8เทพอสูรมังกรฟ้า เมื่อแรมเทพและแรมอสูรมาเจอกัน

/ บทความโดย: admin , 12/05/2005 00:35, 1,101 views / view in EnglishEN
«»
Share

สงครามระหว่างแรมเทพกับแรมอสูรได้เริ่มขึ้น ณ เวบไซต์ www.vmodtech.com นี้แล้ว… อิอิ



หลังจากแรมอสูรภายใต้ชิป winbond UTT ได้ถือกำเนิดมาในคาบของแรมราคาถูกหน้าตาอ่อนขี้อย่าง v-data และ ace plus ทางเวบ vmodtech ของเราก็จับมา review โชว์พลังไปก่อนหน้านี้ในบทความของท่าน venom-crusher และได้ส่งต่อความแรงมาให้ผมได้ลองความแรงของเจ้าแรมอสูรคู่นี้ เหอๆ แต่จะให้โชว์ความแรงอยู่ฝ่ายเดียวก็กระไรอยู่ ต้องจับมาประทะความแรงกับแรมเทพที่ใช้ชิป samsung TCCD ซะหน่อย เอาให้รู้ดำรู้แดงไปเลย งานนี้ไม่มีใครยอมใครอยู่แล้วครับ

ก่อนจะไปรับชมความแรงกัน เรามารู้จักลักษณะเด่นของแรมทั้งสองชนิดนี้กันก่อนดีกว่าครับ



-winbond UTT- สามารถรันได้ที่ค่า timming ต่ำๆเช่น 2-2-2-x หรือ 2-3-2-x และถึงแม้จะปรับเพิ่มค่า timming ให้สูงขึ้น ก็ไม่ได้ช่วยให้ overclock ได้สูงขึ้น แต่ต้องอาศัยอัดไฟเลี้ยงเข้าไปเยอะๆ จึงจะเห็นความแรงแบบกินไฟของมันครับ อิอิ



-samsung TCCD- จุดเด่นของมันเลยก็คือ ไม่ต้องการไฟเลี้ยงสูงในการโอเวอร์คล็อก อาศัยการปรับค่า timming ให้สูงขึ้นก็สามารถลากบัสได้เพิ่มไปอีก ซึ่งในล็อตแรกๆที่ออกมานั้นจะไม่ชอบไฟสูงๆเลยในการโอเวอร์คล็อก แต่ในล็อตหลังๆก็ตอบสนองกับไฟเลี้ยงสูงๆได้ดีครับ


มาพูดถึงการจ่ายไฟแรมสูงๆให้เจ้าแรมอสูรมันเขมือบกันก่อนครับ ว่าเราจะไปหาไฟแรมสูงๆมาจากไหนกันดี


1.โมดิฟายเมนบอร์ดของท่านให้จ่ายไฟแรมได้มากขึ้น


2.หาเมนบอร์ดที่สามารถจ่ายไฟแรมได้สูงๆมาใช้จะได้ไม่ต้องมาโมอะไรอีก 


ซึ่งเมนบอร์ดที่ใช้ในบทความนี้ก็คือ DFI lanparty-UT NF4 Ultra-D สามารถจ่ายไฟแรมได้สูงถึง 4โวลต์เลยทีเดียว ซึ่งเกินความต้องการแน่ๆครับ อิอิ ถ้าปรับสุดไม่ว่าแรมอะไรเทพหรืออสูรที่ไหนก็ไม่น่าจะรอดง่ายๆครับ เอิ๊กๆ เค้าเลยทำมาให้มันไม่ได้ปรับกันง่ายๆจนเกินไปนักครับ กับไฟแรม 4โวลต์นี้



ซึ่งถ้าท่านเข้าไปดูในไบออสของเจ้า mainboard DFI lanparty nf4 ก็จะพบว่าไฟแรมสามารถปรับได้สูงสุดเพียงแค่ 3.2 โวลต์เท่านั้น อยู่ไหนล่ะ 4 โวลต์ที่โม้ไว้ อิอิ


   อย่างที่หมอบอกไว้ครับว่าก่อนกินยาต้องอ่านฉลากให้ดีซะก่อน(เกี่ยวอะไรกัน อิอิ) ก็ต้องกลับไปอ่านคู่มือของเมนบอร์ดให้ดีซะก่อนครับ จะพบว่าต้องเซตจัมเปอร์บนเมนบอร์ดด้วย แต่แค่เซตจัมเปอร์ก็ยังไม่พออยู่ดีครับ ต้องไปปรับค่า CPU VID Control ในไบออสให้เป็นค่าอื่นที่ไม่ใช่ AUTO ด้วยครับ ถึงจะมีไฟแรม 4 โวลต์ออกมาให้ได้เห็นกัน



แต่หลังจากท่านสับ jumper ไปแล้ว บริเวณมอสเฟ็ตภาคจ่ายไฟแรมในรูป จะร้อนขึ้นเป็นอย่างมากเลยครับ(ร้อนนรกเลยจริงๆ) ต้องมีลมแรงๆเป่ามันหน่อยครับ ในรูปผมได้ติดซิงค์เพิ่มเข้าไปอีกครับ(ติดซิงค์ตรงขอบ pcb ด้วย อิอิ) จะแรงได้ต้องไม่ละเลยเรื่องความร้อนในทุกๆจุดครับ



ไม่ว่าจะแรมอะไรก็เอาให้เย็นไว้ก่อนเป็นดีที่สุดครับ อิอิ ไม่ต้องถึงกับพัดลม 120มิล + ไฟ17โวลต์แบบผมก็ได้นะครับ หุหุ


และเมื่อวันไหนท่านอยากเปลี่ยนกลับมาใช้ไฟแรมต่ำว่า 3.2 โวลต์เหมือนเดิม ก็มีข้อควรระวังอยู่ครับว่า ก่อนที่ท่านจะสับจัมเปอร์กลับมาเหมือนเดิม ท่านควรจะปรับไฟแรมให้ต่ำกว่า 3.2 และควรจะเคลียร์ซีมอสหลังจากสับจัมเปอร์แล้วด้วยครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»