Review : CoolerMaster Silencio 550 : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On July 22, 2011 3,572 views
Review : CoolerMaster Silencio 550

ใใใCoolerMaster นั้นเป็นคูลลิ่งแบรนด์เจ้าหนึ่งที่พวกเราชาวไทย คงจะรู้จักกันดี โดยเฉพาะช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ที่ CoolerMaster ได้ส่งผลิตภัณฑ์ในหลายๆแขนงมาตีตลาดในบ้านเรา ที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จ และโด่งดังมาจนถึงวันนี้ก็คงจะเป็นเคส นี่แหละครับ CoolerMaster ในสายตาคนที่คลุกคลีกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ก็คงจะทราบกันดีว่าเป็นเคสที่มีคุณภาพดี วัสดุที่ใช้ดูดี และงานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และมีแบบให้เลือกมากมาย

...วันนี้เราจะมาพูดถึงเคสรุ่น Silencio 550 เคสที่ผมเองได้มีโอกาสได้ไปสัมผัสมาก่อนแล้วที่ไต้หวัน ที่งาน Computex 2011 เป็นเคสที่ออกแบบมาเน้นความเงียบเป็นหลัก ซึ่งเท่าที่ทราบมาตอนนี้ในประเทศไทยยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายเจ้าใดกล้าเอามาวางจำหน่ายเลยครับ แต่วันนี้เราจะมาลองพิสูจน์กันไปด้วยว่า Silencio นั้นจะสามารถทำงานได้ปรกติดีหรือไม่ในสภาพอากาศบ้านเรา

capture

มาเบิ่งดูสเป็คตัวเคสกันก็มากันแบบครบๆทั้ง USB 3.0 พัดลมหน้าหลัง ขนาด 120MM ,800rpm และมีน้ำหนักที่ถือว่าค่อนข้างหนักถึง 9.2kgs

Silencio 550 เป็นเคสขนาด Mid-Tower มาตรฐาน หน้ากากพลาสติก วัสดุทั้งเคสทำมาจากเหล็กพ่นสีดำทั้งตัว ดีไซน์ออกแนวเรียบง่าย แต่ก็ดูมีสไตล์

ด้านหน้ามีพอร์ตเชื่อมต่อครบครันในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ทั้ง USB2.0 และ 3.0 และยังมี SD Cardreader ติดมาให้ด้วย

ด้านหลังเคส ก็ชัดเจนครับว่าเพาเวอร์ซัพพลายลงไปวางไว้ใต้เคส ดูดอากาศขึ้นมาจากพื้นเคส และยังมีรูสำหรับลอดสายยางสำหรับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำอีกด้วย

เหลี่ยมสันของ Silencio 550 ทำให้มันดูแข็งแรง และดูเรียบร้อยไปในตัว

เนื่องด้วยความที่มันเป็นเคสที่เน้นความเงียบเป็นหลัก ฝาเคสทั้งสองข้างนั้นจะบุวัสดุดูดซับเสียงคล้ายๆกับที่ใช้ในห้องอัดเสียง เป็นฟองน้ำนุ่มๆแน่นๆ ซึ่งทำให้ตัวเคสมีน้ำหนักโดยรวมเพิ่มขึ้นพอสมควร

จุดติดตั้งฮาร์ดไดร์ฟขนาด 3.5 นิ้ว ติดตั้งให้มีลักษณะขวางทางกับทิศทางลมเคส ส่งผลให้สาย SATA ไม่ไปชนกับตัวสายไฟของกราฟฟิคการ์ดที่มีขนาดยาวมากๆ ซึ่งการออกแบบตรงนี้ เขาจะออกแบบมาให้ติดตั้งสาย SATA อ้อมไปด้านหลัง(บริเวณเมนบอร์ด)

ตรงนี้จะเป็นส่วนสำหรับเสียบไฟเลี้ยงและสาย SATA สำหรับ Drive Bay ด้านหน้า ซึ่ง bay ดังกล่าวจะสามารถเสียบฮาร์ดไดร์ฟทั่วไปขนาด 3.5 นิ้วด้านหน้าได้ ซึ่งจะทำให้ฟีเจอร์ hot swap นั้นดูมีประโยชน์มากขึ้น

ชุดสาย USB ถูกมัดรวมมาทั่วไป และมี USB3.0 แบบที่ต้องอ้อมสายไปเสียบหลังเคส ยังไม่ใช่แบบที่มีไว้เสียบเข้าบนเมนบอร์ด

ลองมาดูสภาพหลังจากติดตั้งเมนบอร์ดลงไปแล้ว พื้นที่นั้นยังพอมีเหลืออยู่บ้างครับ และยังคงเหลือที่ไว้ให้ลอดสายไฟไปด้านหลังเคสได้สบายๆ

...การทดสอบผมจะใช้โปรแกรม Prime95 รัน Small FFT กับซีพียู Intel Pentium E2200 และกราฟฟิคการ์ด GeForce 9600GT ซึ่งเป็นเครื่องที่เก่าพอสมควร มีฝุ่นจับอยู่ที่ Heatsink อยู่มากพอสมควรแล้วครับ แต่มันเป็นเครื่องที่ดีที่สุดที่ผมพอจะหาได้ในช่วงเวลาระหว่างที่ผมได้เคสมารีวิว ทดสอบในสภาพอุณหภูมิแวดล้อมที่ไม่หนาวไม่ร้อน ราวๆ 28-30 องศาเซลเซียส

img_5343

ขณะ IDLE อุณหภูมิป้วนเปี้ยนที่ราว 58-60 องศา

83-85 องศา สำหรับอุณภูมิที่ Full load ซึ่งอุณภูมิตรงนี้นั้นจะสูงกว่าขณะ Full load จริงๆเวลาเล่นเกมอยู่ระดับหนึ่งเลยครับ เพราะ Prime 95 นั้นเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรม stress test ที่โหดมากเลยทีเดียว

.

.

...จากการทดสอบก็จะสามารถสรุปได้ง่ายๆเลยครับว่า ถึงตัวเคสจะเน้นความเงียบเป็นหลัก แต่ความสามารถในการควบคุมอุณหภูมินั้นก็ไม่ได้เลวร้ายไปกว่าเคสทั่วๆไปมากนัก เนื้องานประกอบ ส่วนตัวผมคิดว่าก็เนี้ยบมากตามสไตล์ของค่ายนี้ ดีไซน์ที่ดูเป็นผู้ใหญ่ แต่แฝงความทันสมัย และบึกบึนไว้ พอร์ตเชื่อมต่อก็มีครบครัน ระบบจัดการสายภายในเคสก็เรียกว่าดีมากเลยทีเดียว

...ใครที่สนใจก็คงต้องรอๆกันไปเสียหน่อยนะครับเพราะว่าตอนนี้ในเมืองไทย ยังไม่มีใครนำเข้ามาขาย สำหรับวันนี้ก็คงต้องลาไปก่อน สวัสดี

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster