Review : Sony VAIO SB Ultra-portable 13.3" Notebook : Overview (1/5)

Article by Northbridge On March 14, 2011 10,771 views
Review : Sony VAIO SB Ultra-portable 13.3
 1 2 3 4 >  Last ›

dsc_6910

Sony VAIO SB

...เช้าวันจันทร์กับการเริ่มทำงานของใครหลายคน อาจจะเป็นวันที่วุ่นวาย มีหลายสิ่งเวียนว่ายพ้นผ่านกันไป และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งครับที่ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊กแบรนด์ดังอย่าง Sony "VAIO" ได้ทำการปล่อยโน๊ตบุ๊กตระกูลใหม่ รุ่นใหม่ ในรหัสชื่อใหม่ออกมา นั้นก็คือ VAIO "SB" ว่ากันตามเรื่องราวของเราที่กำลังจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ VAIO SB นั้นเป็นโน๊ตบุ๊กแบบ Ultra Portable ย้ำว่า เป็นโน๊ตบุ๊กครับ มีไดร์ฟออฟติคัล ครบถ้วน ขนาดจอ 13.3 นิ้ว เหมาะสำหรับการพกพาและใช้งานได้ไม่ลำบากนัก รวมไปถึงใช้ขุมพลัง "Sandy Bridge" ซึ่งก็คือ ซีพียู Core i5 2520M ดูอัลคอร์ ซึีงถือได้ว่าเป็น Intel Core i ในเจเนอร์เรชั่นที่สองไปแล้วครับ มาในเครื่องที่ขนาดเล็กแบบนี้ มันต้องน่าสนใจแน่ๆ เรามาลองดู สเป็คเต็มๆกันตามตารางและหน้าจอจากโปรแกรม AIDA64 ด้านล่างนี้เลย

Processor Intel Core i5 2520M
Chipset Intel HM65
Memory 4GB DDR3-1333MHZ
Graphics Adapter ATI Radeon HD6470M + Intel HD
Display 13.3" (1366x768)
Harddisk 320gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive DVD-RW
Network Intel WiFilink BGN 1000
Connection Port cardreader, USB x3, VGA, RJ45, HDMI
Battery 51Wh
Weight 1.7Kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

...สเป็คของ VAIO SB นั้นผมถือว่าทำออกมาได้ให้ไม่ผิดหวังครับ ถึงแม้ว่าใครหลายคนจะชอบมองภาพ VAIO ว่าเป็นโน๊ตบุ๊กที่มีราคาแพงกว่าชาวบ้านเขาในสเป็คใกล้ๆกัน แต่เท่าที่เห็นในโปรแกรม AIDA64 แล้ว ใครที่พอจะดูเป็นจะทราบครับว่าโน๊ตบุ๊กที่มีการ์ดไวเรสของ Intel (WiFi link 1000BGN) นั้น เรียกได้ว่าเป็นการ์ดไวเรสชั้นดี กว่าของค่ายอื่นๆอยู่ระดับหนึ่ง และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ VAIO SB นี้ก็คือเรื่องของน้ำหนักตามสเป็คที่เบาเพียง 1.7Kg เท่านั้น

...สเป็คของเครื่องในบทความนี้ อาจแตกต่างจากเวอร์ชั่นขายจริง เพราะว่าตัวเครื่องลาเบลไว้ครับว่าเป็นเครื่องสำหรับทดสอบเท่านั้น

และเซอไพรส์อีกแล้วครับ ที่ผมได้รับสีที่ซี้ดซ๊าดที่สุดเท่าที่ช่วงนี้ผมจะได้ทำการทดสอบโน๊ตบุ๊กมา นั้นก็คือสีชมพูตามสไตล์ไวโอ้ ...

...บอดี้และงานประกอบ ผมยังคงยืนยันคำเดิมหลังจากที่ได้สัมผัสไวโอ้มาหลายๆรุ่นว่ายังคงทำได้ดี คงเส้นคงวา จับแล้วรู้สึกมั่นคง รอยต่อ ตะเข็บเครื่อง ประกบกันได้สนิทและไม่มีความรู้สึกเหมือนพลาสติกบาดมือเลยครับ

...VAIO SB นั้นมีความบางอยู่ในระดับที่ผมบอกได้ว่า บางมาาาก บานพับจอก็ทำน้ำหนักออกมาแนวๆเบาๆ แต่ก็สามารถยกได้ด้วยมือเดียวได้ในขณะที่ยังคงรักษาความมั่นคงไม่คลอนไปคลอนมาตามกระแสลม เมื่อนำไปใช้งานภายนอกอาคาร น้ำหนักตัวโดยรวมๆนั้นจะอยู่ที่ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับเครื่องจอ 13 พร้อมกับซีพียูที่ค่อนข้างจะมีพลังในการประมวลผลสูงแบบนี้

..มื่อเปิดฝาพับจอออกมาก็จะพบกับจอขนาด 13.3 นิ้ว แบบจอด้าน พร้อมกับคีย์บอร์ดมาตรฐาน แบบ Isolated พร้อมไฟ LED Backlight ทำงานร่วมกับ Ambient light sensor

pic227

...คีย์บอร์ดและหน้าจอนั้นจะถูกปรับระบบส่องสว่าง โดยอัตโนมัติ จากเซ็นเซอร์แสงรอบข้าง (Ambient light sensor) ที่ฝังภายในตัวเครื่อง เมื่อเวลามีทีความเข้มแสงต่ำๆ ระบบจะลดความสว่างหน้าจอลง รวมไปถึงเมื่อมีการกดปุ่มคีย์บอร์ด ไฟคีย์บอร์ดก็จะติดขึ้น

...คีย์บอร์ดใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และสะดวกสบาย ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเพียงแค่ 13 นิ้ว ถือว่าโซนี่ทำการบ้านตรงนี้่มาได้ค่อนข้างดีครับ เหมือนกับรุ่นพี่ VAIO S ที่ผมเคยสัมผัสมา จังหวะการกดก็จะเหมือนกับโน๊ตบุ๊กอื่นๆ ที่มีจังหวะการกดที่สั้น แต่ความมั่นคงของปุ่ม ให้ความรู้สึกในระหว่างการกดที่ดีมากๆ ตัวปุ่มก็ไมไ่ด้วางอัดกันจนเกินไป พิมพ์สัมผัสได้กำลังดีไม่ต้องกลัวนิ้วพันกันแน่นอน

...ส่วนสวิชด้านบนเหนือคีย์บอร์ดที่เลื่อนได้นั้นคือสวิชที่ใช้เลือกโหมดระหว่าง Stamina และ Speed โดยใน Stamina นั้นจะเป็นโหมดที่เครื่องจะทำการสลับไปใช้กราฟฟิคของ Intel ในตัวซีพียู Core i5 เพื่อประหยัดพลังงาน แต่สำหรับโหมด Speed นั้นเครื่องจะทำการสลับไปใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD6470 โดยระหว่างการสับโหมด ไม่มีความจำเป็นจะต้องทำการรีสตาร์ตครับ แต่ว่าจะมีอาการจอมืดไปสักครู่ รวมไปถึงต้องทำการปิดโปรแกรมให้หมด ถึงจะสลับได้

...ทัชแพด หากจะใช้งานให้คล่องต้องค่อยๆทำความเคยชินสักนิดตามสไตล์โน๊ตบุ๊กจากค่ายนี้ครับ คือการตอบสนองมันค่อนข้างดี แต่ว่าค่าเริ่มต้นจากโรงงานมันจะตั้งมาให้ช้าๆดูเหมือนจะเฉื่อยๆนิดหนึ่ง

 1 2 3 4 >  Last ›