Review : Silicon Power Blaze B30 : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On June 16, 2014 2,325 views
Review : Silicon Power Blaze B30

...รีวิว สำหรับวันนี้ก็จะเป็นแฟลชไดร์ฟ จากตระกูล "Blaze" จากค่าย SP หรือ Silicon Power ในรุ่น Blaze B30 ซึ่งแฟลชไดร์แบบ USB 3.0 ของค่าย SP ในตอนนี้นั้นก็จะมีการแบ่งรุ่น แบ่งซีรียส์กันตามแบบของดีไซน์ เช่น Metallic, Thumb Activated หรือใน Blaze B30 ที่เรากำลังจะมาชมกันนี้ก็จะเป็นหนึ่งในซีรียส์ "Designed Series" ที่จะเป็นแฟลชไดร์ฟที่เน้นดีไซน์การออกแบบที่ดูเรียบหรูสะดุดตา เหมือนกับเครื่องประดับอัญมณีครับ

เราลองหันมาดูด้านหลัง ก็ไม่พบว่ามีสเป็คอะไรที่น่าสนใจไปกว่าการบอกว่าใช้ USB 3.0

แฟลช ไดร์ฟนั้นจะเป็นลักษณะของบอดี้พลาสติกตกแต่งลวดลายคล้ายข้าวหลามตัด (ไดมอนด์) พร้อมทั้งฝาครอบแบบหมุนได้ 360 องศาที่เป็นวัสดุอะลูมินัม

ด้านหลังมีบาร์โค้ดอะไรสักอย่างอยู่ด้วย

ขนาดพอสมควรครับ ไม่ใช่แฟลชไดร์ฟที่มีความบางและเล็กเหมือนในซีรียส์ Tiny ของ SP

ที่ น่าประทับใจก็คือ ตัวแฟลชไดร์ฟเมื่อทำการหมุนฝาครอบออกมาเพื่อทำการเสียบใช้งาน พอถึงจังหวะ จะมีการล็อคตำแหน่งของฝาครอบเบาๆดัง คลิก ให้พอได้รู้สึกถึงความใส่ใจในรายละเอียดของตัวบอดี้

ฝานั้นมีการเจาะรูสำหรับร้อยเชือกไว้ห้อยพวงกุญแจได้ด้วย

 

 

เมื่อ เสียบใช้งานครั้งแรก แฟลชไดร์ฟจะถูกฟอร์แมตมาในรูปแบบของ FAT32 พร้อมกับแอพพลิเคชั่นที่จะลิงค์ไปยังหน้าเว็บเพื่อทำการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ เพื่อรับข้อมูล และสิทธิ์ในการรับประกัน

หน้าเว็บลงทะเบียน ก็ประมาณรูปด้านบนนี้ครับ

การทดสอบ HD Tune และ Crystal Disk Mark 3

การ ทดสอบนั้นก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว กราฟความเร็วของตัวไดร์ฟเมื่อใช้งานกับอินเตอร์เฟซ 3.0 เรียกได้ว่าตรงและนิ่งที่ระดับราวๆ 228 mb/s ดีมากๆ ตลอดจน Access time ก็ต่ำอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ต่ำกว่า SSD รุ่นพื้นฐานบางตัวที่ผมเคยใช้งานอยู่อีกครับ

ใน Crystaldiskmark ก็ทำอัตตราการเขียนอ่านได้ในระดับ 232.6/40.94MB/s ซึ่งก็อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่า ถ้าเคยใช้แฟลชไดร์ฟ USB 2.0 มาตลอดแล้วมาเจอเจ้าตัวนี้ ก็จะเห็นความแตกต่างได้อย่างมีนัยยะสำคัญเลยทีเดียว

.

.

ส่วน ราคา เท่าที่เห็นในเว็บ Amazon ก็ขายกันอยู่ที่ราวๆ 15USD หรือเป็นเงินไทยก็ราว 480-500 บาท ซึ่งก็เป็นราคาที่สมเหตุสมผลกับแฟลชไดร์ฟขนาด 32 GB แบบ USB3.0 และทำความเร็วและเนื้องานการประกอบก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาใช้งานกันได้ และก็ต้องขอขอบคุณ Silicon Power ที่เอื้อเฟื้อสินค้าสำหรับการทดลองใช้มา ณ ที่นี้ด้วยครับ