Review : Samsung SMX-C20 Ultra compact camcorder : Page 1 (1/2)

Article by Northbridge On August 2, 2010 7,986 views
Review : Samsung SMX-C20 Ultra compact camcorder
 1 2 > 

...สวัสดีครับท่านผู้ติดตามเว็บไซต์ vmodtech ทุกท่าน ห่างหายไปนาน วันนี้ผมก็กลับมาพร้อมกับของเล่นที่ผมเคยได้เอามาทดลองเล่นเมื่อนานมาแล้ว แต่ว่าด้วยภารกิจหลายๆอย่างจึงไม่ได้มานั่งขึ้นโครงเรื่องเป็นรีวิวให้ท่านผู้อ่านได้ชมกัน นั้นก็คือ กล้อง Samsung SMX-C20 หรือจะพูดเป็นภาษาคนให้เข้าใจง่ายๆก็คือกล้องวีดีโอขนาดเล็ก ใช้เมมโมรีแบบ SD card จากซัมซุง หรือแซมซองจากแดนเกาหลีนั้นเองครับ จะเป็นอย่างไร ก็ลองมาดูเสป็คกันก่อนดีกว่า เพื่อที่จะได้เข้าใจภาพรวมของเจ้ากล้องตัวนี้กัน...

capture

ว่ากันง่ายๆก็คือตัวกล้องนั้นสามารถถ่ายวีดีโอได้ที่ความละเอียดแบบ SD (Standard definition) ทีความละเอียด 680k pixel หรือขนาด 720x480 ในฟอแมตแบบ H.264 ตัวกล้องติดเลนซ์ซูม 10x มาให้ด้วย และแน่นอนที่สำคัญคือใช้เมมโมรีแบบ SDHC ที่สามารถรองรับความจุได้มากถึง 32GB เลยทีเดียว

ตัวกล้องนั้นดีไซน์โค้งมน เล่นสีไล่โทนอย่างสวยงามเลยครับ รุ่นที่ผมได้มานั้นจะเป็นสีดำเทา จะมีรุ่นที่มีสีที่เป็นสีโทนสว่าง หรือโทนสดใสอื่นๆให้เลือกอีกมากมายเลยครับในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง

ตัวกล้องนั้นการออกแบบโดยภาพรวม เน้นให้มีขนาดกระทัดรัด และจุดสังเกตจุดหนึ่งก็คือ ตำแหน่งของเลนซ์ด้านหน้านั้นมีการติดตั้งมาให้มีมุมเงยอยู่ 25องศา และจอนั้นก็สามารถกางออกมาในลักษณะที่พอดีกับระดับสายตาผู้ใช้ ตรงนี้ทางซัมซุงบอกว่าจะทำให้การจับถือถนัด และลดการเมื่อยล้าได้ แต่เอาเข้าจริงแล้ว ก็ต้องใช้ความเคยชินอยู่พอสมควรครับกับเลนซ์ที่มีมุมเงย 25องศาแบบนี้

กล้องใช้งานง่ายๆครับ มีปุ่มอัดด้านหลัง

ด้านบนก็จะเป็นปุ่ม Zoom เลื่อนซ้ายขวาเอาก็เท่านั้นเอง และอีกปุ่มหนึ่งก็คือปุ่มสำหรับกดบันทึกภาพนิ่งครับ

ส่วนภายในนั้นก็จะมีลำโพง และปุ่มควบคุมต่างๆที่ละเอียดกว่าด้านนอกอีกนิดหนึ่ง ส่วนปุ่ม power นั้นจะกองๆรวมอยู่กับปุ่มเมนูลัดหลายๆปุ่มด้านในตัวกล้องครับ

จอสามารถบิดมาได้ด้านหน้าอีกทางหนึ่ง

เลนซ์ 10x optical zoom ทางยาวโฟกัส 2.4-24มม ซึ่งก็อย่าตกใจไปครับว่าคนที่เล่นพวกกล้อง DSLR จะเห็นเลนซ์ซูมไกลๆมีทางยาวโฟกัสตัวเลขมากกว่านี้ เพราะกล้องวีดีโอส่วนใหญ่นั้นเซนเซอร์จะเล็กกว่าพวกกล้อง SLR มากๆนั้นเองครับ

ถึงแม้จะเป็นกล้องขนาดเล็ก แต่ก็ยังคงมีฐานสำหรับ mount เข้ากับขาตั้งกล้องมาตรฐานได้อยู่นะครับ

ส่วนบริเวณด้านหลังตัวกล้องนอกจากจะเป็นปุ่ม rec. แล้ว สไลด์ออกมาด้วยความหนืดและฝืดในระดับพอดีๆ ให้พอรู้สึกว่าเป็นช่องสำคัญ ก็จะพบกับ batterry และช่องสำหรับเสียบ SD card และพอร์ตเชื่อมต่อก็จะมีทั้งช่องสำหรับสายต่อ AV-out อันกลมๆ USB 2.0 และ DC in สีแดงๆ สำหรับต่อแหล่งพลังงานภายนอกสำหรับงานต่อเนื่องนั้นเอง

 1 2 >