Review : Samsung M2 Portable 3.0 500GB : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On May 19, 2011 2,363 views
Review : Samsung M2 Portable 3.0 500GB

...ที่ผ่านมา ผมเองก็ได้รีวิวเครื่องโน๊ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆมามากมายหลายเครื่อง ก็พบจุดเปลี่ยนที่สำคัญสิ่งหนึ่งครับ คือโน๊ตบุ๊กระดับเมนสตรีมหลายๆรุ่น ที่ราคาไม่ได้ต่ำมากนัก เริ่มจะมีการใส่พอร์ต USB3.0 มาให้กันเป็นมาตรฐานไปแล้ว ซึ่งรวมไปถึงตลาด External Harddrive ในปัจจุบัน ที่เริ่มจะมีการขยับปรับเปลี่ยนอินเตอร์เฟสกัน อย่างในวันนี้ที่ผมได้รับมาทดสอบก็เป็น Samsung M2 ฮาร์ดดิสก์เอ็กซ์เทอร์นอล ขนาด 2.5 นิ้วมาตรฐาน ที่ไม่ต้องเสียบไฟเพิ่ม โครงสร้างข้างในก็เป็นฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊กธรรมดาๆ ในแบบ USB3.0 มาได้ทำการทดสอบกันแล้วครับ

เริ่มจากภายนอกกันก่อน ตัว Samsung M2 บอดี้นั้นเป็นบอดี้พลาสติกน้ำหนักค่อนข้างเบา เป็นพลาสติกที่ซัมซุงได้ทำการออกแบบให้มีคลื่นเป็นลอนๆ และผิวด้านๆ เพื่อป้องกันรอยนิ้วมือ

ตัวบอดี้นั้น สัมผัสที่ได้ก็ค่อนข้างเรียบเนียน รอยต่อถือว่าสวยงามใช้ได้ครับ แต่ความแน่นหนาผมยังคิดว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ วัดจากความรู้สึก

ด้านล่างก็มีลูกยางกันลื่นสี่จุด ธรรมดาๆ

อินเตอร์เฟสเชื่อมต่อของ Samsung m2 นั้นก็เป็น USB 3.0 แบบ Micro-B ไปเป็น USB3.0 A ที่ไว้เชื่อมต่อเข้ากับแผงด้านหลังเมนบอร์ดครับ

ซึ่งจากข้อมูลเที่ผมทราบตั้งแต่เมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว ว่าเทคโนโลยี USB 3.0 ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายๆอย่าง ในเรื่องของคอนโทรลเลอร์ ทำให้ตัวอุปกรณ์มันค่อนข้างจะมีขนาดใหญ่กว่าอุปกรณ์พวก USB 2.0 เหมือนเดิม ทีนี้เราจะมาดูกันครับ ว่า รายละเอียดลึกๆ ของเจ้าฮาร์ดไดร์ฟ USB 3.0 ตัวนี้ มันประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ด้วยโปรแกรมทดสอบ HDTune ที่เราใช้กันเป็นประจำนี่เอง

hdtune

...เมื่อเปิดดูรายละเอียดข้อมูลของ Samsung M2 นั้นก็พบว่า จริงๆแล้ว มันคือฮาร์ดไดร์ฟสำหรับโน๊ตบุ๊กแบบ 2.5 นิ้วรอบหมุน 5400rpm อินเตอร์เฟสแบบ SATA II ธรรมดาๆนี่เองครับซึ่งผมเข้าใจว่า คงจะใช้หลักการเดียวกับแฟลชไดร์ฟ USB3.0 ในตอนนี้คือมีชิป bridge จาก SATA ไปหาอินเตอร์เฟสแบบ USB 3.0 อีกรอบหนึ่ง

...ดูจากสเป็คแล้ว ผมคิดว่าประสิทธิภาพคงจะไม่ได้หวือหวามากนัก ด้วยรอบหมุนที่เร็วเพียง 5400rpm แต่ต้องอย่าลืมครับว่า USB 2.0 เดิมนั้น ปกติเวลาเราเทส เราก็จะเห็นคอขวดของอินเตอร์เฟส ด้วยฮาร์ดดิสก์ความเร็วรอบขนาดนี้กันแล้ว ซึ่ง ลองมาดูผลทดสอบกันก่อนเลยดีกว่าครับ

Read Test

hdtune2

จะเห็นได้ว่า อินเตอร์เฟสแบบ USB 3.0 นี่ทำให้เราได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงของฮาร์ดดิสก์ครับ เพราะจากการทดสอบเก่าๆที่ผมเคยเทสไว้ ปกติแล้วฮาร์ดดิสก์ External ขนาด 2.5 นิ้ว แบบ USB 2.0 กราฟจะพุ่งตรงอยู่ที่แค่ตัวเลขประมาณ 25-30mb/s แต่ตัวนี้เป็น USB 3.0 ทำได้เฉลี่ยถึง 69.9MB/s

Write Test

hdtune3

ผลการทดสอบ Write test ก็เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับ read test ครับ

.

.

...การใช้งานโดยทั่วๆไปนั้น เท่าที่ผมได้ทดลองก๊อปปี้ไฟล์ใหญ่ๆลงไปในตัวฮาร์ดดิสก์ดู ก็พบว่า ความเร็วเฉลี่ยที่โชว์ใน Windows 7 นั้นก็เร็วขึ้นจริงๆครับ แต่ถ้าแค่ก๊อปไฟล์ขนาดเล็กๆ 1-2mb อะไรแบบนี้ ก็คงจะไม่เห็นผลอะไรเท่าไหร่ เพราะฮาร์ดดิสก์รอบหมุนก็ยังเท่าเดิม แคชเท่าเดิม ไม่น่าจะช่วยให้เร็วได้มากขนาดนั้น

...สรุปแล้วก็คือ Samsung M2 portable ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของคนที่อยากมองหาฮาร์ดดิสก์เอ็กซ์เทอนอล ไว้ใช้งาน ดีไซน์สวย จับแล้วไม่เป็นรอยมือเป็นจ้ำๆ ความเร็วก็เรียกได้ว่าพึ่งพาได้ อาจจะไม่เร็วเหมือนพวก SSD / Flash อะไรพวกนั้น แต่ถ้ามีโน๊ตบุ๊ก USB 3.0 อยุ่แล้ว มีติดไว้สักอัน ชีวิต สะดวกขึ้นเยอะครับ ไม่ต้องรอก๊อปไฟล์ใหญ่ๆนานๆเหมือนพวก USB 2.0 อีกต่อไปจริงๆ

.

.

ขอขอบคุณ Samsung ประเทศไทย