Review : MSI GT680R notebook : Overview (1/5)

Article by Northbridge On March 10, 2011 4,244 views
Review : MSI GT680R notebook
 1 2 3 4 >  Last ›

dsc_6910

MSI GT680R

...MSI นั้นก็เป็นแบรนด์ของผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์จากทางไต้หวันที่มีชื่อเสียงทั่วโลกที่ค่อนข้างดีอยู่อีกแบรนด์หนึ่งครับ ซึ่งจริงๆแล้วหลังๆมานี้ โน๊ตบุ๊กจากแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์จำพวกเมนบอร์ดจากทางไต้หวันที่ผ่านๆมา ก็มีมาประสบความสำเร็จ กับตลาดโน๊ตบุ๊กในบ้านเราอยู่ก็พอมีให้เห็นๆกันอยู่แล้ว ซึ่ง MSI ก็หวังเช่นนั้นเหมือนกันครับ และสำหรับวันนี้ MSI ก็ได้ส่ง โน๊ตบุ๊ก Gaming ระดับเรือธงในอนุกรม GT อย่าง MSI GT680R ซึ่งมาพร้อมกับขุมพลังซีพียู Core i7 Sandy-Bridge และกราฟฟิคการ์ดสุดในตระกูล GTX Series อย่าง NVIDIA Geforce GT460M ในบอดี้สุดเท่ห์สไตล์ hardcore gamer ขนาด 15.6 นิ้ว จะเป็นอย่างไร เรามาชมรายละเอียดทางเทคนิคเต็มๆด้านล่างนี้เลยครับ

Processor Intel Core i7 2630QM
Chipset Intel HM67
Memory 12GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GTX460M
Display 15.6" (1920x1080)
Harddisk 500gbx2 7200 SATA RAID0
Optical Drive Blu-Ray Combo (DVD write)
Network Intel WiFilink BGN 1000
Connection Port cardreader, USB2.0 x4,USB3.0 x2 VGA, RJ45, HDMI, eSATA
Battery 86Wh
Weight 3.5Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

...MSI GT680R นั้นมาพร้อมกับซีพียู 2nd gen Quadcore Intel Core i7 2630QM หรือ Sandy Bridge ทำงานกับกราฟฟิค NVIDIA GTX460 เมมโมรีแบบ DDR3 ขนาด 4 GB ถูกติดตั้งมา 3 แผง รวมเป็น 12gb ด้วยกัน รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟรอบหมุนสูง 7200rpm ที่ติดตั้งมาให้เป็นขนาด 500gb จำนวน สองลูกด้วยกัน ทำการเซ้ตอัพ RAID 0 มาให้จากโรงงานอีกด้วยครับ งานนี้เรียกได้ว่า ที่สุดของแจ้ จริงๆสำหรับโน๊ตบุ๊กเกมมิ่ง เพราะที่ผ่านมา ผมเคยเจอโน๊ตบุ๊กใน segment บางรุ่น ติดตั้ง HDD มาสองลูก แต่ไม่ได้มีการเซ้ต RAID 0 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมาให้

ตัวเครื่องนั้นก็มีดีไซน์ที่ดุดันและร้อนแรงตามสไตล์โน๊ตบุ๊ก MSI ในตระกูล GT Series นี้ครับ ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ทำให้ตัวเครื่องดูแล้วขนาดอาจจะไม่ได้หนีจากโน๊ตบุ๊กใช้งานทั่วไปขนาดสัก 14 นิ้วมากนัก แต่ถ้าได้สัมผัสตัวจริงแล้ว จะบอกได้เลยว่า มันหนา และใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊กบ้านๆทั่วไปพอสมควร

ให้ดูในมุมนี้ครับว่าเครื่องนั้นค่อนข้างหนา มีรูระบายลมร้อนถึงสองช่องด้วยกัน ตัวเครื่องโดยภาพรวม ความร้อนก็ไม่ได้ร้อนแผ่มาถึงตัวบอดี้ด้านบนจนน่ากลัวครับ ถือว่า MSI จัดการเรื่องความร้อนได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ดีไซน์โดยทั่วไปก็มีการปรับปรุงมาจาก GT Series รุ่นก่อนๆบ้างในบางจุดครับ พลาสติก และงานประกอบอยู่ในขั้นที่จัดได้ว่าดีพอสมราคา GT680R มาพร้อมกับหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1920x1080 ซึ่งผมคิดว่าความละเอียดนั้น สูงไปสักหน่อยสำหรับจอขนาดนี้ เพราะมันจะทำให้ตัวอักษรหรือไอค่อนต่างๆบนเดสก์ทอพ ถูกบีบอัดจนมีขนาดเล็กเกินไปเมื่อเทียบกับไซส์จอ แลกมากับความสามารถในการรับชม HD Content แบบเต็มๆจอไม่ต้อง Scale down ลงมา ส่วน

บานพับจอ สามารถกางได้ถึง 180องศา อย่างราบเรียบ และสมูทดีมากๆครับ

...คีย์บอร์ดเป็นคีย์บอร์ดขนาด full size พร้อม numpad ที่จัดเรียงมาได้ค่อนข้างลงตัว ทัชแพดอาจจะมีเกะกะบ้าง แต่ไม่สร้างความน่ารำคาญ ปุ่มคีย์บอร์ด จังหวะการกดค่อนข้างดี ไม่ลึกมาก แต่ก็เด้งกลับคืนตัวได้เร็ว แต่ปุ่มบางทีก็ยังอาจจะรู้สึกว่ามีคลอนบ้างเล็กน้อย ไม่ถือว่าเป็นปัญหาครับ

ลำโพง DynaAUDIO พร้อม THX Certified ให้สุ่มเสียงเร้าใจพอใช้ได้ ตรงนี้ไม่ขอคอมเมนท์อะไรเพราะไม่ใช่คอเครื่องเสียงครับ ส่วนของ Console บนเครื่องนั้นก็วางตำแหน่งปุ่มแบบสัมผัสได้สวยงามดี มีปุ่ม Turbo mode (คอยกระตุ้น Turbo boost ให้เร่งทำงานมากกว่าปกติ) และที่เด็ดไปกว่านั้นก็คือมีปุ่มรูปพัดลม เอาไว้สำหรับตั้งให้พัดลมทำงานที่รอบสูงๆ ตลอดเวลา ซึ่งเสียงก็จะดังบ้างเล็กน้อย แต่ก็เพื่อความ สบายใจ เวลาที่ใช้งานเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆกดปุ่มนี้ไว้ก็ไม่เสียหลายครับ ส่วนสวิชเปิดปิดระบบไวเรส ก็มีแยกสำหรับ BT และ WLAN มาให้ชัดเจนบน console กดง่ายไม่ต้องคลำหาแบบพวกเครื่องเล็กๆอีกแล้ว

ทัชแพดนั้นมีการวางตำแหน่งมาได้ค่อนข้างดีครับ ขนาดใหญ่ แต่ผมยังถือว่าการตอบสนอง ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ในแง่ของความหน่วง แต่ความละเอียดน่ะใช้ได้ คือให้ใช้ก็พอใช้ได้ครับ แต่ถ้าไปเจอโน๊ตบุ๊กที่ทัชแพดตอบสนองว่องไวและดีจริงๆ ก็จะเป็นข้อเปรียบเทียบได้เช่นกัน

ปุ่ม WASD สำหรับคอ FPS ก็คงจะทราบกันดีว่าสำคัญแค่ไหน MSI ก็เลยลาเบลสีแดงเท่ห์ๆมาให้อีก หล่อไปเลยครับงานนี้

 1 2 3 4 >  Last ›