Review : Asus Eee PC 1015PW : Overview (1/5)

Article by Northbridge On March 28, 2011 4,791 views
Review : Asus Eee PC 1015PW
 1 2 3 4 >  Last ›

dsc_6910

Asus Eee PC 1015PW

...หลังจากที่ Notebook corner คราวที่แล้ว ผมได้ปล่อยรีวิวของเน็ทบุ๊กจากค่าย Toshiba ไปแล้ว คราวนี้ก็กลับมาถึงรีวิวของเน็ทบุ๊กแบรนด์ดั้งเดิมตั้งแต่สมัยเน็ทบุ๊กเกิดใหม่ๆอย่าง Eee PC จากทาง Asus นั้นเองครับ โดย Eee PC 1015PW นั้น เป็น Eee PC รุ่นหนึ่งในตระกูล Eee PC Seashell ที่มีดีไซน์ใหม่ที่ถูกออกแบบมาให้ดูมีชีวิตชีวา และเต็มไปด้วย "Waves" หรือลอนคลื่นตลอดทั้งตัวเครื่อง นั้นก็คือคอนเซ็ปต์ในการออกแบบของ Eee PC เครื่องนี้ครับ ลำดับต่อไป เราลองมาดูรายละเอียดในด้านต่างๆกันตามแบบฉบับของเรากันเลย

Processor Intel Atom Dualcore N550
Chipset Intel NM10
Memory 2GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter Intel GMA3150
Display 10.1" (1024x600)
Harddisk 320GB 5400RPM SATA-II
Optical Drive N/A
Network Atheros IEEE802.11b/g/n
Connection Port cardreader, USB x3, VGA, RJ45,
Battery 47Wh
Weight 1.29kg
OS Bundled Windows 7 Starter

...หลักๆแล้วผมแทบจะไม่ค่อยตื่นเต้นอะไรกับรายละเอียดทางเทคนิคของเครื่อง Eee PC เครื่องนี้เท่าไรครับ เพราะว่ามันจะเป็นสเป็คที่เรามักจะพบได้ทั่วไปใน Netbook ในยุคปัจจุบันนี้ ซีพียู Atom Dualcore เมมโมรีสัก 2GB กราฟฟิคการ์ดแบบฝังในตัวซีพียูอย่าง Intel GMA3150 ทำงานร่วมกับชิปเซ็ต NM10 ของอินเทลเอง และอแดปเตอร์ไวเรสรองรับมาตรฐาน IEEE802.11 B/G/N จาก Broadcom ซึ่งก็น่าจะใช้การได้ในระดับหนึ่ง จอก็เป็นขนาด 10.1 นิ้วความละเอียดธรรมดาๆ 1024x600 มันไม่มีอะไรแปลกไปเลยจริงๆครับ แม้กระทั่งในเรื่องของขนาดของฮาร์ดดิสก์ ที่เรามักจะพบขนาด 320GB !! ในหลายๆรุ่น (ไม่เชื่อลองย้อนไปดูบทความก่อนหน้านี้่ได้เลย สดๆร้อนๆ)

...บอดี้นั้นทำมาจากวัสดุชั้นดี กล่าวคือในปัจจุบันนี้ ผมคิดว่าเน็ทบุ๊กหลายๆค่าย มีพัฒนาการในเรื่องของวัสดุ และการออกแบบที่ดีขึ้น ที่ไม่รวมถึงสถาปัตยกรรมภายในที่ตรงนี้ก็คงจะขึ้นอยู่กับทางค่ายผู้ผลิตซีพียูอย่างอินเทลหรือเอเอ็มดีอยู่แล้ว ซึ่งผมคิดว่าที่มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขนาดนี้ ก็คงจะเป็นเพราะตอนนี้ โน๊ตบุ๊กราคาถูกๆหลายๆเจ้า ต่างก็ลดราคาลงมาฟาดฟันกับเน็ทบุ๊กมากขึ้น เน็ทบุ๊กเครื่องเล็กๆ นอกจากจะมีจุดแข็งที่ขนาดเล็กแล้ว จึงต้องมีการออกแบบและดีไซน์ที่สวยงามโดดเด่นดูแล้วน่าจับจองเป็นเจ้าของด้วยนั้นเองครับ

...ลวดลายอย่างที่ผมได้บอกไปในตอนแรกแล้วครับว่า เน้นลวดลายที่เป็นลักษณะลอนคลื่น ซึ่งมันก็เป็นลอนจริงๆนั้นแหละครับ จับแล้วไม่ใช่ผิวเรียบๆ แต่เป็นผิวลอนที่หนืดๆมือเล็กน้อย ให้สัมผัสที่ดีดูเหมือนอารมณ์กระเป๋าใส่ของจุกจิกของคุณผู้หญิง

เปิดฝาออกมาก็จะยังคงพบวัสดุคล้ายๆกันภายใน แต่ว่าไม่มีลอนคลื่นแบบด้านนอกแล้ว

คีย์บอร์ดนั้นทำเลย์เอาท์ออกมาได้ค่อนข้างพอดีมือมากๆเลยทีเดียว ผมไม่ค่อยพบปัญหาเหมือนกับที่ได้เจอในโน๊ตบุ๊กในบทความที่แล้ว ในการพิมพ์ โดยตัวคีย์บอร์ดปุ่มยกนั้น กินพื้นที่ด้านความกว้าง แทบจะเกือบทั้งตัวเครื่อง (เกือบถึงขอบเครื่อง) กันเลยครับ ส่วนน้ำหนักของปุ่ม ก็ยังคงไม่โดดเด่นอะไรมากนัก แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ มีจังหวะการกดที่สั้น และเบา มั่นคงในระดับหนึ่ง (ไม่ถือว่ามาก)

..บริเวณ handrest และ touchpad ก็ออกแบบมาได้่ลงตัวครับ พื้นผิวสัมผัสที่ดูดีมีราคาเหมือนกับเปลือกภายนอก ทัชแพดเท่าที่ลองใช้งาน ก็พบว่ายังคงมีอาการดีเลย์เยอะ และหน่วงๆ แต่โดยภาพรวมก็สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าให้ใช้งานกันยาวๆ ก็คงจะหงุดหงิดไม่ใช่น้อย ปุ่มกด ถ้าไม่คุ้นมือ ก็อาจจะรู้สึกว่ามันหนักมือไปนิดหนึ่ง และอยู่เกือบจะถึงขอบของตัวเครื่อง ทำให้เวลากด ต้องมีการเกร็งข้อมือและนิ้วมากไปสักนิดหนึ่งครับ ทั้งหมดนี้ก็คงจะเพราะขนาดของตัวเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่มากเหมือนโน๊ตบุ๊กเครื่องใหญ่ๆจอใหญ่ๆนั้นเอง

...มีฉลากบอกสรรพคุณ เป็นภาษาไทยมาให้ด้วย

 1 2 3 4 >  Last ›