Review : GMC R4 "Bulldozer" : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On August 23, 2009 6,450 views
Review : GMC R4
...สวัสดีครับ วันนี้เราก็มีรีวิวฮาร์ดแวร์อัพเดตรายวันกันอีกเช่นเคย สำหรับวันอาทิตย์สบายๆแบบนี้ ผมก็ขอนำเสนอ GMC R4 หรือเคส Bulldozer จาก GMC จากแดนเกาหลีครับซึ่ง GMC นั้นถือได้ว่า เป็นผู้ผลิตเคสคอมพิวเตอร์หน้าใหม่ สำหรับตลาดในบ้านเรา ที่ผลิตเคสที่มีดีไซน์แปลกตาออกมาจำหน่ายกัน นั้นเอง ส่วนชื่อ Bulldozer นั้น ภาษาอังกฤษ หมายถึง 'รถไถดิน หรือ รถเกลี่ยหิมะ' นั้นเองครับ สำหรับหน้าตาของมัน ก็คงจะหนีไม่พ้น ชื่อของมัน ดังรูปเลยครับ ...

Form factor ATX, Micro-ATX
Power supply ATX
Chassis Size 180(W) x 420(H) x 380(D)
Color Black, White, Red, Green, Orang
5.25" Bay 1 (External)
3.5" Bay 2 (Internal)
Multi port USB 2.0 x 2, AUDIO (HD AUDIO & AC97)
Cooling system Front: 92mm LED FAN Side: Air Guide & PCI Air hole Rear: 120mm FAN
Expansion Port 7 Slots

dsc_3163

ตัวที่เราได้รับมารีวิวนั้น เป็นรุ่นสีส้มครับ จะสังเกตได้ว่า มีลักษณะที่คล้ายๆกับหุ่นยนต์เป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ถ้าดูกันดีดีแล้ว อารมณ์ว่า เหมือนจับรถไถดินเอาหน้าทิ่มลงดินนั้นเองครับ

dsc_3164

กรอบด้านหน้าเคสที่เห็นนั้น ทำมาจากพลาสติกพ่นสีส้ม ส่วนตัวบอดี้่ส่วนใหญ่ทำมาจากเหล็กครับ

dsc_3181

พัดลมระบายอากาศด้านหน้า มีช่องลมเดินได้สะดวก และมีไฟ LED สีแดงส้ม ประดับอยู่ นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิสำหรับภายในเคส ที่ให้ความแม่นยำที่ดีติดมาให้ด้วยครับ

dsc_3168

ความสูง ถึงแม้จะเป็นขนาด Mid tower มาตรฐานทั่วๆไป สามารถใส่บอร์ด ATX full size ได้ปกติ แต่ว่าช่วงลำตัว (ด้านยาว) นั้น มีการตัดให้สั้นเป็นพิเศษ ดังภาพครับ

dsc_3169

ด้านหลังมีช่องลมสำหรับพัดลมขนาด 80 มม สองช่อง และสามารถติดตั้งพัดลมขนาด 120 มม ได้ จะสังเกตว่า ฝาข้างนั้นสามารถเปิดได้เพียงด้านซ้ายด้านเดียว ด้านขวานั้นจะถูกปิดตายด้วยการยิงลูกรีเวตฝาเคส ติดเข้ากับโครงสร้างหลักเลยครับ

dsc_3179

พัดลมด้านหน้ามีตัวกรองฝุ่นมาให้ด้วย และสามารถถอดออกมาเคาะฝุ่นออกได้

dsc_3175

พัดลม 120 มม ที่ติดมาให้ด้านหลัง

dsc_3173

เนื่องจากมีขนาดลำตัวที่สั้น การวางอุปกรณ์ภายใน ก็จะดูแปลกแหวกแนวไปสักหน่อย บริเวณ Rack ยึดฮาร์ดดิสก์ และ ส่วนของซีดีรอม จะถูกจัดวางอย่างลงตัว ดังภาพ

dsc_3187

สามารถใส่ HDD ขนาด 3.5 นิ้วได้สูงสุดสองลูกเท่านั้น และต้องทำการถอด Rack ออกมาติดตั้ง

dsc_3184

ซีดีรอม มีการซ่อนไว้หน้าเคสอย่างลงตัว สามารถติดตั้งได้โดยการดึงหน้ากากเคสออกมา

dsc_3185

มีกลไกสำหรับปุ่มเปิด/ปิด ถาดซีดีรอม แต่ทว่า ในบางที เจ้าฝาปิดที่ผงาบเข้าๆออกๆ ในรูป ก็ทำให้การขับภาดซีดีรอม มีปัญหาติดขัดได้ในบางครั้งเช่นกัน แต่ไม่บ่อยนักครับ

สำหรับ GMC R4 รถไถดิน หรือ Bulldozer ก็คงจะมีเนื้อหาให้ได้ชมกัน เบาๆ สบายๆสำหรับวันอาทิตย์ ก็เท่านี้แหละครับ สรุปโดยภาพรวมแล้ว นับได้ว่าเป็นเคสสำหรับคนที่ชอบของแปลกใช้ได้เลยทีเดียว คุณภาพก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่เหล็กยังไม่หนามากนักครับ แต่ที่สำคัญ มีการวางพื้นที่ใช้สอย (ที่มีอยู่อย่างน้อยนิด) ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว สำหรับคนที่ไม่ชอบเคสใหญ่มาก (แต่สูงจะเท่าๆกับเคสปกติ) ใส่เมนบอร์ดและ PSU ได้เต็มขนาด GMC R4 Bulldozer ก็ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียวครับ บวกกับดีไซน์สุดล้ำ ไหนยังจะมีลูกเล่นเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายในให้ได้ใช้งานกันอีกครับ

.

.

ขอขอบคุณ บริษัท Exmory