Review : Genius SP-i400 : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On November 27, 2011 2,447 views
Review : Genius SP-i400

dsc_2204

....Genius SP-i400 นั้นคือลำโพง loud speaker ขนาดพกพาพร้อมแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมภายในตัว ที่มีคุณสมบัติพิเศษหลายๆอย่างที่น่าสนใจครับ ทั้งด้วยความที่มันมีขนาดเล็ก แต่สามารถเสียบ SD Card ความจุสูงสุดถึง 32gb เพื่อทำการเล่นไฟล์ MP3/WMA ได้ในตัวเองโดยไม่ต้องง้อุปกรณ์อื่นๆ หรือจะเล่นเพลงจากเครื่องเล่น MP3 อื่นๆหรือไอพอด หรืออุปกรณ์อื่นๆที่สามารถเสียบลำโพงหรือหูฟังด้วยแจ๊คขนาด 3.5mm ได้ SP-i400 ก็สามารถทำงานร่วมกันได้ด้วยเช่นกัน

dsc_2207

...ตัวถังโดยรวมๆแล้วส่วนใหญ่ทำมาจากพลาสติกคุณภาพค่อนข้่างดี เก็บสีและชิ้นงานมาค่อนข้างเรียบร้อยครับ สีโทนที่เราได้มาคือสีเงินออกทองเล็กน้อย สัมผัสที่ได้ก็ได้ความรู้สึกคล้ายๆกับเป็นงานโลหะอยู่เล็กน้อย นอกจากนี้ด้านหลังตัวลำโพงยังมีลูกยางกันลื่น แถบแม่เหล็กสำหรับติดบนพื้นผิวเหล็กอย่างตู้เย็น และมีคลิปล็อคพร้อมกับแผ่นกาวไว้สำหรับติดบนพื้นที่อื่นๆที่ไม่ใช่แม่เหล็กมาให้อีกด้วย

...ถ้าให้นึกถึงการใช้งาน เจ้าลำโพงตัวนี้ก็คงจะเหมาะสำหรับตั้งแต่คุณแม่บ้านที่อยากจะฟังเพลงในห้องครัวโดยไม่รบกวนใครๆในบ้าน หรือครอบครัวใหญ่ที่ออกไปปิคนิคกันในวันหยุดพักผ่อนพร้อมกับเปิดเพลงจากเครื่องเล่นเพลงอื่นๆ หรือจะเอาเพลงบรรจุใส่ไว้ใน SD CARD เพื่อไว้เปิดฟังแก้เหงาระหว่างทริปก็ได้ครับ

dsc_2208

...การใช้งานจริงๆแล้วก็เรียกได้ว่าไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ หากจะใช้งานให้เป็น loudspeaker ของโทรศัพท์หรือเครื่องเล่นเพลงต่างๆ ก็เพียงแค่เสียบสาย Mini USB เข้ากับช่องของมัน และนำปลายสายแจ๊คแบบ 3.5mm สำหรับสัญญาณเสียงเสียบเข้ากับช่องหูฟังของโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์เล่นเพลงพกพาต่างๆ แล้วทำการเปิดเครื่อง ก็สามารถใช้งานได้

...ส่วนช่องที่เขียนว่า link จะเป็นช่องไว้สำหรับเสียบลำโพงแบบพกพาเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความดังของเสียง หรือจะเอาไว้เสียบหูฟังเพิ่มก็ใช้ได้ครับ แต่เสียงลำโพงที่ตัว i400 นี้จะไม่เงียบลงไปนะครับ

...ส่วนถ้าจะใช้งานเป็นเครื่องเล่นเพลง ก็แค่เสียบ SD Card ลงไปในสลอต แล้วกดเลือก mode หนึ่งครั้ง ก็จะสามารถเล่นเพลงได้

dsc_2209

อีกด้านหนึ่งจะเป็นปุ่มควบคุม Play/pause และปุ่ม skip ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง ส่วนปุ่ม mode ก็อย่างที่ได้กล่าวไปว่ามีไว้สลับการทำงานระหว่างโหมด loudspeaker กับโหมดเครื่องเล่นเพลงจาก SD Card

dsc_2210

การเปิดปิดเครื่องทำได้ง่ายเหมือนวิทยุทรานซิสเตอร์สมัยก่อนเลยครับ หมุนโวลุ่มขึ้นมา จะได้ยินเสียงดังคลิก นั้นแหละคือใช้งานได้แล้ว ตัวเครื่องจะมีแบตเตอร์รี่ภายในที่สามารถชาร์จได้ผ่านทางสาย USB อยู่ได้นานราวๆ 8 ชั่วโมง

dsc_2211

สลอตสำหรับใส่ SD CARD นั้นรองรับ SD CARD ความจุสูงสุด 32GB โดยถ้าจะต้องการให้เครื่องสามารถเล่นไฟล์ MP3 และ WMA จากตัวการ์ดได้จะต้องฟอแมตไว้ให้เป้น FAT32 เท่านั้นครับ

dsc_2213

ภายในชุดนั้นจะมีสาย USB สำหรับเสียบลำโพงรับสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงอื่นๆ หรือจะใช้ชาร์จไฟก็ได้ในเส้นเดียวกัน นอกจากนี้ก็ยังมีซองผ้าเนื้อคล้ายๆกำมะหยี่ สวยๆติดมาให้อีกหนึ่งซองด้วย

dsc_2215

...ผมทดลองเปิดฟังทั้งจากแหล่งกำเนิดเสียงที่เป็นคอมพิวเตอร์ และให้ตัวเครื่องเล่นมันอ่านจาก SD CARD เอง พบว่าโดยรวมๆแล้วเสียงจากทั้งสองแหล่งให้ซุ่มเสียงไม่ต่างกันมากนักครับ ตัวลำโพงนั้นโฆษณาว่าเป็น 2Watt RMS ซึ่งผมคิดว่าถ้าบอกว่า 2 watt จริงก็ถือว่าเบาไปสักนิดหนึ่ง แต่โดยรวมก็ถือว่าฟังได้ ใช้งานแล้วเสียงออกมาไพเราะ ได้ยินรายละเอียดในเพลงพอสมควร ไม่น่าหงุดหงิดใจแต่อย่างใด ซุ่มเสียงส่วนตัวผมคิดว่าเบสอาจจะไม่ค่อยมี และเสียงก็จะเหมือนกับว่าเน้นเสียงร้องเสียงคนพูดมากกว่าที่จะเน้นให้มีมิติของเสียงครับ

.

.

...Genius SP-i400 ก็ถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์แนวๆ loud speaker ขนาดพกพาที่มีลูกเล่นน่าสนใจเลยทีเดียว ทั้งการเชื่อมต่อลำโพงเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มระดับเสียงให้ดังขึ้น หรือแม้ว่าจะเป็นการเล่นไฟล์เพลงจาก SD Card สำหรับวันนี้ก็คงจะหมดเนื้อหาไว้แต่เท่านี้ สวัสดีครับ

.

.

ขอขอบคุณ Genius KYE System Corp.