Review : Fujitsu Lifebook S6520 : Overview (1/5)

Article by Northbridge On December 28, 2009 10,607 views
Review : Fujitsu Lifebook S6520
 1 2 3 4 >  Last ›

Fujitsu Lifebook S6520

s6520

...รู้สึกันบ้างไหมครับ ว่าทุกวันนี้ Notebook ตามสมัยนิยม โน๊ตบุ๊กตลาด ที่ทำเสป็คมาถูกใจ ท่านผู้อ่าน ในราคาสมเหตุสมผล มันมีมาก เสียเหลือเกินจนไม่่รู้ว่าจะเลือกรุ่นไหนไปใช้ดี แต่เคยคิดกันบ้างไหมครับว่า เราเลือกซื้อโน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่ง เราใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่ง เราต้องการอะไร จากมันบ้าง ? บางคนใช้โน๊ตบุ๊ก กราฟฟิคการ์ดสุดโหด ... ซีพียู Quadcore แรงๆ หรือ จะเอาจอใหญ่ๆสัก 17 นิ้วดีล่ะ ? ไม่ครับแต่สำหรับวันนี้ ผมจะพาท่านผู้อ่าน ไปพบกับ Notebook ที่เกิดมาเพื่อเป็น สมุดโน๊ตคอมพิวเตอร์ ที่สามารถใช้งานตามความหมายของมันได้จริง ! มาให้ได้ชมกันครับ

...Lifebook ถือได้ว่าเป็นตำนานบทหนึ่งของบริษัท Fujitsu (ที่ว่าเคยไปควบกิจการกับ Siemens) แต่ผมเชื่อครับว่าลึกๆแล้ว สำหรับผู้ใช้ธรรมดาทั่วๆไป หากนึกถึงตำนานของ Notebook ก็อาจจะไปนึกถึง IBM / Lenovo Thinkpad แน่นอนครับ Lifebook ก็เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊กจำพวกนั้นแหละครับ โน๊ตบุ๊กที่ดีไซน์เชยๆ สีดำๆ บอดี้สากๆ และเหมือนกันแทบจะทุกรุ่น เสป็คไม่หวือหวา พอใช้งานได้ แต่ในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ความเสถียร Lifebook ก็มีชื่อเสียงไม่เป็นรองใครในโน๊ตบุ๊กกลุ่มสำหรับงานธุรกิจแน่นอนครับ

Processor Intel Core 2 Duo P8800 2.8Ghz (L2 3mb)
Chipset Intel PM45
Memory 2GB DDR3-1066Mhz
Graphics Adapter VIA S3 Chrome
Display 14.1" (1280x800)
Harddisk Western Difital 320gb 5400rpm SATA2
Optical Drive DVD-RW
Network Intel WiFi Link 5300 AGN (IEEE802.11 draft N & B/G)
Connection Port cardreader, USBx3 VGA, RJ45, RJ11(Fax/Modem), Mini Firewire
Battery 5800mAh
Weight 1.9kg
OS Windows Vista Business

บอกกันตามตรงเลยครับว่าโน๊ตบุ๊กที่เราได้รับมาในวันนี้ มันไม่ใช่โน๊ตบุ๊กรุ่นล่าสุด กลับมาที่คำถามว่า แล้วคุณจะต้องการอะไร จากโน๊ตบุ๊ก ที่เป็นสมุดโน๊ตจริงๆสักเครื่อง ซีพียู ? แรงกำลังดี อย่าง P8800 ที่เป็นซีพียูที่เป็นรุ่นที่ถูก Optimized Power consumption มาแล้ว (รหัส P)

ผนวกกับกราฟฟิคชิประดับ Mainstreme อย่าง VIA S3 Chrome ซึ่งอาจจะเป็นของแปลกสำหรับหลายๆคน รวมถึงผม แต่สังเกตดีดีว่า Centrino 2 ใน Lifebook S6520 นั้น มาพร้อมกับการ์ด WiFi Intel 5300 ซึ่งปกติแล้ว เสป็คตลาด การ์ดสหกรณ์ของอินเทลที่มักจะนำมาใช้กับ Centrino 2 มันมักจะเป็น ตัว 5100 ตรงจุดนี้ หลายคนอาจไม่ซีเรียส แต่มันต้องมีดีกว่าแน่ๆครับ

