Review : Toshiba Qosmio X500 : Overview (1/4)

Article by Northbridge On February 19, 2011 3,514 views
Review : Toshiba Qosmio X500
 1 2 3 4 > 

dsc_6910

Toshiba Qosmio X500

...ช่วงพักหลังๆมานี้หลายๆคนคงจะเบื่อๆเลี่ยนๆกับโน๊ตบุ๊กระดับเมนสตรีม ที่มีการแข่งขันกันในตลาดค่อนข้างสูงที่ผมได้นำมารีวิวอยู่ตลอด มาในวันนี้ผมก็เลยขอเข้ามาขั้นรายการ ด้วยโน๊ตบุ๊กระดับ Hi end จากทาง Toshiba ในตระกูล Qosmio อย่าง Toshiba Qosmio X500 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กในตระกูล Qosmio ที่เน้นขนาดหน้าจอกว้างๆใหญ่ๆ กับการใช้งานในสไตล์ Desktop replacment กันบ้าง มาชมกันเลยครับ ...

Processor Intel Core i7 740QM
Chipset Intel PM55
Memory 8GB DDR3-1066MHZ
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GTS360M
Display 18.4" (1680x945)
Harddisk 500gb 7200rpm SATA-II
Optical Drive Blue-Ray Writer
Network IEEE 802.11B/G/N (Wireless N)
Connection Port USB x4, VGA, RJ45, HDMI, eSATA, Express slot, Firewire
Battery 87Wh
Weight 4.58kg
OS Bundled Windows 7 Home premium

...รายละเอียดของเครื่อง Qosmio X500 นั้นก็เป็นไปตามสเป็คข้างต้นครับ เครื่องจอใหญ่ยักษ์ถึง 18.4 นิ้ว ความละเอียด 1680x945 พิกเซล มาพร้อมกับซีพียู Core i7 740QM และกราฟฟิคการ์ด NVIDIA GeForce GTS360M และที่สำคัญ มีไดร์ฟ Bluray Writer มาให้ด้วย เรียกได้ว่าครบครันสมน้ำสมเนื้อกับความแรงจริงๆ

บอดี้ก็มาในแนวที่เราอาจจะเคยได้พบใน Toshiba Satellite series บางรุ่น คือเหลี่ยมๆแต่แซมๆไปด้วยลวดลาย texture ต่างๆได้อย่างสวยงามดูโดดเด่นดึงดูดสายตา ซึ่งขนาดตัวเครื่องนั้นก็ค่อนข้างจะใหญ่พอสมควรด้วยขนาดของจอกว้างถึง 18.4 นิ้ว

...เครื่อง 18.4 นิ้ว วางเทียบกับสมุด A4 แล้วก็พบว่าใหญ่กว่ากันมากพอสมควรเลยทีเดียว รวมไปถึงความหนา ซึ่งน้ำหนักโดยภาพรวมนั้นก็จะอยู่ที่ 4.56 กิโลกรัม (รวมแบต) ซึ่งในบทความนี้ผมจะข้ามขั้นตอนการชั่งน้ำหนักไปเลยนะครับ เพราะว่าน้ำหนักเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ขนาดมหึมาของมันแล้ว มันหนักเกินกว่าเครื่องชั่งจะรับไหว ค่อนข้างแน่นอน (คงทะลุ 5 โล) ซึ่งเครื่องชั่งผมก็มีเครื่องเดียว ยังไม่อยากให้มันพัง ดังนั้นก็จึงต้องบอกกันไว้ ณ ตรงนี้ ...

...ขนาดที่ใหญ่กับน้ำหนักที่มาก ผมว่าคงไม่น่าจะเป็นอุปสรรค ในแง่หากว่าผู้ใช้งานต้องการคุณสมบัติ และความสามารถของมันที่มาให้ครับ เครื่องแบบนี้นั้น เกิดมาเพื่อเป็น Desktop Replacment คือใช้งานแทนเดสทอพได้เลย ดังนั้นภายในเมื่อเปิดฝาออกมา นอกจากจะพบกับดีไซน์และลวดลายดำสลับแดงอันโดดเด่นแล้ว เราจะยังพบคีย์บอร์ดขนาด Full size ที่ผนวกเอา Numpad มาไว้ให้ด้วยในตัว ที่มีไฟแบกไลท์เรืองแสงได้ และสั่งเปิดปิดได้ผ่านซอฟท์แวร์ Eco Utility ที่ผมเคยได้รีวิวไปแล้วใน Toshiba Satellite M500 ซึ่งหากต้องการทราบรายละเอียดก็ให้ลองเปิดดูในบทความเก่าเอานะครับ

...Media console นอกจากจะมีปุ่ม play/pause หรือปรับโวลุมแล้ว ยังมีปุ่ม Eco mode ที่ทำงานร่วมกับ Eco utility อีกด้วย ส่วนเรื่องตำแหน่งคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊กระดับนี้แล้ว ถึงตัวคีย์บอร์ดจะไม่ใช่คีย์บอร์ดที่ฟิตพอดีกับตัวโครงกรอบเครื่อง ก็ไม่ใช่ปัญหาครับสำหรับเครื่องขนาด 18.4 นิ้วแบบนี้ ใช้งานได้สะดวกเหมือนเครื่อง desktop แน่นอน แต่จะติดปัญหานิดหนึ่งสำหรับคนที่ไม่คุ้นเครือ่งอย่างผมก็คือมือจะชอบเผลอไปโดน Media console ข้างๆนี้ประจำเลยครับ

...ลำโพงที่ท่านเห็นตรงนั้นจะเป็นลำโพงจากค่ายคู่บุญของ Toshiba เขา นั้นก็คือ "harman/kardon" ที่ให้คุณภาพเสียงระดับสุดยอด ซึ่งในความเห็นส่วนตัวผม ผมเองจะชอบ harman/kardon ที่มีอยู่ใน Toshiba หลายๆรุ่นที่ผ่านมาเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วด้วยครับ ซึ่งถ้าอยากทราบว่ามันดียังไง ก็ลองไปหาฟังได้ตาม Shop โน๊ตบุ๊กที่มี Toshiba ที่ใช้ลำโพง harman ขายเอาดูน่าจะดีกว่า เพราะผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครือ่งเสียงเท่าไร

...Touchpad นั้นก็มีขนาดเล็กๆตามสไตล์ Toshiba ตั้งแต่ตระกูล Satellite M series ของเขาอยู่แล้ว แต่เห็นเล็กๆแบบนี้อย่าได้ดูถูกนะครับ แค่ปรับความไวให้มันดีดีขึ้นหน่อย มันก็สามารถใช้งานได้ค่อนข้างดี แม่นยำ และมีดีเลย์ที่ค่อนข้างต่ำมากๆ ซึ่งตำแหน่งของมันก็ถูกวางไว้ในจุดที่ไม่ทำให้รบกวนการพิมพ์สัมผัสบนคีย์บอร์ดขนาดใหญ่อีกด้วย แต่ถ้าหากสุดวิสัยมันรบกวน หรือต้องการจะปิดมันจริงๆ ก็มีปุ่มปิดมาให้อยู่ด้านบนทัชแพดครับ  อ้อ แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊กราคาแพงๆแบบนี้ ก็ยังจะไม่ลืมที่จะมี Finger print scanner เพื่อความปลอดภัยติดมาให้อีกด้วย

 1 2 3 4 >