Review : Genius GX Gaming series accessories : Genius Imperator MMORPG/RTS Gaming Keyboard (1/4)

Article by Northbridge On May 21, 2012 8,451 views
Review : Genius GX Gaming series accessories
 1 2 3 4 > 

Genius Imperator MMORPG/RTS Gaming Keyboard

...ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงรู้จัก Genius ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วง หรือแอสเซสเซอร์รี่สำหรับคอมพิวเตอร์อย่างคีย์บอร์ด และเมาส์ รวมไปถึงชุดหูฟังและลำโพงพื้นฐานกันมานานตั้งแต่สมัยที่คอมพิวเตอร์เพิ่งเริ่มจะมีบทบาทในชีวิตเราในยุคแรกๆ ซึ่งปฎิเสธไม่ได้เลยครับว่าเทรนด์ของอุปกรณ์ต่อพ่วงแอสเซสเซอร์รี่ทุกวันนี้ ก็ต่างเทกันไปที่เทรนด์ของเกมเมอร์ หรือชุดอุปกรณ์ที่ออกแบบมาสำหรับเกม ที่ผ่านมาเราอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์มากมายจากค่ายนี้ แต่ก็ยังไม่มีซีรียส์สำหรับนักเล่นเกมโดยเฉพาะ จนมาวันนี้ผมก็ได้รับผลิตภัณฑ์ใน GX series จากทาง Genius ซึ่้งเรียกได้ว่าน่าจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของ Genius ในวงการผลิตภัณฑ์จำพวกคีย์บอร์ด/เมาส์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆเลยก็ว่าได้ครับ

...ซึ่งในหน้าแรกนี้เรามาเริ่มต้นอุปกรณ์เกมที่เปิดตัวใหม่ใน GX Series จาก Genius กันด้วยคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมแนว MMORPG และ RTS ซึ่งคีย์บอร์ดในลักษณะนี้ก็มักจะมีปุ่มจำพวก Programable Key และ Macro key ติดมาให้ทำการโปรแกรมคำสั่งกันมากมาย เพื่อการเล่นเกมจำพวกเก็บเลเวล ทำเควส หรือดวล PVP กันได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นนั้นเอง

ตามสไตล์ของคีย์บอร์ดสำหรับนักเล่นเกม ที่มักจะต้องมีดีไซน์ที่ดูแล้วดุดันแข็งแกร่ง Imperator ก้เช่นกันครับ ดีไซน์โดยรวมนั้นเป็นสีดำด้านๆ วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกสีดำ ที่วางข้อมือเป็นแบบ built in ไม่สามารถถอดออกได้เหมือนคีย์บอร์ดค่ายอื่น

เลย์เอาท์ปุ่มหลักๆยังคงเหมือนคีย์บอร์ดบ้านๆทั่วไป ที่จะเพิ่มขึ้นมาก็เพียงแค่ปุ่มที่สามารถโปรแกรมได้ ซึ่งจะแบ่งเป็น Macro Key 6 ปุ่ม และปุ่มสำหรับสลับโปรไฟล์อีก 3 ปุ่ม และนอกจากนี้ยังมีปุ่มสำหรับควบคุมการเล่นไฟล์มีเดียต่างๆเช่นปุ่ม play pause และเพิ่มลดโวลุมเสียง

เลย์เอาท์คีย์บอร์ด บอกตามตรงเลยครับว่ามีลักษณะคล้ายๆกับคีย์บอร์ดรุ่นมาตรฐานของ Genius มาก ตรงที่ลักษณะของปุ่ม F1-F12 เป็นปุ่มแบนๆ และการวางปุ่มบริเวณ page up/down

มาโครคีย์ทั้งหมดหกปุ่ม ก็อยู่ในบริเวณที่เอื้อมถึงได้ง่าย

ปุ่มควบคุมการเล่นมีเดียต่างๆก็จัดเรีียงเอาไว้ด้านบนตรงนี้ครับ

ปุ่ม M1 2 3 นี้มีไว้สำหรับเลือกระหว่างโปรไฟล์ กล่าวคือปุ่มแต่ละปุ่มก็จะบรรจุ Macro key ทั้งหมด 6 แบบไว้ในโปรไฟล์นั้น ดังนั้นแล้วเราสามารถเลือกที่จะโปรแกรมปุ่ม Macro key ทั้งหมดได้ถึง  18 แบบ (6x3) ด้วยกัน

ขั้ว USB เป็นแบบชุบทอง ทำให้ดูดีมีราคาขึ้นจมเลยทีเดียว โดยเจ้าคีย์บอร์ดตัวนี้มีอัตตราการตอบสนองในระดับ 1ms และมีอัตตราการส่งข้อมูลด้วยความถี่ 1000hz

.

.

...จากการทดลองใช้งานก็พบว่ามันเป็นคีย์บอร์ดแบบปุ่ม membrane ที่เซ็ตน้ำหนักปุ่มมาให้ออกแนวตื้นๆและมีน้ำหนักไม่มากนัก แต่ก็ไม่ถึงกับเรียกว่าเบา ซึ่งก็น่าจะมีประโยชน์สำหรับการเล่นเกมคือช่วงจังหวะกดของปุ่มที่ไม่ลึกมากนักจะช่วยทำให้สามารถตัดสินใจและกดปุ่มได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ส่วนตัวผมคิดว่าสาระสำคัญของคีย์บอร์ดสำหรับเกมแนว MMORPG ก็คงจะเป็นเรื่องของความสามารถในการบรรจุ Macro Key เท่านั้นเองครับ ซึ่งใน Imperator นั้นก็สามารถตั้งได้มากถึง 18 แบบ ก็ถือว่ามีให้ใช้มากพอสมควร นอกจากนี้ปุ่ม Windows (start menu) ยังสามารถตั้งปิดการทำงานได้ในกรณีที่เล่นเกมเพื่อป้องกันการเผลอกดไปโดนและเกมถูกเด้งออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ

 1 2 3 4 >