Review : CoolerMaster NotePal ErgoStand : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On December 12, 2010 7,142 views
Review : CoolerMaster NotePal ErgoStand

...กลับ มาสวัสดีกันอีกครั้ง วันนี้ก็กลับมาพบกับผลิตภัณฑ์จากทาง CoolerMaster กับอุปกรณ์ที่ผมคิดว่าหลายๆคนที่มี Notebook ใช้น่าจะกำลังมองหามาใช้งานกันอยู่ และกำลังจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆกับ Notebook Cooling pad หรือแท่งวางโน๊ตบุ๊กเพื่อระบายความร้อน ซึ่งในบทความนี้ผมก็มีไอ่เจ้าของที่ว่านี่แหละครับ จากค่าย CoolerMaster ในซีรียส์ Notepal ในรุ่น ErgoStand ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่เพิ่งจะออกมาได้ไม่นานนี้เอง

...เจ้า แท่นวางโน๊ตบุ๊กตัวนี้ที่มันได้ชื่อว่า ErgoStand ผมเองก็เจ้าใจว่า น่าจะมาจากดีไซน์ของมัน ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องของ Airflow และการระบายความร้อนจากตัวโน๊ตบุ๊กออกไปแล้วนั้น ยังมีข้อดีในส่วนของการดีไซน์ ที่คำว่า "Ergo" น่าจะมาจากคำว่า "Ergonomics" ซึ่งหมายความทำนองว่าการจัดวางอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อการใช้งานของคนเรา ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของเจ้าฐานรองโน๊ตบุ๊กรุ่นนี้อย่างหนึ่งของมันก็คื อมันสามารถปรับตั้งให้เฉียงขึ้นมาได้เป็นมุมมากถึง 45 องศา เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับจอของโน๊ตบุ๊กเครื่องโปรดของคุณ ให้เข้ามาอยู่ในระดับสายตาได้ดีนั้นเอง

ด้านหลังกล่อง ก็บอกคุณสมบัติตามที่ผมได้บอกไว้ตอนแรก ชัดเจนเลยครับ

ตัวแท่น รองนั้นทำมาจาก Metal Mesh เหล็กตะแกรงคุณภาพดี พ่นสีดำสวยงามมากๆ กรอบด้านนอกบางส่วนทำมาจากพลาสติกแข็งคุณภาพดี พร้อมทั้งมีลูกยางกันลื่นในหลายๆจุดครับ

ตัวขาตั้งนั้นสามารถกางออกมาปรับระดับได้ถึง 5 ระดับ ต่ำสุด 6 องศา และชันสุด 45 องศาครับ

อันนี้ทดลองปรับระดับให้ดูกัน รูปนี้จะเห็นภายในติดตั้งพัดลมขนาด 14 เซนติเมตร รอบการทำงานตั้งแต่ 600-1400 รอบต่อนาที

บริเวณ เชิงฐานของตัวสแตนด์ก็จะมีอุปกรณ์เสริมที่ให้มาในกล่อง เป็นลักษณะแท่งพลาสติก ติดตั้งลูกยางกันกระแทกโน๊ตบุ๊กไว้สำหรับขัดตัวเครื่อง และสามารถปรับเลื่อนไปทางซ้ายหรือขวาได้ด้วย ซึ่งเจ้า ErgoStand ตัวนี้ในเสป็คนั้นเคลมมาว่าสามารถใช้งานได้ร่วมกับโน๊ตบุ๊กตั้งแต่ขนาดจอ 9 นิ้ว ไปจนถึง 17 นิ้วเลยทีเดียว ซึ่งผมว่าถ้าหากใช้เครื่องใหญ่ถึงขนาด 17 นิ้ว ก็อาจจะมีล้นๆออกมาบ้างครับ เพราะในภาพนี้ ผมเอาโน๊ตบุ๊กขนาด 13 นิ้วที่ค้างรอเทสอยู่มาลองวางให้ดู ก็ฟิตๆพอดีๆไปแล้ว

วางแล้วดู หล่อเหลาไฮโซขึ้นมาไม่น้อยเลยทีเดียว เหมาะมากครับสำหรับการตั้งเครื่องไว้บนโต๊ะ แล้วใช้คีย์บอร์ดไร้สาย พิมพ์งานไปเรื่อยๆ ลดอาการเมื่อยล้าได้พอสมควร เพราะไม่ต้องก้มคอลงมากนัก

ส่วนถ้า หากว่ากลัวว่าเอาเครื่องมาใช้งานที่ออฟฟิศหรือที่บ้านแล้วจะไม่มีพอร์ต เชื่อมต่อเพียงพอกับโน๊ตบุ๊กส่วนใหญ่ที่มักจะให้ USB มาเพียง 3 พอร์ต ไหนจะต้องต่อ Power จาก USB เพื่อไปจ่ายให้กับพัดลมในตัว Cooling pad อีก CoolerMaster ก็มีทางออกให้ครับ ด้วย USB Hub 2.0 ในตัวมากถึง 4 ช่องด้วยกัน

ถัดลงมา อีกก็จะเป็นสวิชเปิดปิดตัวพัดลม พร้อมกับช่องสำหรับเสียบไฟ DC แรงดัน 5 โวลต์จากภายนอก พร้อมทั้งโวลุ่มปรับหมุนความเร็วรอบพัดลมอีกด้วยครับ

.

.

.

....นับ ว่าเป็นของเล่น หรือจะเรียกได้ว่าเป็นของใช้สอยที่น่าจะมีประโยชน์อย่างหนึ่งเลยทีเดียวครับ สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊กเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหลัก และ ณ จุดนี้ จากเดิมที่ผมเคยมีความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับ Cooling Pad พวกนี้ว่าไร้สาระ ไม่จำเป็น ทำให้ผมได้พบเลยครับว่า Cooling Pad นั้นก็มีประโยชน์มากกว่าที่แต่เดิมผมเคยเห็นๆมาพอสมควร ทั้งการที่มันมี USB Hub ในตัว รวมไปถึงดีไซน์ที่แข็งแรงทนทานและสามารถปรับระดับความสูงของตัวเครื่องให้ เหมาะสำหรับโต๊ะทำงานและเก้าอี้ได้อีกด้วย ใครที่กำลังมองหา accessories สำหรับเสริมการใช้งานให้กับโน๊ตบุ๊กเครื่องหลักของท่านแล้วล่ะก็ ลองดูๆหามาใช้งานสักตัวครับ

.

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster