Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม : Introduction (1/1)

Article by Nongkoo OverclockTeam On December 23, 2020 113,577 views
Upgrade old laptop from HDD to SSD and Memory อัพเกรดแล็ปท็อปรุ่นเก่าให้เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย SSD และ แรม

upgrade-old-laptop-from-hdd-to-ssd-and-memory

Introduction

สวัสดีครับทุกๆท่านที่ชมเว็บไซต์ Vmodtech.com วันนี้ผมมีรีวิวพิเศษมาแนะนำทุกท่านกับการใช้งานแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านแล้วประสบปัญหาเครื่องช้าโหลดช้ากว่าจะเข้าวินโดวส์ได้นั้นรอนานมากๆ แน่นนอนครับว่าแล็ปท็อปทุกเครื่องที่ใช้งานกันนั้นมีดีไซน์และสเปกที่แตกต่างกันหลายๆเครื่องมีสเปกที่แรงประสิทธิภาพสูงพวก Gaming Notebook หรือ Workstation Notebook และหลายๆเครื่องเน้นดีไซน์เบาบางพกพาง่ายแบบ Ultrabook แต่ปัญหาของผู้ใช้งานที่พบเจอรวมถึงตัวผมเองด้วยก็คือทำไมเราซื้อแล็ปท็อปที่มองดูแล้วประสิทธิภาพนั้นค่อนข้างจะดีแต่ทำไมมันช้าจังเมื่อผ่านการใช้งานกันมา 3-4ปี

...

...ปัญหาที่พบเจอโดยบางครั้งใช้งานไปแล้วค้าง ฮาดดิสก์วิ่งเต็ม 100% หรือทำงานสูงตลอดทั้งที่ไม่ได้ใช้โปรแกรมอะไร แรมทำงานมากผิดปกติ เครื่องร้อนแฮงค์จอฟ้า เป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวมากๆครับ ซึ่งในวันนี้ก็เป็นที่มาของบทความอัพเกรดแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านให้แรงกว่าเดิมหรืออัพเกรดอุปกรณ์เสริมเพิ่มความแรงกันให้เหมือนใหม่หรือดีกว่าเดิมกันครับ เดี๋ยวเราไปชมรายละเอียดกันเลยครับ

dsc_7715

ที่มา...แล็ปท็อปเครื่องที่ผมใช้งานซื้อมา 3-4ปีแล้วครับ เป็นแล็ปท็อปเกมส์มิ่งที่สเปกก็ถือว่าแรงพอตัวเลยครับเมื่อ 3-4ปีที่แล้ว แต่พอใช้งานไปปัญหาคือจอฟ้า แฮงค์ โหลดนานมากๆๆ บางครั้งทำงานแทบไม่ได้เลยสวนทางกับสเปกของเครื่องมากๆ ผมก็เลยงงๆว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ ? ผมเลยมาเช็คดูว่าฮาดดิสก์ของผมทำงานเต็ม 100% ตลอดเวลา แก้ปัญหาทั้ง Disk Cleanup หรือ Disk Defragment แก้ไขปัญหารวมทั้งวิธีต่างๆตามอินเตอร์เน็ตก็ยังไม่หาย ก็เลยมาลองวิเคราะห์กันครับว่ามันคงเกิดจาก Harddisk ที่น่าจะหมดสภาพแล้วมั้งใช้งานมาอย่างหนักหน่วงตลอด 3-4ปีที่ผ่านมา ก็เลยจัดการถอดเครื่องเตรียมอัพเกรดกันเลยครับ

dsc_7508

เปิดเครื่องออกมาก็จะว่าแกะยากก็ว่ายากสำหรับรุ่นนี้ต้องอาศัยความระมัดระวังพอสมควรครับ ถ้าบางรุ่นก็จะมีช่องที่อัพเกรดได้สะดวกหรือง่ายกว่านี้หน่อยตามแบรนด์และรุ่นที่ออกแบบมานะครับ

dsc_7515

อุปกรณ์ที่ใช้อัพเกรดครับวันนี้จัดเต็มด้วยอุปกรณ์คุณภาพกันไปเลยไหนๆจะถอดอัพเกรดใหม่ทั้งทีแล้ว

