MSI GT77 12UHS with Intel CPU Core i9 gen 12 Review : Introduction (1/6)

Article by tpp On November 7, 2022 183,942 views
MSI GT77 12UHS with Intel CPU Core i9 gen 12 Review
 1 2 3 4 >  Last ›

main1

สวัสดีครับ สลับกลับมาพบกับรีวิว Gaming Laptop รุ่นใหญ่จากแบรนด์ MSI กันโดยได้รับการสนับสนุนจากอินเทลครับ MSI GT77 12UHS นั้นเลือกใช้ใช้ CPU เจนเนอร์เรชั่นใหม่ล่าสุด 12th Generation Intel® Core™ i- Processors รุ่น Intel® Core™ i9-12900HX Alder Lake 30 MB Intel® Smart Cache ตัว CPU จะมีความเร็วสูงสุดที่ 5.0 GHz ครับ แรมระบบนั้นติดตั้ง DDR5 มาด้วย 64 กิ๊กกะไบท์เป็นบัส 4800 MHz ด้าน Storage นั้นมี SSD แบบ PCIe 4.0 x4 ขนาด 1.0 เทอราไบท์ มาให้เต็มอิ่มสี่ตัวเลยครับ ด้านกราฟฟิกนั้นจะเป็น chip Nvidia GeForce RTX 3080 Ti ครับ

.

CPU Intel gen12 นี้โดดเด่นด้วยการออกแบบด้วย Hybrid Core และ Intel Thread Director วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของคนยุคใหม่ให้มากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการความคุ้มค่า เมื่อวัดจากราคาต่อประสิทธิภาพที่ได้รับ อินเทลเจน 12 ถือเป็นตัวเดียวในโลก ที่สามารถพูดได้ว่า Mega-Tasking ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบในการใช้งาน ความแรงที่แท้จริง สามารถแสดงออกให้เห็นจัดเจนจากการใช้งานแบบ Real World Performance ด้วยการทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน ทั้ง เล่นเกม + สตรีม + Rec + Discord หรือทำสิ่งต่างๆพร้อมกัน อินเทล เจน 12 จะยังคงมอบ FPS ที่ดีที่สุด ทำให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานได้อย่างจริงจัง ทั้งประสิทธิภาพระดับสูง ความนิ่ง และความเสถียรในการทำงานแบบ Mega-Tasking

.

หลักการทำงานของ อินเทล เจนเนอเรชั่นที่ 12

- P core จะเน้นแรงโดยเฉพาะ single Thread เหมาะกับคนเล่นเกม และเพิ่มความสามารถด้าน ai เน้นกลุ่มสายทำงานอีกด้วย

- E core แรงพอๆกับเจน 10 แต่ใช้พลังงานน้อยกว่ามาก นอกจากจะเด่นเรื่องประหยัดไฟแล้วยังเน้นความสามารถด้าน Multi Thread ได้ดีอีกด้วย

- Hybrid Core คือการรวม P Core + E Core เข้าด้วยกัน เป็นการออกแบบที่เน้นการมี Core ที่เพิ่มมากขึ้นแต่สูญเสียพลังงานโดยรวมเท่ากันหรือน้อยกว่าเจนก่อนหน้า ซึ่งให้ความสำคัญทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงานที่สมดุลควบคู่กัน ได้ความแรงเพิ่มขึ้นและแบตก็ต้องอึดด้วยนั่นเอง เป็นการออกแบบให้เหมาะกับโปรแกรมที่ใหญ่ขึ้น ทันสมัยขึ้นนั่นเอง

- Intel Thread Director ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สุดของเจน 12 เลยก็ว่าได้ มีหน้าที่จัดระบบการทำงานของแต่ละ core ทำให้สามารถเปิดทุกโปรแกรมพร้อมกันได้โดยไม่สะดุด ทำให้ทุกๆโปรแกรมยังคงแรงเหมือนเดิม นิ่ง และเสถียร ไม่ต่างจากการใช้งานโปรแกรมเดียวเลย เทคโนโลยีนี้เอง จึงเป็นคำนิยามของคำว่า Mega-Tasking ที่สมบูรณ์แบบที่สุด เช่น เล่นเกมไม่สะดุด เฟรมยังสูงและนิ่ง ในขณะที่เราสตรีม หรือเปิด discord ไปด้วยก็ตาม

.

เมื่อเทียบกับโครงสร้างเดิมๆที่เราใช้งานมาทั้งชีวิต Intel Thread Director จะเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่า การเพิ่ม Core ให้มากขึ้น ไม่ได้ตอบโจทย์กับการทำงานของคนยุคใหม่แบบ Mega-Tasking เสมอไป เทคโนโลยี Intel Thread Director คือหัวใจสำคัญของการทำงานในอินเทล เจนเนอเรชั่นที่ 12 นี้

.

กลับมาที่ gaming laptop ตัวนี้กันอีกที ด้วยดีไซน์การออกแบบที่สวยงามด้วยตัวเครื่องที่เน้นความเป็นเกมส์มิ่งชัดเจน จอแสดงผลมีขนาด 17.3" Full HD 1980x1080, Refresh rate 360Hz เล่นเกมส์ได้ลื่นและสวยงามแน่นอน นอกเหนือจากนั้นแล้ว จุดเด่นที่เตะตาอีกอย่างก็คือ Switch Keyboard โดย Cherry MX ขนาด full-size ที่มาพร้อมกับ Numpad และตกแต่งด้วยไฟ RGB ที่จะช่วยเสริมอารมณ์การเล่นเกมส์ให้คุณได้เป็นอย่างดีเลยละครับ

.

Package Appearance

tpp_1757

MSI GT77 12UHS นั้นมีการออกแบบหน้าตาสวยงามโดดเด่นเพื่อให้มีมุมมองแบบเกมส์มิ่ง laptop ครับ ดูแข็งแกร่งแต่บางเบาด้วยวัดสุอลูมิเนียม จอแสดงผลมีขนาด 17.3" Full HD, Refresh rate 360Hz การันตีการเล่นเกมส์ที่ลื่นไหลด้วยความละเอียดและการปรับตั้งค่าในเกมส์แบบสูงสุดไปได้ยาวๆหลายปีเลย

tpp_1755

คีย์บอร์ดของตัวเครื่องนั้นได้ถูกออกแบบโดย Cherry โดยเป็นซีรีย์ MX หรือแมคคานิคอลสวิทซ์นั่นเอง

tpp_1756

ชุดปุ่มตัวเลขที่จะช่วยให้การใช้งานในชีวิตประจำวันบางคนง่ายขึ้นครับ

tpp_1764

พอร์ทเชื่อมต่อด้านข้างซ้ายมือของตัวโน๊ตบุ๊ค

tpp_1760

tpp_1761

แสงสีแพรวพราวรอบตัวเลย

tpp_1762

ที่ด้านข้างขวามือของโน๊ตบุ๊คก็จะมีพอร์ทมาให้มากมายเหลือเฟือครับ

.

.

 1 2 3 4 >  Last ›