เมมโมรี ก็ให้มาน้อยไปนิดหนึ่ง 2gb เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่เซลขายโน๊ตบุ๊กสมัยนี้ชอบมีโปรโมชั่นแจกแรมอยู่แล้ว... หายห่วงไปได้ฟอดใหญ่ๆ แต่ที่สำคัญ แบตเตอร์รี่ เพื่อการใช้งานจริง ! สถานการจริง! กว่า 5800 มิลลิแอมป์ชั่วโมง จะอึดสักแค่ไหน รีวิวนี้ มีคำตอบครับ

ทีนี้ลองมาดูรูปร่างหน้าจากันบ้างครับ ดูจากมุมนี้ คุณอาจจะคิดว่ามันหนา ! แต่จริงๆแล้ว ไม่ครับ

ขนาดบางเบากำลังดี วัสดุที่ใช้ทำบอดี้ก็เป็นลักษณะวัสดุผสมเนื้อค่อนข้างดี ไม่เป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย และที่สำคัญ น้ำหนักเบา !

เปิดฝาออกมา ความรู้สึกของการโยกบานพับนั้นทำได้สมูทมากๆครับ น้ำหนักกำลังดี และที่สำคัญ บานพับของ Lifebook ส่วนใหญ่นั้น ถึงแม้จะมีกลอนล็อคก่อนที่จะเปิดฝาออกมา แต่เชื่อเถอะครับว่า คุณสามารถเปิดบานพับจอนี้ ด้วยการวางโน๊ตบุ๊กไว้บนโต๊ะ และยกบานพับจอขึ้นมา ด้วยมือเพียงข้างเดียว ได้แทบทุกรุ่น !

และที่สำคัญ มันกางได้ 180 องศา ครับ !

ภายในนั้น ก็ยังคงดูดุดันด้วยการตกแต่งโทนสีดำแทบจะทั้งหมด แต่สังเกตจอดีดีครับ จะสังเกตได้ว่าขอบจอนั้นมีความบางมากๆ ซึ่งก็ทำให้รู้สึกเวลามองจอว่าภาพมันเต็มตา อ่านสบาย ไม่มีกรอบจอมารบกวนรำคาญใจ

คีย์บอร์ดเรียงเลย์เอาท์มาได้สมมาตรดีกับทัชแพดครับ แต่ปุ่มออกจะแข็งไปนิด ก็แน่นอนล่ะครับ Lifebook S series ส่วนใหญ่ รวมถึง S6520 เป็นคีย์บอร์ด Spill Resistant (แปลเป็นไทยว่าคีย์บอร์ดกันน้ำ)

ทัชแพด ขนาดพอเหมาะพอดี มีความ Linear ในการเลื่อนไปเลื่อนมาที่ดีมากครับ รวมไปถึงความแม่นยำ ส่วนการ Scroll ขึ้นลง ทัชแพดตัวนี้ทำไม่ได้นะครับ ถ้าจะ Scroll ต้องไปเลื่อนๆเอาตรงบริเวณของ Finger Print แทน ซึ่งระบบแบบนี้ เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของโน๊ตบุ๊ก Fujitsu ทุกรุ่นเลยครับ

ไฟสถานะ ระยิบระยับ ทั้งไฟแบตชาร์จเข้า ไฟเพาเวอร์แบตเตอร์รี่ ที่เยอะขนาดนี้ก็เนื่องจากว่า S6520 นั้น รอบรับการใช้งานแบตเตอร์รี่มากถึง 2 ก้อนในคราวเดียวกันนั้นเองครับ

เนื่องจาก ตัว DVD-RW ของ S6520 นั้น สามารถถอดออกมา เพื่อใช้ช่องที่เหลืออยู่เป็น Modular bay ได้ ซึ่ง Modular bay นี้ ผู้ใช้สามารถเลือก(ซื้อ) อุปกรณ์เสริมมาใส่เองได้ โดยจะมีชุด Wieght Saver เมื่อ ถอด DVD ออก เบาขึ้นอีกสองสามร้อยกรัม แล้วก็ใส่ชุด Wieght saver กลวงๆเข้าไปในช่องนี้ หรือ ทางเลือกหนึ่งที่เด็ดก็คือ สามารถใส่แบตเตอร์รี่ก้อนที่สองเข้าไปในช่องนี้แทน DVD-Rw ได้เช่นกันครับ

 1 2 3 4 >  Last ›