dsc_7522

ผมทำการเปลี่ยนจาก Harddisk ธรรมดาเป็น M.2 SSD และ SSD พร้อมกับแรมชุดใหม่ 1ชุดครับ

dsc_7523

SSD M.2 ผมเลือก Plextor M9P Plus ตัวแรง M.2 2280 NVM Express ขนาด 512GB ตัวแรงกันเลยครับ

dsc_7528

ยังพอโชคดีครับที่แล็ปท็อปผมสามารถติดตั้ง M.2 ได้ แบบนี้คงแรงเร็วแน่นอนครับ

dsc_7530

สำหรับแล็ปท็อปท่านใดไม่มีช่องติดตั้ง M.2 ผมแนะนำให้ใช้ SSD ทั่วไปแทนนะครับ แต่ก่อนติดตั้งศึกษาให้ดีก่อนนะครับว่าแล็ปท็อปของท่านนั้นตะมองเห็น SSD หรือไม่ อันนี้ผมหมายถึงบรรดาแล็ปท็อปรุ่นเก่ามากๆจริงๆนะครับ 10ปี+ นี่ก็คงต้องเช็คกันหน่อยนะครับ แต่ถ้า 3-5ปีผมมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาครับ สำหรับ SSD ทีผมเลือกใช้งานแทน Harddisk ตัวเก่าผมเลือก Plextor M6S ขนาด 512GB มาติดตั้งใช้งานครับ แรงแน่ๆ

dsc_7533

ไหนๆก็จะอัพเกรดแล้วเปลี่ยนแรมไปด้วยเลยครับด้วยชุดแรมจาก Kingtons HyperX Impact DDR4 จัดใส่กันไปเลยครับ

dsc_7546

อุปกรณ์ครบเตรียมติดตั้งถอดของเก่าออกเลยครับ

dsc_7557

Plextor M6S การติดตั้งก็ทำได้ง่ายครับก็ถอดน๊อตยึด 2จุดที่เข้ากับขาติดตั้งและใส่แทนที่เข้าไปง่ายๆครับ

dsc_7573

แรม Kingtons HyperX Impact DDR4 ก็ถอดตัวล๊อกออกทั้งสองด้านและตอนใส่แรมของแล็ปท็อปต้องเอียงใส่ให้เข้าล๊อกนะครับอย่างไปพยายามงัดหรือดึงเข้าไป ให้กดเฉียงๆเข้าไปนะครับ ท่านลองศึกษาการติดตั้งแรมแล็ปท็อปได้ไม่ยากครับ

dsc_7628

Plextor M9P Plus ตัวแรง M.2 2280 NVM Express ก็ติดตั้งแบบง่ายดายครับยึดน๊อต จุดก็ใช้งานกันได้เลย

dsc_7638

แค่นี้ก็แรงแล้วครับ เดี๋ยวเราไปชมผลทดสอบกันว่าจะเป็นอย่างไร

dsc_7608

ติดตั้งครบทุกจุดอัพเกรดแบบเต็มๆเรามาดูข้อแตกต่างกันครับ

Harddisk

2020-12-23_10-22-43

ฮาดดิสก์จานหมุนทั่วไปครับ ประสิทธิภาพไม่ต้องบรรยายมากตามสภาพครับ

Plextor M9P Plus

2020-12-23_10-16-26

Plextor M9P Plus ตัวแรง M.2 2280 NVM Express ขนาด 512GB ประสิทธิภาพอ่านเขียนแบบมีข้อมูลติดตั้งวินโดวส์พร้อมใช้งาน ความแรงในการอ่านเขียทะลุ 3433MB/s , 2211MB/s กันไปเลยครับ แรงโหดมาก ท่านลองเปรียบเทียบตัวเลขความเร็วของทั้งสองอุปกรณ์ดูครับว่าแตกต่างกันมากแค่ไหน แล้วถ้าท่านติดตั้งอุปกรณ์เสริม SSD เข้าไปแทน Harddisk ในแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านจะเป็นเช่นไร บทความนี้น่าจะเป็นคำตอบให้ท่านได้เห็นข้อเปรียบเทียบและความแตกต่างเลยนะครับ

