Review : Samsung Slim External DVD Writer (SE-084D) : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On September 18, 2010 7,966 views
Review : Samsung Slim External DVD Writer (SE-084D)

...สวัสดีครับท่านผู้อ่าน สำหรับวันหยุดสบายๆ ก็กลับมาพบกับ Gadget สำหรับวันสบายๆ กับการพักผ่อนนอกสถานที่พร้อมกับ Netbook หรือ Ultra portable notebook เครื่องโปรดของใครหลายๆคน แต่ก็เอ๊ะ จะดูหนัง DVD สักเรื่อง หรือจะเขียนแผ่นสักแผ่น แต่เน็ทบุ๊ก หรือ โน๊ตบุ๊กจิ๋วเครื่องโปรดเจ้ากรรม ดันไม่มีไดร์ฟ DVD ติดมาให้เสียนี่ วันนี้ผมมีไดร์ฟ Slim External DVD Writer จากแดนเกาหลีอย่าง Samsung มาให้ได้ลองชมกันดูครับ เพื่อจะได้เป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊กขนาดเล็กที่ยังไม่มีไดร์ฟออฟติคัลขนาดเล็กๆติดตัว

 

โดยเบื้องต้น SE-084D นั้นเป็นไดร์ฟแบบ External ที่รองรับการเขียนและอ่าน DVD รวมไปถึง CD ทุกประเภท ยกเว้นการเขียนแผ่นแบบ DVD-RW DL ซึ่งผมคิดว่าคงจะไม่มีใครหามาใช้ได้ เพราะขนาดแค่ DVD-R DL นั้นยังแทบจะหายากมากๆในตลาด ตกแผ่นหนึ่งก็ราคาเกือบร้อยบาทเลยทีเดียว

ตัวไดร์ฟนั้นออกแบบมาอย่างเรียบง่าย และโดดเด่นด้วยแถบคาดคล้ายโครเมียมด้านหน้าตัวไดร์ฟ ขนาดที่บางพอที่จะถือด้วยปลายนิ้ว ผมจึงได้บอกไปตั้งแต่ต้นเลยครับว่าเหมาะมากๆสำหรับการใช้กับเครื่องโน๊ตบุ๊กจอสัก 10-13 นิ้ว ที่ไม่มีออฟติคัลไดร์ฟติดมาให้ นอกจากนี้ ตัวไดร์ฟรุ่นนี้ยังได้รับรางวัลการออกแบบระดับโลก อย่าง IF product design award การันตีกันเต็มๆอีกต่างหาก

ว่ากันด้วยตัวไดร์ฟ ขนาดนั้น พอๆกับกล่องซีดีขนาดมาตรฐานๆหนึ่งกล่องครับ แต่ความบางนี่ ผมเคยอ่านเจอจากรีวิวในต่างประเทศ เขาบอกว่าเจ้าตัวนี้แหละครับ เป็นไดร์ฟ DVD ที่บางที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมาแล้ว !?!?

SE-084D นั้นเป็นไดร์ฟแบบ Tray Loaded ครับ คือจะมีถาดสำหรับบรรจุแผ่นดีวีดี ซึ่งมีข้อดีอยู่หลายอย่างมากๆเมื่อเทียบกับไดร์ฟแบบ Slot in แบบโน๊ตบุ๊กสมัยเก่าๆชอบใช้กัน ทั้งเรื่องของกลไกที่มีความทนทานมากกว่า รวมไปถึงความเข้ากันได้กับแผ่นขนาดเล็กกว่ามาตรฐานครับ

ด้านใต้มีลูกยางบางๆสี่ชิ้นติดมาให้ หนึบพอใช้ได้

///สำหรับการเชื่อมต่อใช้งานนั้น สายเคเบิลสำหรับบัสแบบ USB 2.0 ที่ให้มานั้นเป็นระบบ Y ซึ่งนั้นก็คือเส้นหนึ่งสำหรับ data เส้นหนึ่งสำหรับกรณีที่สายเส้นหลักนั้นไม่สามารถจ่ายไฟให้ได้เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งเท่าที่ผมได้ทดลองกับ netbook แบรนด์ดังค่ายหนึ่งจากไต้หวัน ก็พบว่า ตัวไดร์ฟนั้นสามารถเสียบใช้งานกับ USB เพียงพอร์ตเดียว โดยไม่ต้องเสียบสาย Y ให้ครบแต่อย่างใดครับ

ทดลองใช้งาน

...สำหรับการทดสอบใช้งานนั้น พบว่าตัวไดร์ฟสามารถอ่านและเขียนแผ่นได้ดี ไม่ต่างอะไรไปจากไดร์ฟอินเตอร์เฟส SATA ที่ฝังในเครื่องมากนักครับ เสียงรบกวน ก็อยู่ในระดับที่แทบจะไม่ค่อยได้ยินเสียด้วยซ้ำ จะติดข้อสังเกตก็ที่ว่าตัวบอดี้พลาสติกนั้น ถ้าจับๆแน่นๆแรงๆ ก็จะมีอาการยวบๆให้หวาดเสียวกันบ้าง แต่เท่าที่ลองยัดใส่กระเป๋าโนตบุ๊กเล็กๆดูแล้ว ก็พบว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ

แสกนแผ่น ?? ก็สามารถนะครับ ไดร์ฟจากซัมซุงยุคนี้

...ปกติแล้วการประเมิน Disc Quality ที่จะแสดงกราฟ PIE PIF หรือ JITTER ในไดร์ฟหลายๆรุ่นติดข้อจำกัดในเรื่องของชิปเซ็ตของตัวไดรฟ์ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ยอมให้อ่านข้อมูลแบบจับผิดคุณภาพแผ่น ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน ไดร์ฟที่สามารถทำประเมิน Disc quality ได้ก็จะมีไดร์ฟพวก Asus BenQ Plextor กับ Pioneer ตรงนี้คือเท่าที่ผู้เขียนพอจะทราบมา ที่สามารถทำได้ แต่มาวันนี้ ไดร์ฟจากซัมซุง ก็สามารถทำได้แล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ ผลการแสกนแผ่นด้านบนนั้น เป็นแผ่น DVD-9 ซื้อจากห้าง เก่าเก็บประมาณ 6 ปีกว่าๆแล้วครับ

...ด้านบนเป็นการทดสอบการอ่านแผ่น DVD-9 หรือแผ่นแบบ Dual layer แผ่นเดิมกับกราฟด้านบนครับ ถือว่าความเร็ว Burst Rate ระดับนี้ ก็แทบจะเป็นข้อจำกัดของอินเตอร์เฟสแบบ USB อยู่แล้ว คือประมาณ 25-30 mb/s ครับ ส่วนความเร็วในการอ่าน สูงสุด 4X สำหรับ DVD Dual layer ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาๆเช่นกัน

 

ข้างบนนี้เป็นผลการทดสอบปลีกย่อยอื่นๆ

 

 ...ก็จบกันไปอีกหนึ่งการทดสอบและแนะนำนะครับสำหรับบทความในวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ โดยสรุปแล้วไดร์ฟซัมซุงตัวนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียวสำหรับการซื้อไว้ติดกระเป๋า netbook/notebook ขนาดเล็กที่ยังไม่มี Optical drive ติดมาให้ ดีไซน์โดดเด่นสวยงาม ประสิทธิภาพไว้ใจได้ ราคานั้นผมเองคาดว่าน่าจะอยู่ที่ราวๆสองพันบาท เมือคำณวนจากราคาเมืองนอกเท่าที่ทราบมานะครับ

 

ขอขอบคุณ Samsung