Review : Sony Walkman NWZ-W200 : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On September 7, 2009 7,379 views
Review : Sony Walkman NWZ-W200
...หลังจากที่เราได้รีวิวอุปกรณ์ Gadget ใหญ่ๆอย่างกล้องดิจิตอล เรามาดูเครื่องเล่นเพลง Walkman จากโซนี่กันต่อครับ ก่อนที่เราจะได้พบกับมหกรรมบทความและการทดสอบเกี่ยวกับ Core i5 ที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆวันนี้นะครับ วันนี้ผมก็มี Walkman ในรุ่น W series นั้นคือ W200 ที่โดดเด่นติดตาใครหลายๆคนกับดีไซน์ "รูปหัวใจ" กับแนวคิดการออกแบบที่เรียกว่า "wearable" คือสามารถสวมใส่เจ้าเครื่องเล่นเพลงตัวนี้เข้ากับร่างกาย เสมือนเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งบนตัวเราเลยทีเดียว

dsc_3382

ในวันนี้เรายังคงเกาะติดอยู่กับน้องแนนนี่ ที่จะมาคอยแนะนำของเล่นเด็ดๆจากโซนี่ใน Pink collection ที่เราได้รับมานั้นเองครับ

walklman

NWZ-W200 นั้นเป็นเครื่องเล่นเพลงที่รองรับไฟล์ในฟอแมต MP3 AAC WMA โดยมีลักษณะการดีไซน์เป็นแบบ Cord free คือไม่มีสายโยงหูฟังแยกออกมาให้วุ่นวาย ตัวสายจะเป็นเสมือนสปริงคอยรั้งตัวเครื่องให้อยู่กับคอของผู้ใช้ เพื่อให้ความรู้สึกว่าเป็นเสมือนเครื่องประดับอย่างหนึ่งบนตัวของผู้ฟัง ตัวเครื่องนั้น แน่นอนว่า มันไม่มีมอนิเตอร์ โดยลักษณะการเล่น เราจะสามารถเลือกได้ครับ ว่าจะให้เล่นแบบ Shuffle คือสุ่มเพลง หรือแบบ repeat คือเล่นเพลงต่อกันไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงหมด ก็กลับมาเล่นซ้ำเพลงแรกใหม่ โดยตัวเครื่องนั้นมีความจุมากถึง 2 gb และใช้แบตเตอร์รี่ลิเธี่ยมไอออนในตัว ใช้งานได้นานสูงสุด 12 ชั่วโมง

dsc_3575

เริ่มจากแพคเกจคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย จากพลาสติกขึ้นรูป ภายในก็มีกระดาษปิดขึ้นมาให้เป็นกล่องใส่อุปกรณ์เสริมเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

dsc_3555

ตัวนี้จะเป็นตัวสีชมพู ที่น้องแนนนี่ได้เอาไปใส่ทดลองฟังให้ได้ชมกันครับ ส่วนรูปบนที่มีกล่องจะเป็นสี Lime green หรือสีเขียวมะนาวนั้นเอง

dsc_7287p

เวลาสวมใส่ มองแล้วก็จะกลมกลืนไปกับผมของน้องแนนนี่เลยทีเดียวครับ อิอิ

dsc_3562

ตัวเครื่องจะแบ่งออกเป็นสองข้าง ดังรูปครับ

dsc_3558

เมื่อแยกกันได้ก็รวมกันได้ครับ ในรูปนี้จะเป็นรูปขณะยึดสองข้างของหูฟังเข้าด้วยกัน สองข้างจะถูกยึดด้วยกันด้วยแถบแม่เหล็กครับ สิ่งที่น่าชื่นชมโซนี่ในการออกแบบเครื่องรุ่นนี้คือ ไม่จำเป็นต้องมีปุ่ม power ให้กับเครื่องอีกต่อไป ทันทีที่มีการสัมผัสกันของแม่เหล็กของหูฟังทั้งสองข้าง ตัวเครื่องจะทำการปิดตัวเองลงทันที และมันจะพร้อมใช้งานหลังจากกดปุ่ม play ใหม่อีกรอบ เมื่อเราทำการแยกมันออกมาทั้งสองข้าง

