Review : Fuji Xerox Docuprint M215fw : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On January 5, 2014 34,658 views
Review : Fuji Xerox Docuprint M215fw

 

...วันนี้ เราลองมาดู เลเซอร์ปรินเตอร์แบบขาวดำ มัลติฟังก์ชั่น ความละเอียดที่เรียกได้ว่าค่อนข้างมากสำหรับเครื่องระดับนี้คือ 1200x1200 DPI ขนาดกระทัดรัด พร้อมความสามารถที่ครบครันสำหรับการใช้งานในโฮมออฟฟิศ จาก Fuji Xerox ในรุ่น Docuprint M215 fw ที่เป็นเครื่องมัลติฟังก์ชั่นขาวดำ สามารถใช้งานปริ้นท์ ถ่ายเอกสาร สแกน และแฟ็กซ์ได้ในเครื่องเดียวกัน พร้อมทั้งรองรับการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายทั้ง 100BaseTx (สายแลน) และ Wireless IEEE 802.11B/G ได้อีกด้วย !

ตัว เครื่องนั้นก็มาในรูปแบบของเครื่องมัลติฟังก์ชั่นทรงค่อนข้างสูง ถาดใส่กระดาษด้านหน้านั้น สำหรับถาดด้านล่าง จะแบ่งเป็น 2 ชุด คือถาดปกติ ใส่กระดาษได้ 150 แผ่น และถาดสำหรับฟีดกระดาษพิเศษ ใส่ได้ 10 แผ่น ส่วนถาดด้านบน (บริเวณสีน้ำเงินๆ) ตรงนั้นจะสามารถรองรับกระดาษที่ปรินท์ออกมาแล้วได้ 100 ใบ ครับ ส่วนความเร็วในการพิมพ์จากโรงงานนั้นก็เคลมมาที่ 24 แผ่นต่อนาที โดยมี lead time อยู่ที่ 8 วินาที ซึ่งก็ถือว่าเร็วพอสมควรสำหรับเครื่องมัลติฟังก์ชั่นราคาไม่แพงขนาดกระทัด รัดแบบนี้

ข้าม มาดูกันในด้านบนก็จะพบว่ามีถาดสำหรับระบบ ADF (Automatic Document Feeder)  ใส่เอกสารขนาดสูงสุด A4 ได้ 15 แผ่น และไม่รองรับการสแกนแบบสองหน้าอัตโนมัติ (ต้องกลับด้านเอง)

สแกนเนอร์ flat bed ขนาด A4 ตลอดจนรองรับเป็นเครื่องถ่ายเอกสาร 
Fuji Xerox ตัวนี้ก็มีฟังก์ชั่น ID Card copy มาให้เช่นเดียวกับเครื่องจากค่ายนี้ในหลายๆรุ่่น โดยที่เราสามารถถ่ายเอกสารบัตรประชาชน หน้า หลัง ได้พร้อมๆกัน โดยไม่ต้องจับกระดาษมาใส่ซ้ำ และเล็งวางบัตรให้ได้ตำแหน่งด้วยตัวเองอีกต่อไป

ตัว อินเตอร์เฟซเครื่องนั้นก็เรียกได้ว่า จัดเต็มในแง่ของปุ่มที่ให้เลือกกด ส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามันสามารถใช้งานเป็นทั้งเครื่องแฟกซ์และถ่ายเอกสารได้ ด้วย ก็เลยมีปุ่มตัวเลขให้กดเยอะแยะไปหมดครับ

การใช้งานก็คล้ายกับเครื่องถ่ายเอกสารทั่วไปในตลาดครับ ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก

ใน แง่การเชื่อมต่อ นอกจากจะมีพอร์ตด้านหลังเครื่องทั้ง USB, RJ11, RJ45 สำหรับทั้งแลน 100BaseTx และแฟกซ์แล้ว ด้านหน้าก็มีพอร์ต USB สำหรับเสียบอุปกรณ์หน่วยความจำพวก flash drive มาให้ด้วยครับ การใช้งานผมพบว่ายังมีปัญหาอยู่บ้าง ทั้งไม่สามารถอ่านไฟล์ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเพื่อปริ้นท์ได้ ตลอดจนไฟล์ PDF หลายๆอย่างก็ไม่สามารถปริ้นท์ได้เหมือนกัน ซึ่งผมเองก็ยังจับจุดไม่ได้ว่ามันเกิดจากอะไร แต่ในแง่ของการใช้งานที่มีประโยชน์จริงๆก็เห็นจะเป็นการแสกนภาพถ่ายหรือ เอกสาร ที่สามารถเลือกสแกนลงตัว ไดร์ฟ USB ได้เลยโดยตรงครับ

ทดลองสแกนภาพลงบนแฟลชไดร์ฟ

ฝา ปิดด้านหน้านั้นสามารถเปิดออกได้ง่าย และตัวตลับหมึก ก็เป็นตลับหมึกจริงๆ (ดรัมไม่ได้ติดมากับตลับ) ลักษณะเป็นตลับทรงกระบอกแบนๆ บิดออกมาได้ง่ายดีครับ โดยตัวตลับหมึกนี้เคลมความสามารถในการพิมพ์ได้สูงสุด 1000 แผ่น และ 2000 แผ่น สำหรับรุ่น High-Yield

ทดสอบการสแกน

ภาพ ที่สแกนออกมาก็พบว่าในส่วนของโทนมืด ปรากฏให้เห็นเม็ดสี(น๊อยซ์) อยู่บ้่าง ส่วนโทนสว่างในบางที่ก็ไม่สามารถไล่สีขาวออกมาได้ แต่โดยภาพรวมนั้นก็ถือว่าใช้งานได้ โดยอาจต้องอาศัยการปรับแต่งในเครื่องของความสว่างภาพ ในระหว่างการสแกนที่เมนูหน้าเครื่องเล็กน้อยครับ

.

.

...สนนราคา ที่ราว 7900 บาท ถือได้ว่าเป็นปริ้นท์เตอร์มัลติฟังก์ชั่น ที่มีฟังก์ชั่นให้ใช้งาน ครบ เท่าที่ออฟฟิศออฟฟิศหนึ่งจะต้องการใช้เลยทีเดียว ทั้งสแกน ปริ้นท์ แฟกซ์ ตลอดจนการเชื่อมต่อที่ครบครัน ความเร็วในการพิมพ์ และคุณภาพโดยรวมๆก็ถือว่าใช้การได้ดี และราคาตลับหมึกขนาดมาตรฐานนั้นก็มีราคาที่ราวๆ 1500-1600 บาท ซึ่งก็ถือได้ว่าราคามาตรฐานสำหรับเลเซอร์ปรินเตอร์ขาวดำแบบนี้ เฉลี่ยตกการพิมพ์หน้าละ 1.5-1.6 บาท ก็เรียกได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของเลเซอร์ขาวดำยุคนี้ สำหรับวันนี้ก็คงต้องลาไปก่อน สวัสดี