Lenovo IdeaCentre Flex 20 : 1 (1/1)

Article by Northbridge On April 4, 2014 6,349 views
Lenovo IdeaCentre Flex 20

 

....วันนี้ เราลองมาดู เครื่องคอมพิวเตอร์ในรูปแบบใหม่ ที่จะเรียกได้ว่าเป็นลูกครึ่งระหว่าง Tablet และ All in one PC ทั่วไป หรือที่บางคนก็เรียกว่าเป็น Tabletop PC จาก Lenovo ในรุ่น Lenovo Ideacentre Flex 20 ที่มาพร้อมกับขนาดตัวหน้าจอ 19.5 นิ้ว แบตเตอร์รี่ในตัว ชุดคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย ตลอดจนจอยสติก และอุปกรณ์เล่นเกม Tabletop สนุกๆ พร้อมใช้งานทันทีตั้งแต่เปิดกล่องเลยทีเดียวครับ

Flex 20 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 หน้าจอทัชสกรีน 10 จุด ขนาด 19.5 นิ้ว ความละเอียดถึง 1600x900 พิกเซล ภายในใช้ซีพียู Intel Core i3 4010U 1.7GHz ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นแบบเดียวกับที่มีใช้ในโน๊ตบุ๊ค

ตัว เครื่องมีลักษณะเป็นเหมือน Tabletop ที่มี kick stand อยู่ด้านหลัง ภาพนี้จะเห็นว่า Lenovo นั้น preload ซอฟท์แวร์อินเตอร์เฟซ สำหรับการใช้งานในรูปแบบของ Tabletop เพื่อการใช้งานโต้ตอบกับผู้ใช้มากกว่า 2 คนขึ้นไป ซึ่งเรียกมันว่า Aura ที่เป็นการรวมเอาเกมหรือแอพ เฉพาะเครื่องของ Lenovo ไว้ในหน้าอินเตอร์เฟซสวยๆแบบนี้ครับ

ขา ตั้ง kick stand มีลักษณะเหมือนเป็นแผ่น นั้นเอาเข้าจริงแล้ว ในการเปิดใช้งานครั้งแรก ค่อนข้างฝืดและแข็งพอสมควร แต่โดยรวมแล้วก็ออกแบบมาอย่างเรียบง่าย และแข็งแรงดีครับ

kick stand สามารถปรับได้หลายระดับ ตลอดจนสามารถพับลงไปให้แบนราบ ซึ่งตัวขาตั้งก็สามารถพับให้กลมกลืนไปกับตัวบอดี้ของเครื่องได้เลย

 

 

วัสดุ โดยภาพรวมนั้นก็ทำออกมาดูหรูหราและใช้งานจริงได้ดีครับ ทั้งบริเวณลูกยาง รวมถึงช่องระบายอากาศต่างๆ ที่ตัวบอดี้นั้นเป็นอะลูมิเนียมผิวด้าน ให้สัมผัสที่ดูดีพอสมควร

ด้านบนเครื่อง มีปุ่มปรับโวลุม และปุ่มสำหรับล็อคการหมุนหน้าจอ (เนื่องจากภายในก็มี gyro เหมือนแท็บเล็ต)

พอร์ต เชื่อมต่อ ดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนของ Flex 20 ครับ เนื่องจากว่ามีพอร์ต USB 3.0 มาให้ สองพอร์ต และช่องสำหรับเสียบหูฟังอีกหนึ่งพอร์ต ซึ่งถ้าลองนึกกันดีดีก็คือ หากจะใช้งานคีย์บอร์ด และเมาส์ ก็ต้องเสียบตัว transiever สำหรับการใช้งานเมาส์ คีย์บอร์ดที่แถมมาให้ในกล่อง นั้นหมายถึงเราก็จะเหลือพอร์ตที่ใช้งานได้เพียงพอร์ตเดียวเท่านั้นครับ

 

 

คีย์บอร์ด ไร้สายในชุด ลักษณะดูก็คล้ายๆกับโน๊ตบุ๊กจาก Lenovo ทั่วๆไปครับ แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ตลอดจนมี numpad มาให้ ในขนาดที่เล็กกระทัดรัดกำลังดี ยกถือไปใช้งานภายในห้องได้อย่างสะดวก

ผม มีประสบการณ์กับเมาส์ในเครื่อง All in one มาหลายเครื่อง และพบว่า ส่วนใหญ่แล้วมันจะมีความแม่นยำของตัวเซ็นเซอร์ (ไม่ว่าจะเป็นออฟติคัล หรือเลเซอร์) ที่ดีพอๆกันทุกเจ้า ซึ่ง Flex 20 ก็เช่นกันครับ ส่วนตัวเมาส์นั้นก็มีลักษณะเป็นรูปไข่ผ่าซีก ซึ่งส่วนตัวแล้วก็มองว่ามันสวยดี แต่การใช้งานจริงๆอาจจะไม่เข้ากับอุ้งมือในบางส่วนบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตนัก

อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่อง ก็คือจอยสติก ทั้งแบบที่เป็นจุกยางสำหรับติดบนจอ สำหรับผู้เล่นสองคน และแบบที่ไว้สำหรับจิ้มแทนนิ้ว โดยตรง

 

อินเตอร์ เฟซ Aura ก็มีระบบการทำงาน ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับอินเตอร์เฟซของ Windows 8 Tiles แต่จะเป็นตัวโปรแกรม (แอพพลิเคชั่น) ที่รันบน desktop mode และก็จะรันขึ้นมาในโหมดฟูลสกรีน เป็นหน้ากาก เพื่อเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น วีดีโอ รูปถ่าย ในรูปแบบของการทัชบนการตั้งเครื่องแบบ Tabletop ใช้งานได้พร้อมๆกันหลายคน

แอ พพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับตัวอินเตอร์เฟซ Aura นั้นก็มีให้เลือกเล่นหลายแบบครับ ส่วนตัวที่ผมคิดว่าเหมาะสำหรับการเอาไว้ทำกิจกรรมกับคนในครอบครัววันหยุดก็ คงจะเป็นเจ้าเกม Hockey นี่แหละครับ ที่เล่นเท่าไหร่ ก็ไ่ม่เบื่อเลย

รายละเอียดจาก AIDA 64

รายละเอียดจาก CPU-Z

Lenovo Ideacentre Flex 20 นั้นเรียกได้ว่าเหมือนเป็นรุ่นที่ออกมาเพื่อเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งาน ในชีวิตประจำวันทั่วไป ใช้ซีพียูระดับเมนสตรีมอย่าง Intel Core i3 ซึ่งก็เป็น 4th generation แล้ว ตลอดจนกราฟฟิคอินติเกรต เมมโมรี 4GB และฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน 5400 rpm ขนาด 500GB ครับ ซึ่งก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสเป็คที่ได้ ตามราคาตัวเครื่อง ไม่ได้หวือหวาอะไร

Super PI 1M

Super PI 1m นั้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เร็วมากนักในระดับ 22 วินาที เพราะใน Core i3 นั้นไม่มี Turbo boost เหมือนรุ่นพี่ i5 i7 ครับ

PCMark 05

คะแนน ของ PCmark 05 ก็อยู่ในระดับเดียวกับคอมพิวเตอร์ระดับ Mainstreme ทั่วไปในยุคสัก 2-3 ปีก่อน ที่เรียกได้ว่าเป็นคะแนนในระดับที่ตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้ดีในระดับหนึ่ง

3Dmark 06

แต่ ในส่วนของกราฟฟิค เนื่องจากใน Core i3 4th generation ตัวนี้มีกราฟฟิคชิปทีติดมาให้ที่มีพลังโอเคในระดับหนึ่ง จึงทำคะแนนออกมาได้ถึงกว่า 4000 แต้มเลย เรียกได้ว่าดีเหนือความคาดหมายครับ

3Dmark 11

ส่วน 3DMark 11 คะแนนก็อาจจะดูน้อยไปนิด เพราะเป็น benchmark ที่ใหม่มาก และมรเกณฑ์มาตรฐานที่สูงพอสมควร

Cinebench R11.5

ปิด กันด้วยการทดสอบโปรแกรม Cinebench R11.5 ที่เป็นที่นิยมมาเป็นเวลานานพอสมควรถึงแม้จะมีเวอร์ชั่นใหม่ออกมาแล้ว คะแนนซีพียู และคะแนนกราฟฟิค ก็เรียกได้ว่าอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางต่ำ ซึ่งก็สมเหตุสมผล กับคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันแบบนี้ครับ

Battery life

ทด สอบแบตเตอร์รี่ ได้ 1 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้นานหรือแบตอึดระดับเทพอะไรนัก แต่สำหรับเครื่อง Tabletop ที่คิดซะว่า อาจจะใช้งานโดยไม่เสียบปลัก ปีละแค่ไม่กี่สิบครัง้ในวันหยุด ที่อาจจะยกเครื่องออกไปนั่งเล่นที่ม้าหินอ่อนหน้าบ้าน ก็น่าจะพอกล้อมแกล้มไปได้ครับ

.

...จะเห็นได้ว่า Flex 20 นั้นไม่ใช่คอมพิวเตอร์ที่เน้นพลังประมวลผลแรงหลุดโลก หรือเน้น การเล่นเกมระดับฮาร์ดคอร์ แต่เป็นเครื่องแบบ Tabletop ที่เน้นประโยชน์ใช้สอย และมีลูกเล่น ติดอุปกรณ์สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนจอทัชสกรีนได้อย่างสนุกสนาน เป็นกิจกรรมในวันหยุดที่สร้างสรรค์กับคนในครอบครัวครับ สำหรับวันนี้คงต้องลาไปก่อน สวัสดีครับ