dsc_7337p

dsc_3558s

การควบคุมการทำงาน ไม่ยากอย่างที่คิดครับ ปุ่ม Vol เป็นลักษณะกดๆเอา ส่วนปุ่มเลื่อนเปลี่ยนเพลงจะเป็นลักษณะเป็น Dial หมุนๆ และกดเพื่อสั่งหยุดหรือเล่นเพลง และยังมีสวิตซ์ shuffle มาให้อีกด้วย ส่วน Dial นั้น หากต้องการใ้ช้โหมด Zappin เพื่อฟังแต่ท่อน hook ของเพลงเืพื่อทำการค้นหา ก็สามารถทำได้ด้วยการกดปุ่ม dial ค้างเอาไว้สักพัก ตัวเครื่องจะเข้าสู่ระบบ Zappin ทำให้เราสามารถค้นหาเพลงจากท่อนฮุคได้ง่ายดาย

dsc_3572

อันนี้คือแท่น dock USB จริงอยู่ที่เราอาจใช้สาย mini usb ต่อเครื่องเข้ากับคอมได้ แต่ว่าแท่น dock ตัวนี้ ก็ให้ความสะดวกในการชาร์จไฟและถ่ายโอนข้อมูลได้ดี และดูเป็นระเบียบสวยงามดีบนโต๊ะทำงานครับ

dsc_3573

อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง ก็จะมีชุดยางหูฟังอีก 2 ชุด 2 ขนาด ให้เลือกใช้งานกัน และแท่น dock อย่างที่เห็นในภาพ และก็จะมีกรอบเครื่อง สำหรับการเก็บรักษาเครื่องให้อยู่ด้วยกันเป็นชิ้นเดียวกัน ดังภาพครับ

dsc_7351p

27

และแน่นอนครับ NWZ W200 นั้น สามารถใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ไวโอ้ได้ทุกรุ่น อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

.

.

ทดลองฟัง

...NWZ W200 นั้นเป็นเครื่องเล่นเพลงขนาดจิ๋ว ที่ให้คุณภาพเสียง ที่ดี เสียงถ้าจะว่าไปแล้ว ฟังสบายๆ ก็ถือว่าดีใช้ได้เลยแหละครับ จะหนักไปที่เสียงกลางกับแหลม ที่จะมีมากกว่าเสียงต่ำ ( bass) ก็น่าจะเป็นธรรมดาสำหรับเครื่องเล็กๆ ที่มีกำลังขับไม่มากแบบนี้ ถ้าจะเน้นเอามาฟังเพลงสบายๆ ไม่ได้เน้นเสียงเบสตึงตังแล้วล่ะก็ ผมคิดว่า W200 ทำผลงานได้ดีกว่าที่ผมคาดคิดไว้เลยทีเดียว จากกความที่มันเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็ก

...สรุปสุดท้าย W200 นั้นดูเหมือนจะเป็นเครื่องเล่นที่มีจุดขายทางด้านการดีไซน์และการพกพาไปใช้งาน ที่สามารถสวมใส่ได้เหมือนเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่ง สีสันที่สวยงาม และความลงตัวขณะใช้งาน โดยเฉพาะการใช้งานขณะวิ่ง หรือเดิน นับได้ว่าสะดวกมากเลยทีเดียว คุณภาพเสียงถือว่าดีในระดับหนึ่ง บวกกับสามารถค้นหาเพลงได้ง่ายจากฟังก์ชั่น Zappin

...ส่วนข้อเสีย นั้นคือ หากใครไม่ชอบเครื่องขนาดเล็กที่ไม่มีมอนิเตอร์ อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดไปบ้างครับกับการฟังเพลง บางทีเราไม่สามารถเรียกดูชื่อเพลง หรือทำอะไรอย่างอื่นได้เลย ซึ่งอันนี้ก็ต้องเรียกได้ว่า ได้อย่าง ก็ต้องเสียอย่างครับ กับราคาที่แปะป้ายอยู่ที่ราวๆ 3,700 บาท  ก็ต้องลองพิจารณา หรือจะไปทดลองฟังและใช้งานได้ที่ร้าน Sony style ก็ได้เช่นกันครับ

.

.

ขอขอบคุณ Sony Thai

.

Special thanks คุณเชาว์ Paranoid สำหรับภาพถ่ายบางส่วน