bridge ก็อาจจะลองรอสักพัก ของก็น่าจะลงตลาดได้ในไม่ช้านี้แล้วแหละครับ

.

.

สำหรับวันนี้ก็ต้องลาไปก่อนครับ และต้องขออภัยด้วยที่มาอัพเดตให้ได้ทราบกันล่าช้า มาช้า ก็ดีกว่าไม่มา … สวัสดี


ขอขอบคุณ Asus Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza