Review : Genius G-Shot HD550T : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On December 4, 2011 6,090 views
Review : Genius G-Shot HD550T

...สวัสดีท่านผู้อ่านกันอีกครั้งในรอบสุดสัปดาห์ วันนี้ผมก็มีกล้อง camcorder ราคาประหยัดจาก Genius บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์และอิเลกทรอนิกส์ จากไต้หวัน ซึ่้งเป็นกล้องวีดีโอขนาดเล็ก ความละเอียดระดับ HD ขนาดไม่ใหญ่โต ใช้งานได้ง่าย มาให้ได้ชมกันครับกับ G-Shot HD550T

HD550T นั้นเป็นกล้องวีดีโอที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ CMOS ความละเอียดระดับ 5MP ตัวแรกที่มาพร้อมกับจอทัชสกรีนที่ตัวกล้อง สามารถถ่ายภาพวีดีโอได้ในฟอแมต H.264 ที่ความละเอียด 1280x720px และภาพนิ่ง 12ล้านพิกเซลในฟอแมต JPEG ทั่วไป

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องนั้นมีอย่างพอเพียงและครบถ้วนดีครับตั้งแต่สาย AV ทั่วไปและสายสำหรับ HDMI สำหรับต่อสัญญาณภาพออก รวมไปถึงสาย USB ต่างๆและแท่นชาร์จแบตเตอร์รี่ของตัวกล้อง

รูปทรงนั้นก็ดูเหมือนกล้องวีดีโอดิจิตอลขนาดเล็กๆทั่วไป เลนซ์นั้นจะเป็นเลนซ์ทางยาวโฟกัสคงที่ที่ 7.2mm และ มีค่า f-stop ที่ f/3.2 ซึงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่หวือหวาอะไร พอๆกันกับกล้องคอมแพคทั่วๆไปที่เคยมีๆขายในตลาดกันครับ ซึ่งนั้นหมายความว่า HD550T จะไม่มีการซูมด้วยกลไกทางออฟติคัล แต่จะอาศัยการซูมด้วยระบบดิจิตอล (ขยายพิกเซล) เอาด้วยซอฟท์แวร์ในกล้อง ซึ่งก็สามารถทำดิจิตอลซูมได้ 3 เท่าด้วยกัน

บอดี้นั้นทำมาจากพลาสติกเสียส่วนใหญ่ แต่ก็มีการทำสีออกมาให้ดูแล้วค่อนข้างดีพอสมควร น้ำหนักนั้นเบามากๆครับ ในสเป็คระบุไว้แค่ 229กรัม เท่านั้นเอง ด้านหน้ามีไฟแฟลชแบบ LED สามารถสั่งเปิดปิดระหว่างการถ่ายได้

ตัวกล้องนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วสามารถสั่งการผ่านทางปุ่มได้ในหลายๆคำสั่ง แต่การสั่งการผ่านจอทัชสกรีนขนาด 3 นิ้วแบบ LTPS ในตัวกล้องนี้ก็สามารถทำได้ค่อนข้างดี ภาพที่เห็นก็ถือได้ว่าชัดเจนดีสำหรับกล้องตัวเล็กๆราคาประหยัดแบบนี้

ด้านหลังกล้องสามารถควบคุมคำสั่งต่างๆได้แทบทั้งหมดที่ควระจะทำได้ในระหว่างการถ่ายวีดีโอปกติๆ หรือจะสลับโหมดไปเป็นโหมดถ่ายภาพนิ่งโดยเฉพาะ ที่จะอนุญาติให้ผู้ใช้ปรับค่าต่างๆได้มากกว่าการกดชัตเตอร์ภาพนิ่งในโหมดถ่ายวีดีโอ ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังมีอีกโหมดนึงที่น่าสนใจคือโหมดอัดเสียง ที่จะทำการอัดเฉพาะเสียงอย่าเงดียว

ช่องเชื่อมต่อนั้นก็จะมีเพียงแค่ HDMI ที่เป็นแบบพอร์ตเล็ก และ Mini USB สำหรับการเชื่อมต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์

ที่เด็ดอีกจุดหนึ่งก็คงจะเป็นสลอตใส่หน่วยความจำแบบ SD card ที่สามารถใส่ได้ถึงสองช่องด้วยกัน ใส่ได้ถึงช่องละ 32GB เรียกได้ว่าถ้าใส่พร้อมกันสองใบ ก็มีความจุน้องๆกล้องฮาร์ดดิสก์เลยทีเดียว ส่วนแบตเตอร์รี่นั้นนอกจากจะใช้แบตลิเธียมที่แถมมาให้ ก็ยังสามารถเลือกใช้แบตเตอร์รี่แบบ AAA จำนวน 4 ก้อนแทนได้เช่นกัน และด้านล่างนี้เราลองมาดูตัวอย่างภาพถ่ายและวีดีโอกันครับ

Sample Picture & Video

file0480

ไฟล์ข้างบนนี้ ถ่ายมาเต็มความละเอียดครับ สามารถกดดูขนาด 100% ได้

file0483

file0485

ส่วนภาพนี้ลองถ่ายสู้แสงดู สังเกตดีดีจะเจอแฟลร์บ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าโอเคครับสำหรับกล้องเล็กๆ เลนซ์เล็กๆ และราคาก็ไม่น่าจะแพงมากแบบนี้

วีดีโอนั้นก็ถือได้ว่าลื่นไหลและได้ภาพที่คมชัดในระดับหนึ่ง ความสามารถในการปรับระดับแสงนั้นก็ถือว่าทำได้ดีไม่วูบวาบครับ ซูมดิจิตอลก็ดูแล้วไม่เลวร้ายอะไรมากนักด้วย ทั้งหมดนี้ผมอยากให้ลองเปิดวีดีโอนี้ดูด้วยความละเอียดระดับ HD 720P ดูเอานะครับ

.

.

...ถือได้ว่าเป็นกล้องวีดีโอจากแบรนด์ที่ไม่น่าคิดเลยว่าจะทำกล้องวีดีโอดิจิตอลมาขาย ซึ่งโดยภาพรวมผมก็คิดว่าคุณภาพนั้นก็อยู่ในระดับที่พอใช้ได้ครับ เท่าที่ทราบมา ราคาขายของมันน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5000 บาทเท่านั้น หากจะเลือกซื้อไว้อัดวีดีโอขำขำ เพื่อเก็บไว้ดูเล่น หรือจะเอาไว้ใช้งานที่ไม่ซีเรียสมากนัก ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว สำหรับวันนี้ลากไปก่อน สวัสดี

.

.

ขอขอบคุณ Genius (KYE System corp.)