งานแถลงข่าว และเปิดตัว : Sony Vaio W Netbook ใหม่จาก โซนี่ : Page 1 (1/2)

Article by Northbridge On August 5, 2009 10,508 views
งานแถลงข่าว และเปิดตัว : Sony Vaio W Netbook ใหม่จาก โซนี่
 1 2 > 

tt-1

.

...สวัสดีครับ วันนี้ก็กลับมาพบกับท่านผู้อ่านกับข้อมูลและข่าวสารที่น่าสนใจ จากงานแถลงข่าวเปิดตัว Netbook ใหม่ จากค่ายดังอย่าง Sony ที่ยังคงเหนียวแน่นอยู่กับแบรนด์เนม "VAIO" หลังจากที่ปล่อยใหู้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบบพกพาเจ้าอื่นๆ พากันเปิดตัวและถล่มทำตลาดกับคอมพิวเตอร์ในกลุ่ม Netbook กันมาอย่างยาวนาน

.

ภายในงานเปิดตัว ทางโซนี่ก็ได้เชิญพรีเซนเตอร์หลักของผลิตภัณฑ์ VAIO อย่างน้องแพตตี้ ที่เราจะเห็นเธอได้จากผลงานโฆษนาโน๊ตบุ๊กในรุ่น VAIO CS สำหรับ VAIO W ในเบื้องต้นนั้น จะมีการเปิดตัว และสั่งจองล่วงหน้าอยู่ด้วยกันสามสี สามรุ่น ดังภาพด้านบนเลยครับ

.

ภายในงานนั้น มีการบรรยายถึงคุณสมบัติต่างๆของเน็ตบุ๊ก VAIO W และลักษณะพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

.

...จากการศึกษากลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต จากโซนี่ พบว่ากลุ่มคนสมัยใหม่ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้น มีอินเตอร์เน็ตเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต ประดุจดั่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของชุมชน อย่างเช่นไฟฟ้า หรือประปา โดยการสำรวจ พบว่า ผู้คนกว่า 81% นั้นใช้อินเทอร์เน็ตรายวันในการเช็คMailประจำวัน 37% ใช้งานโปรแกรมจำพวก IM 27% ใช้เพื่อการค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และอีก 26% นั้นใช้อินเทอร์เน็ทเพื่อการออนไลน์ในสังคมออนไลน์ เช่นเว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์จำพวก Hi5 หรือ Face book

.

...ผลิตภัณฑ์ของโซนี่ในกลุ่ม VAIO นั้น จึงพยายามที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์พกพา โดยแบ่งเป็นขนาด และราคาได้เป็นเกือบ 4 กลุ่มใหญ่ๆครับ ซึ่งเน็ตบุกที่ VAIO W ที่เพิ่งเปิดตัวไหนั้น จะอยู่ในจุดล่างๆสุดของกราฟ นั้นคือมีขนาดที่เล็ก (เพียง 10 นิ้ว) และราคาที่ประหยัด ตามแบบฉบับเน็ตบุ๊กที่ใช้แพลตฟอร์ม Intel Atom และมีความเป็น Mobility สูง

นอกจากนี้ กลุ่มอีกกลุ่มหนึ่งที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอินเตอร์เน็ตเป็นชีวิต ที่โซนี่ได้จัดโน๊ตบุ๊กกลุ่มนี้ให้เป็นกลุ่ม Mobility คือเป็นโน๊ตบุ๊กจำพวก VAIO TT หรือ VAIO Z ที่มีขนาดที่บางเบาเหมาะสำหรับการพกพา แต่ก็ไม่เล็กมากจนเกินไปจนทำให้ลำบากในการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ต้องการพื้นที่หน้าจอบ้าง ประสิทธิภาพที่ถือได้ว่าไม่ด้อยกว่า Desktop มากนัก

ในอีกกลุ่มหนึ่ง จะเป็นกลุ่ม Desktop Replacement สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อโน๊ตบุ๊กแทน Desktop PC เพื่อความสะดวกในการจัดวางและตกแต่งห้อง และการเคลื่อนย้าย ชั่วครั้งชั่วคราว

และกลุ่มสุดท้าย Entry Level อย่างเช่น VAIO CS ที่เหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษา ที่มีทุนทรัพย์ไม่สูงมากนัก แต่ต้องการโน๊ตบุ๊กที่สามารถพกพาได้ค่อนข้างสะดวก มีขนาดหน้าจอที่กว้่างพอสำหรับการทำงานเป็นเวลานานๆ หรือเล่นเกมสามมิติได้พอสมควร และที่สำคัญ ราคาไม่แพงจนเกินไป

จะสังเกตได้ว่า VAIO W นั้น มาเพื่อเติมเต็มไลน์ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม VAIO ให้ความต้องการของตลาดโน๊ตบุ๊กในปัจจุบัน ที่เป็นตลาดที่ผู้บริโภค มองหาความสะดวกสบาย ในการใช้งานอินเตอร์เน็ต ในทุกที่ ทุกเวลา แต่มีราคาที่ประหยัด

.

...สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งในการบรรยายแถลงข่าวเปิดตัว VAIO W นั้นคือเรื่องของราคา เปิดตัว ที่ทางโซนี่กล่าวว่า ถูกกว่าทางฝั่งญี่ปุ่น ถ้าใครที่อยากได้ ก็คงไม่ต้องเสียเวลาบินไปหิ้วมาจากญี่ปุ่นอีกแล้วล่ะครับ โดยในตอนท้ายของบทความ จะมีการกล่าวถึงเรื่องของการจองเครื่อง VAIO W ล็อตแรกก่อนวางขายตามแผง (Prebook) ในภาพสไลด์นั้นบอกว่า ราคาขายจริงในญี่ปุ่นตอนนี้อยู่ที่ 59,800 เยน คิดเป็นเิงินไทยตามอัตตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2009 ก็คือราคาประมาณ 0.36 สตางค์ ต่อเงิน1เยน ได้เป็น 21,528 บาท ส่วนราคาขายในประเทศไทยนั้นขายที่ 19,900 บาท (ราคาจาก Prebook) นับได้ว่า ถูกกว่ากันอยู่มากเลยทีเดียว

.

 1 2 >