Review : Brother MFC-1815 Multi-Function Centre พร้อมแฟกซ์และหูโทรศัพท์ : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On August 13, 2013 28,464 views
Review : Brother MFC-1815 Multi-Function Centre พร้อมแฟกซ์และหูโทรศัพท์

....Brother MFC-1815 นั้นเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ MFC (Multi-Function Centre) หรือเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นของ Brother ซึ่งเจ้า 1815 นี้ด้วยโครงสร้างระบบการพิมพ์ต่างๆนั้นก็จะมีลักษณะที่เหมือนกันกับ DCP-1510 ซึ่งตัว 1815 นั้นก็จะมีความสามารถที่ครบครันกว่า 1510 ครับ คือนอกจากจะสามารถทำการสแกน ปรินท์ และถ่ายเอกสารด้วยตัวเองได้แล้ว MFC-1815 นั้นยังสามารถใช้งาน FAX ทั้งแบบ PC Fax และ Stand Alone พร้อมชุดหูโทรศัพท์ในตัว ตลอดจนมีถาดป้อนกระดาษสำหรับการสแกนแบบอัตโนมัติ (ADF) ที่ทำให้การสแกนเอกสารหรือแฟกซ์เอกสารคราวละหลายๆแผ่นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

...ตัว ถังของ MFC-1815 นั้นก็ทำมาจากพลาสติก สีขาว ตัดกับบางส่วนที่จะเป็นอินเตอร์เฟซของตัวเครื่องที่เป็นสีดำ รูปทรงกระทัดรัด มีขนาดพอๆกับเลเซอร์ปรินเตอร์ขนาดกลางๆ และมีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับ All in one ที่มีฟีเจอร์ในระดับที่เท่าๆกันอยู่พอสมควร ทำให้สามารถใช้่พื้นที่บนโต๊ะออฟฟิศได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว

ถาดกระดาษ ด้านล่างสำหรับใส่กระดาษป้อนให้เครื่องพิมพ์ มีความจุ 150แผ่น และถาดกระดาษออกด้านบนบริเวณด้านล่างส่วนควบคุม รองรับได้ 100 แผ่น ความเร็วในการพิมพ์ตามสเป็คนั้นอยู่ที่ 20หน้าต่อนาที

บริเวณ ด้านหลังตัวเครื่องมีโพรงลึกพอสมควร ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็มีพอร์ต USB 2.0 แบบปรินเตอร์ทั่วๆไป และช่อง RJ11 สำหรับเสียบสายโทรศัพท์ทั้ง line และ phone สำหรับตัวหูโทรศัพท์

...พา แนลด้านหน้านั้นก็มีปุ่มกดมาให้ใช้งานกันพอสมควร เมนูไม่ลึกลับซับซ้อนอะไรครับ เช่น อยากจะสแกน ก็กดปุ่มสแกน ตั้งค่าความละเอียด และ output นิดๆหน่อยๆ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง Control Center ของ Brother อยู่แล้ว ก็สามารถเลือก output ได้เลยว่าจะให้ออกมาเป็นรูปภาพ JPEG หรือจะออกมาเป็น PDF และตั้งความละเอียได้จากตัวเครื่อง หรือจริงๆแล้วหากใช้ร่วมกับซอฟท์แวร์ระดับสูงขึ้นอย่าง Photoshop ตัวสแกนก็สามารถปรับตั้งค่าได้ละเอียดเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอแสดงสถานะ และเมนู เป็นแบบ 16x2 ซึ่งจริงๆแล้วก็เพียงพอกับการใช้งาน อ่านเข้าใจได้ง่าย และตั้งค่าไม่ยากมากนักครับ 

ชุดหูโทรศัพท์พร้อมแท่นวางที่ดูดีเรียบร้อยพอสมควร

....ตัว ถาดสแกนนั้นรองรับกระดาษขนาด A4 และขนาดที่อาจจะใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าอย่างพวก B4 ก็มีมาร์คมาให้ครับ ตัวสแกน flat bed ความละเอียดสูงสุด 600x1200DPI และความละเอียดสำหรับการถ่ายเอกสารอยู่ที่ 600x600 และความละเอียดในการพิมพ์ของปรินเตอร์ก็อยู่ที่ 600DPI ก็ถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์พื้นฐานที่เครื่องมัลติฟังก์ชั่นหรือเลเซอร์ปริ นเตอร์ส่วนใหญ่ในตลาดทำกันได้

