Review : BenQ LR100 digital camera : Page 1 (1/3)

Article by Northbridge On September 15, 2012 11,724 views
Review : BenQ LR100 digital camera
 1 2 3 > 

...โลกของกล้องถ่ายภาพในปัจจุบันเรียกได้ว่าจากเดิมที่กล้องถ่ายภาพนั้นเป็นของที่ซื้อมาแล้ว ยังไงเสียก็จะมีสิทธิ์ที่จะเก่าตกรุ่นนั้นนานมากๆ จนมาถึงทุกวันนี้เข้าสู่โลกดิจิตอล กล้องกลายเป็นอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจริงๆก็คือ ตกรุ่นเร็วด้วยนั้นแหละครับ วันนี้ผมก็มีกล้อง BenQ LR100 เป็นกล้องดิจิตอลคอมแพค ขนาด 14 ล้านพิกเซล รูปทรงเล็กกระทัดรัด น้ำหนักก็เบา (น่าจะไม่ถึง 200 กรัม) มาให้ได้ชมกันครับ

...ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่เคยได้ยินว่า BenQ นั้นเคยผลิตกล้องถ่ายรูป แต่ด้วยความเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอิเลกทรอนิกส์อีกเจ้าของทางฝั่งเอเชียเรา เราก็เลยได้เห็นกล้องคอมแพคจาก BenQ มาในตลาดทุกวันนี้ด้วยนั้นเอง LR100 นั้นเป็นกล้องขนาด 14 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์รับภาพแบบ CMOS ตามสมัยนิยม ที่สำหรับทุกวันนี้นั้นเทคโนโลยีการผลิต CMOS นั้นจะให้ผลลัพท์ของภาพที่ออกมาที่มีสัญญาณรบกวน(noise) เม็ดแดงๆหรือเกรนปื้นๆ น้อยกว่าเซ็นเซอร์แบบ CCD ที่เราคุ้นเคยกันอยู่มากครับ

...ตัวกล้องนั้นมีดีไซน์ที่เหมาะกับคนที่ต้องการใช้กล้องแบบพกเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกงได้ง่ายๆ โดยในขณะปิดกล้อง ตัวเลนซ์จะหุบเข้าไปเก็บเข้าประจำที่ ภาพรวมบอดี้นั้นทำมาจากพลาสติกเนื้อลื่นๆเล็กน้อย ความแน่นหนานั้นจับแล้วยังไม่ค่อยรู้สึกประทับใจนัก แต่ส่วนประกอบรอยต่อต่างๆเก็บมาได้เรียบร้อยดีในระดับหนึ่ง ส่วนของเลนซ์ที่ยื่นเข้าออกนั้นก็มีความมั่นคงแข็งแรงดีครับ

...ตัวเลนซ์เป็นเลนซ์ซูม 5x ไม่ระบุแบรนด์ ที่มีระยะ focal lenght ที่ 4.6-23mm (เทียบเท่า 26-130mm ในระบบฟิล์ม 135) ซึ่งก็ถือว่าเป็นช่วงที่ครอบคลุมการใช้งานได้ดี ทั้งช่วงมุมกว้างไปจนถึงมุมแคบ ค่า f/ไหลอยู่ระหว่างช่วง f/3.2-6.4 ซึ่งถือว่าค่อนข้างแคบไปเสียนิดหนึ่งสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน ในขณะที่ในกล้องคอมแพคสมัยใหม่ๆหลายๆเจ้าเราจะเห็น f กว้างสุดที่ 1.8 กันมาหลายๆตัวแล้ว

...ใน BenQ LR100 นั้นชูจุดเด่นเรื่องของการเป็นกล้องที่สามารถถ่ายในสภาพแสงน้อยๆได้ดีโดยไม่ต้องพึ่งพาขาตั้ง ด้วยความไวแสงสูงสุดของเซ็นเซอร์ที่ระดับ ISO6400 อธิบายเพิ่มเติมได้ก็คือค่าความไวแสงหรือ ISO นั้นก็เหมือนกับในฟิล์มนั้นแหละครับ ยิ่งมาก ตัวรับภาพก็จะยิ่งตอบสนองต่อแสงที่เข้าไปในกล้องได้เร็วขึ้น ทำให้เกิดเป็นภาพสว่างได้ง่ายกว่าการปรับค่า ISO ต่ำๆ ทำให้เราสามารถปรับตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วๆ(เปิดหน้ากล้องไม่ต้องนานมาก) ภาพก็จะไม่สั่นไหวเวลาถ่ายในที่แสงน้อยนั้นเอน

นอกจากนี้จุดเด่นอีกเรื่องหนึ่งก็คือเอ็ฟเฟ็ค Water Color ในโหมดการอัดวีดีโอ ที่ผมดูแล้วคิดว่าน่าจะเป็นของเล่นเอาไว้ถ่ายเล่นเพลินๆให้ดูกันต่างหน้า ความละเอียดวีดีโอนั้นทำได้ที่ระดับ 1080P เรียบร้อยแล้วครับ

ด้านใต้ตัวกล้องนั้นเราจะพบว่ามีช่องสำหรับลำโพงขนาดเล็กไว้เปล่งเสียงที่อัดมาจากวีดีโอหรือเสียงบี้บต่างๆ รูสำหรับเม้าท์ขาตั้งก็มีมาให้เป็นมาตรฐาน ส่วนฝาปิดแบตเตอร์รี่นั้นใช้วิธีการสไลด์ออกได้เลย อ้อ ไมค์โฟรโฟนจะอยู่ด้านหน้าตรงจุดเล็กๆที่เขียนว่า "Stereo MIC" ตรงนั้นครับ

แบตเตอร์รี่นั้นมีขนาด 2.6Wh ซึ่งจากการทดลองใช้งานก็พบว่าสำหรับการใช้งานแบบถ่ายเล่นประปรายตลอดทั้งวัน แบตเตอร์รี่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่เช้าจนเย็น โดยไม่ต้องพึ่งพาที่ชาร์จครับ

พอร์ตเชื่อมต่อนั้นจะมี HDMI และ USB เป็นหัวแบบพิเศษที่ต้องใช้สายที่แถมมาเท่านั้น

...การควบคุมหลังกล้องนั้นก็มีง่ายๆแบบที่กล้องคอมแพคทั่วไปมี ปุ่ม 4 ทิศทางสามารถปรับค่าโหมดโฟกัสมาโคร โหมดโฟกัสแบบต่อเนื่องหรือโฟกัสครั้งเดียว ตั้งค่า drive mode (หน่วงเวลา 10 วิ หรือจะ burst shot) และปรับตั้งค่าแฟลช (เปิด ปิด สโลว์ rear sync) ส่วนปุ่มที่มีประโยชน์มากที่ผมชอบก็คือ fn ครับ มีไว้สำหรับเข้าไปปรับตั้งค่าที่จำเป็นในการถ่ายรูปต่างๆได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเข้าเมนูให้วุ่นวาย เช่นตั้ง ISO, Scenemode หรือจะตั้งโหมดสีของภาพ ที่ใน LR100 นี้มีมาให้เลือกเล่นมากมาย (พวก Lomo, Sepia หรืออื่นๆ)

 1 2 3 >