upgrade-old-laptop-from-hdd-to-ssd-and-memory

Conclusion

...ก็มาถึงบทสรุปกับบทความพิเศษที่นำมาแนะนำให้ท่านได้ชมกันในวันนี้ครับ ซึ่งผมคิดว่าหลายๆท่านก็คงเจอปัญหาที่แก้ไม่ตกกับบรรดาแล็ปท็อปรุ่นเก่าแบบผมอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อยครับที่ติดตั้ง Harddisk รุ่นเก่ามาให้ใช้งานกัน และผมเชื่อว่ามันน่าปวดหัวมากๆ เลยนะครับที่ทำงานอยู่แล้วเครื่องมาค้างหรือแฮงค์ไปเลย รวมถึง Harddisk วิ่ง 100% แบบไม่กระดิกโหลดกันแบบไม่ขยับไปไหน แต่เมื่อได้อัพเกรดอุปกรณ์ใหม่ทั้ง SSD และ แรมเข้าไปแล้วผลที่ออกมาก็ตามบททดสอบเลยครับความแรงที่เปิดเครื่องโหลดเข้าวินโดวส์แป๊บเดียว เข้าโปรแกรมหรือใช้งานโปรแกรมต่างๆ ไม่ค้างหรือแฮงค์ให้เห็น อันนี้เป็นอะไรที่น่าพอใจมากครับและประหยัดเวลาการทำงานได้ดีมากๆครับ

...

...หลายๆท่านอาจจะมองว่าใช้อุปกรณ์แพงหรือแรงก็ต้องแรงขึ้นอยู่แล้วสำหรับ SSD แต่ผมขอบอกเอาไว้ก่อนครับว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาแพงเกินไปหรือแรงมากก็ได้ครับเอาตามงบประมาณที่มี ซึ่งตอนนี้ราคาบรรดา SSD ทั้ง M.2 และ SSD ทั่วไปนั้นราคาถูกลงมากเลยครับในราคา 1พันบาทถึง 2พันบาทก็มีให้เลือกใช้กันแล้วครับ เพียงแต่ท่านลองเปลี่ยนจาก Harddisk ธรรมดาเป็น SSD แทนลองดูครับท่านจะเห็นความแตกต่างในการใช้งานเลยทันที ท่านสังเกตุได้ครับว่าบรรดาแล็ปท็อปรุ่นใหม่ๆในปัจจุบันนั้นจะใส่ SSD หรือ M.2 มาให้เลยแทบทุกเครื่องเลยก็ว่าได้เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาในจุดนี้ที่บรรดาแล็ปท็อปรุ่นเก่าๆอย่างเราเจอกัน

...

...สำหรับท่านที่ยังเสียดาย Harddisk ตัวเก่าอยู่ผมแนนะนำอีกหนึ่งวิธีก็คือเก็บ Harddisk ตัวนั้นเอาไว้ครับไม่ต้องทิ้งแล้วอัพ M.2 SSD ลงไปแทนใช้ M.2 SSD เป็นตัวหลักในการติดตั้งระบบปฏิบัติการแทนหรือวินโดวส์แล้วให้ Harddisk ตัวเก่าเป็นตัวเก็บข้อมูลแทนครับ เพียงเท่านี้ท่านจะเห็นความแตกต่างของแล็ปท็อปเครื่องเก่าของท่านว่ามีประสิทธิภาพแรงขึ้นมากขนาดไหน ในการโหลดข้อมูลหรือเปิดงานโปรแกรมต่างๆ ปัญหาที่ผมกล่าวมาข้างต้นผมคิดว่า 90% ถึง 100% ท่านไม่เจออย่างแน่นอน อ้อ แล้วอีกอย่างก็อย่างลืมสแกนไวรัสหรือเรียงไฟล์ Disk Cleanup หรือ Disk Defragment หรือเช็ค Bad Sector เจ้าตัว Harddisk เก่าที่ใช้งานด้วยนะครับ ผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านที่เริ่มต้นใช้งานไปจนถึงผู้ใช้งานระดับกลางให้ท่านได้รับข้อมูลดีๆนี้ไปต่อยอดนะครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าสวัสดีครับ

...

...

...

ขอบคุณที่ติดตาม

Dodge Vmodtech

.

.

ขอขอบคุณ

Plextor HyperX Kingtons