....การ ถ่ายเอกสารหรือ FAX หรือสแกน นอกจากจะมีสแกนเนอร์ flat-bed มาให้แล้ว ก็ยังสามารถใช้งานถาด ADF ด้านบนสุด ที่สามารถใส่เอกสารที่ต้องการสแกนได้ง่ายและรวดเร็ว โดยที่ผมได้ทดลองสแกนด้วย ADF ก็พบว่าคุณภาพการสแกนก็ไม่แตกต่างกัน แต่ค่าเริ่มต้น จะตั้งมาไว้ที่ 300DPI ซึ่งก็ถือได้ว่าเพียงพอแล้วสำหรับการสแกนเอกสารทั่วๆไปครับ แต่เรื่องที่ต้องติงก็คือ สแกนเนอร์นั้นสแกนออกมาหลายๆครั้งจะพบว่าเอกสารสี จะมีสีที่เพี้ยนไปทางสีม่วงอยู่้พอสมควรครับ

....ด้วย ความที่ MFC-1815 นั้นเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็ก และมีพื้นฐานการทำงานเป็น Laser Printer ดังนั้นการสั่งถ่ายเอกสารด้วยตัวเครื่องโดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์ ถึงแม้ว่าจะสามารถทำได้ แต่ระบบการทำงานของมันจะต้องรอการสแกนผ่านเอกสาร 1 รอบไปเสียก่อนที่จะทำการพิมพ์งานออกมาให้ ซึ่งอาจจะไม่ทันใจเหมือนเครื่องถ่ายเอกสารใหญ่ๆครับ

 

ตัว ซอฟท์แวร์ ControlCenter ก็ทำให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ต่างๆในตัวเครื่องได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของระบบ PC-FAX (ใช้เครื่องพีซีเป็นตัวรับแฟกซ์ ทำให้สามารถกรองแฟกซ์ขยะที่ไม่ต้องการได้) และการสั่งการจากตัวเครื่องเอง (โดยเฉพาะการสแกน) หากลง ControlCenter ไว้ กดสั่งสแกนจากตัวเครื่อง ก็จะเลือกให้ออกมาเป็นเอาท์พุตแบบ PDF หรือ jpeg ได้ตามชอบเลยครับ

ตัวถาดสแกนด้านบน สามารถยกขึ้นได้ด้วยมือเปล่า และมีขาไว้ตั้ง ฝาตรงนี้มีไว้เปิดออกมาเพื่อแก้ paper jam หรือถอดตลับหมึกดังรูปต่อไป

เมื่อ ยกฝาอีกชุดหนึ่งก็จะพบกับตลับหมึก TN-1000 ที่แถมมาให้ในกล่องที่สามารถใช้งานพิมพ์ได้ 1000 แผ่นครับ ตัวนี้จะไม่มีดรัมในตัว กล่าวคือชุดดรัมแยกต่างหากในตัวเครื่องเป็นรุ่น DR-1000 มีอายุการใช้งาน 10000 แผ่น และต้องเปลี่ยนเมื่อมันเสื่อมสภาพครับ

.

คลิปการทดลองระบบสแกน ADF และการสั่งการสแกนจากตัวเครื่อง

คลิปการทดลองใช้งานพิมพ์เอกสาร Word ต่อเนื่อง

..

.

..Brother MFC-1815 นั้นเป็นมัลติฟังก์ชั่นที่มีฟีเจอร์ที่ครบครัน เหมาะสำหรับออฟฟิศขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่มากนัก ต้องการเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นที่ซื้อเครื่องเดียวตอบโจทย์งานธุรกิจได้ ทั้งหมดในราคาสมเหตุสมผล และมีความเชื่อถือได้สูงตามสไตล์ของเครื่องเลเซอร์ครับ โดยราคานั้นอยู่ที่ 4790 บาท ก็ถือได้ว่าคุ้มค่าพอสมควรเลยทีเลยทั้งฟีเจอร์และความสามารถของมันครับ