Review : Lenovo Thinkpad X100e

, / บทความโดย: Northbridge , 28/05/2010 23:19, 17,997 views / view in EnglishEN
«»
Share

1275060916DSC 2959 Review : Lenovo Thinkpad X100e

Lenovo Thinkpad X100e

สำหรับ วันนี้ก็จะเป็นคิวของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กจากทาง Lenovo ในตระกูล Thinkpad อันเลื่องชื่อมาตั้งแต่สมัยที่ยังขายภายใต้ร่มโพธิ์ของแบรนด์ IBM อยู่นัันเองครับ ซึ่งถึงแม้ว่าทุกวันนี้คอมพิวเตอร์แบรนด์ IBM นั้นดูเหมือนจะกลายเป็นตำนานบทหนึ่งไปแล้ว แต่ว่าก็เปรียบเสมือน ตำนานที่ยังคงจับต้องได้ ดังผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของทาง IBM ที่ขณะนี้ได้ถูกนำมาขายภายใต้แบรนด์ของ Lenovo แล้วนั้นเอง หนึ่งในนั้นก็คือ Thinkpad ซึ่งในบทความนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับ Thinkpad X series รุ่นสุดท้องล่าสุด ที่ออกมาเพื่อที่จะมาเขย่าตลาดกลุ่มโน๊ตบุ๊กสำหรับงานธุรกิจที่เน้นความบางเบาและขนาดที่สามารถพกพาได้สะดวก อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไปนัก แต่ยังคงประสิทธิภาพและฟีเจอร์ต่างๆในแบบฉบับของ Thinkpad รุ่นอื่นๆอยู่ด้วยนั้นเอง

Processor AMD Athlon neo MV-40
Chipset AMD M780G
Memory 2gb DDR2 667mhz
Graphics Adapter ATi Radeon HD3200 (Intregrate AMD 780G)
Display 11.6″ 1366×768
Harddisk 320gb SATA2
Optical Drive N/A
Network IEEE 802.11 A/B/G/N
Connection Port cardreader SD/MMC, USBx3, VGA, RJ45
Battery 5200mAh
Weight 1.5kg
OS Windows 7 Professional

evin Review : Lenovo Thinkpad X100e

1 Review : Lenovo Thinkpad X100e

บอดี้โดย ภาพรวมก็ยังคงทำมาจากวัสดุผสม สีดำด้านอนุรักษ์นิยมตามสไตลื Thinkpad ครับ

2 Review : Lenovo Thinkpad X100e

ขนาดกำลัง ดี ไม่หนาจนเกินไป งานประกอบแน่นหนามากตามสไตล์ Thinkpad ตรงนี้ถ้าได้ลองสัมผัสเครือ่งจริงจะรู้ว่า พอจับเครื่องบีบในมือ แล้วจับเครื่องดู จะพอเข้าใจเองครับ

3 Review : Lenovo Thinkpad X100e

ดีไซน์โดย ทั่วๆไปแล้ว ก็เหมือนๆกับ Thinkpad X series รุ่นแพงๆตัวอื่นไม่มีผิดเลยครับ

8 Review : Lenovo Thinkpad X100e

บานพับ จริงๆแล้วโดยทางกลไกมันสามารถกางได้ถึง 180 องศา เพราะเป็นบานพับแบบทรงกระบอกแบบที่โน๊ตบุ๊กแพงๆเขาใช้กันนั้นแหละครับ แต่ว่าที่กางได้แค่นี้ก็เพราะว่ามันติดก้อนแบตเตอร์รี่ที่มีส่วนยื่นมาด้าน หลังเครื่องนั้นเอง

4 Review : Lenovo Thinkpad X100e

คีย์บอร์ด เซาะร่องตามสไตลื Thinkpad สมัยใหม่ๆ และแน่นอนครับ เป็นคีย์บอร์ดกันน้ำด้วย การวางเลย์เอาท์นั้นก็ทำได้ดีอยู่แล้ว ถ้าหากใครที่เคยสัมผัส X series รุ่นแพงๆกว่า ก็ขอบอกได้เลยครับว่า ความรู้สึกนั้นแทบไม่ต่างกันเลย

5 Review : Lenovo Thinkpad X100e

ทัช แพดและคอนโทรลสติก ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Thinkpad มานาน ตรงนี้จะสังเกตว่า จะมีปุ่มสำหรับกดคลิกเมาส์มาให้ถึงสี่ปุ่ม และปุ่้ม scroll อีกหนึ่งปุ่ม การใช้่งานนั้น ผมเข้าใจว่าทางผู้ออกแบบเขาคงจะออกแบบมาให้ใช้งานคอนโทรลสติกเป็นหลัก เพราะถ้าหากจะใช้ touchpad จริงๆแล้วล่ะก็ จะพบปัญหาว่า เราจะรู้สึกเหมือนไม่มีที่วางข้อมือเลยครับ เพราะทัชแพดมันถูกถอยร่นลงมามากเกินไป ส่วนปุ่มคลิกเมาส์ชุดบน (แถบสีแดง) นั้นก็ถูกออกแบบมาให้ใช้นิ้วหัวแม่โป้งกด ขณะที่ใช้งานคอนโทรลสติกอยู่นั้นเอง ความแม่นยำที่ได้จากทัชแพดก็อยู่ในเกณฑ์ดี (แต่ยังไม่น่าประทับใจนัก) ถ้าจะให้สะดวกก็คือใช้คอนโทรลสติกจะดีกว่าครับ

7 Review : Lenovo Thinkpad X100e

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»