Review : Asus Eee-PC 1201N - NVIDIA ION Next-gen performance : Overview (1/5)

Article by Northbridge On August 29, 2010 9,282 views
Review : Asus Eee-PC 1201N - NVIDIA ION Next-gen performance
 1 2 3 4 >  Last ›

dsc_5087

Asus Eee-PC 1201N (Next Gen. NVIDIA ION)

...สำหรับวันนี้ก็คงจะเป็นคิวของอีกหนึ่ง netbook ที่น่าจับตามองอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย Asus นั้นก็คือ Eee-PC 1201N ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้รับตัวเครื่องเครื่องนี้มาจากทาง NVIDIA สำหรับการทดสอบและวัดประสิทธิภาพของระบบที่ซึ่งจะเรียกมันได้ว่าเป็น Next-Gen. NVIDIA ION ซึ่งจริงๆแล้วทางทีมงานก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับประสิทธิภาพของ ION ไปแล้วในคราวก่อนหน้านี้ แต่เป็นในรูปของ Nettop กับ Eee Box 1501 ที่ซึ่งได้รับการสนับสนุนตัวเครื่องมาจากทาง NVIDIA เช่นเดียวกันนั้นเอง ดังนั้นในรีวิวครั้งนี้ ผมจะทำการยกเอาการทดสอบประสิทธิภาพในการเล่นไฟล์วีดีโอ และการทดสอบการทำงานของ CUDA ของบทความเก่ายกมาไว้ในบทความนี้ และสิ่งที่ท่านจะได้ชมในบทความนี้เพิ่มเติมอีกก็คือ ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในเครื่อง netbook ที่ใช้ชิป ION ผนวกกับซีพียู Atom กันนั้นเองครับ

Processor Intel Atom N450 1.66Ghz
Chipset Intel NM10
Memory 2GB DDR2-800Mhz
Graphics Adapter NVIDIA ION
Display 12.1" 720P
Harddisk 250gb SATA2 5400rpm
Optical Drive N/A
Network Atheros IEEE802.11 B/G/N
Connection Port cardreader, USBx3, VGA, RJ45
Battery 47Wh
Weight 1.16kg
OS Unknown

จากรายละเอียดจากโปรแกรม EVEREST จะสังเกตได้ว่าในแพลตฟอร์มของ ION ใหม่นี้ (อาจมีหลายคนเรียกติดปากว่า ION2 อย่างไม่เป็นทางการ) NVIDIA ได้ทำการลดบทบาทของตัวชิป ION ลงไปเหลือแต่เพียงแค่การจัดการเกี่ยวกับเรื่องของการแสดงผล หรือกราฟฟิคเท่านั้น โดยปล่อยให้ตัวชิป Intel NM10 ในแพลตฟอร์ม Pineview ของอินเทลได้ทำงานในส่วนของงาน I/O ต่างๆไป

ion-tng-architecture

เหตผลที่ผู้เขียนเดาเอาเองง่ายๆนั้นก็คือ แพลตฟอร์มใหม่ของ Intel Atom Pineview นั้นมีการวางระบบให้มีส่วนประกอบที่น้อยลง ตัวซีพียูเองก็ติดตั้งเมมโมรีคอนโทรลเลอร์ และกราฟฟิคไปในตัวอยู่แล้ว ตัวชิป ION ก็เลยถูกลดบทบาทหน้าที่ลงไป แต่ยังคงไว้ซึ่งชิปเซ็ตเดิมของ Intel NM10 ไว้ให้สามารถทำงานติดต่อสื่อสารกับทั้งระบบของ Pineview ได้อยู่นั้นเอง

ทีนี้กลับมาดูที่บอดี้ของตัว EeePC 1201N อย่างรวดเร็วกันครับ กับดีไซน์ใหม่ที่ใช้มาได้สักพักใหญ่ๆแล้ว นั้นก็คือในแนวทางของ Seashell ที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วหลายรางวัล

ดูๆไปแล้วก็จะเหมือนกับฝาหอยเชลล์จริงๆด้วยครับ

แม้ตัวเครื่องจะมีขนาดหน้าจอกว้างถึง 12 นิ้วก็ตาม แต่ขนาดตัวเครื่องนั้นก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเกะกะแต่อย่างใด คงจะเนื่องมาจากความบางดังที่เห็นในภาพนั้นเอง

บานพับรูปตัว L กางได้มากสุด ดังภาพ

ทัชแพดดีไซน์กลมกลืนกับ handrest แต่ใช้งานจริงยังคงไม่ค่อยสะดวกโยธินกันเสียเท่าไหร่ครับ มันจะรู้สึกหนืดๆมือ และช้าๆ ปุ่มกดก็จะค่อนข้างแข็งไปสักนิดหนึ่ง แต่บางทีบางคนอาจจะชอบก็ได้ ของแบบนี้ต้องไปลองสัมผัสกันเองครับ

10แบตเตอร์รี่ขนาด 47wh อ่านว่า สี่สิบเจ็ด วัตต์.ชั่วโมง ไม่ใช่ วัตต์/ชั่วโมง นะครับ เป็นหน่วยการวัดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างหนึ่ง เหมือนที่การไฟฟ้าคิดค่าไฟบ้านเรานั้นแหละครับ

ฝานั้นก็ไม่สามารถเปิดออกมาดูอะไรได้มากนักนอกจากเมมโมรีจาก ADATA แบบ DDR2-800mhz ขนาด 2GB

 1 2 3 4 >  Last ›