ศึกษ์สายเลือดสีเขียว 8800GT VS 9600GT และ 2900XT ผสมโรง

/ บทความโดย: admin , 20/03/2008 22:00, 2,856 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ ก็พบกันอีกแล้วนะครับสำหรับเนื้อที่บทความ อย่าเพิ่งเบื่อผมกันไปเสียก่อนก็แล้วกันนะครับสำหรับช่วงนี้ อาจจะยังมีมาอีกต่อเนื่อง เป็นระลอกๆ ก็อดใจรอชม(ทนชม) ไปเรื่อยๆก็แล้วกันนะครับ

เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สำหรับการ์ดจอสองรุ่นที่เราจะมาทำการทดสอบในวันนี้ ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็น Talk of the town สำหรับเกมเมอร์กระเป๋าปานกลาง ในช่วงราคา 79xx-8xxx ปลายๆเนี่ย จะหนีไปไหนไม่ได้ครับนอกจากจะเป็นการ์ดในซีรียส์ที่มีดีกรีความเป็นการ์ดตัวท๊อป อย่าง 8800GT G92 จากค่ายสีเขียว หรือน้องใหม่ซีรี่ส์ 9 อย่าง 9600GT จากค่ายสีเขียว ส่วนหากเรากลับไปมองที่ค่ายสีแดง ATi แล้วละก็จะเห็นมีการ์ดในระดับนี้ก็คงจะมี Radeon 3850 มาให้พวกเราเลือกใช้กันครับ


ที่ในวันนี้ต้องหยิบยกเรื่องราวพวกนี้มาพูดเนี่ย เพราะว่าตอนนี้ทางทีมงาน vmodtech ได้รับการ์ดในรุ่น Gigabyte Geforce 8800GT 256mb  และ MSI Geforce 9600GT มาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนี้เอง จึงได้เกิดไอเดียกระฉุดของผมขึ้นมาครับว่า ไหนๆการ์ดสองตัวนี้ ถึงแม้ความสดของเทคโนโลยี จะไม่เหมือนกัน แต่ มันดูท่าทางแล้วน่าจะมีประสิทธิภาพที่เฉือนกัน อาจจะเป็นข้อถกเถียงกันในหลายๆที่ครับ ซึ่งราคา ก็แน่นอนว่า มันคาบเกี่ยวกันอยู่เล็กน้อยเท่านั้นด้วยครับ ซึ่งในจุดนี้ผมก็เลยคิดว่าแทนที่จะเขียนเป็นบทความรีวิวการ์ดแยกกันสองบทความ ก็จับมันมารวมเป็นบทความเดียวซะเลย (เอ่อดี ขี้เกียจเขียนเยอะกว่านี้แล้วละครับ)


สำหรับในการทดสอบครั้งนี้ ก็ขอเริ่มต้น Part แรกของบทความของเราด้วยการรีวิวการ์ดที่ได้รับเข้ามาทำการทดสอบ ทั้งสองใบก่อนเลยนะครับ โดย เริ่มจาก MSI N9600GT (Geforce 9600GT) ครับผม


MSI N9600GT


Package



ไม่มีการโฆษนาเกมใดๆทั้งสิ้นครับ มีเพียงคำบรรยายสรรพคุณ เท่านั้น ตามที่เห็นดังภาพ


 



ภายในกล่องก็ของแถมถือว่าใช้ได้ครับ แต่ไม่ถึงกับสุดยอด มีสายสำหรับ AV หัวแปลง DVI พื้นฐาน แล้วก็มีหัว DVI - HDMI สำหรับการต่อเข้า LCD TV รุ่นใหม่ๆด้วยครับ อ้อ มี SPDIF ติดมาให้อีกด้วยครับ เป็นสายไว้โยงเข้าการ์ดเสียงอีกทีนึงนะ เท่าที่ผมสังเกตจากในกล่อง


Overview



มาดูทางด้านตัวการ์ดกันบ้างครับ ฮีทซิ้งค์ เป็นทองแดง มีฮีทไปป์สองท่อ ประกบกับพัดลม (เสียงดังระหว่างการทำงานค่อนข้างสูง) และมีกรอบพลาสติกหุ่ม ชนิดที่ผมหาน็อตไขออกไม่เจอ (ต้องทำการถอด Heatsink ก่อน) จนทำให้ผมไม่กล้ารื้อการ์ดออกครับ หุหุ ส่วนเม็ดแรมไม่มีฮีทซิ้งค์แปะมาให้ครับ PCB สีแดง และพลาสติกคลุมสีแดง ผมดูแว้บแรก คิดว่าการ์ด ATI สะอีกนะนี่ หุหุ




แผ่นหลังของการ์ด มีบาร์โค้ดแปะอยู่โดดเด่นชัดเจน ไม่มีเม็ดแรมโผล่ออกมาให้เห็นครับ มีคานสำหรับยึดฮีทซิ้งค์ กันการ์ดโก่งงอ เวลาใช้งานไปนานๆ และแน่นอนสำหรับการ์ดระดับนี้ มี SLI ด้วยแน่ๆครับ อิอิ




พอร์ตก็ตามมาตรฐานของการ์ดในระดับนี้ คือ Dual DVI ครับ อาจจะดูแปลกตาไปสักนิด เพราะ DVI เป็นสีน้ำเงินครับ และก็ยังคงมี TV-Out มาให้ด้วย ตัวการ์ด เป็น 2 สลอต ครับ กินเนื้อที่ Bracket ด้านหลังเคสไปด้วยถึง 2 สลอตด้วยกันเลยทีเดียวครับ


 


GPUZ



รายละเอียดจากโปรแกรม GPUZ ครับ ดูเหมือนจะยังไม่ค่อยรู้จัก 9600 ดีนักนะครับ หุหุ




————————————————–


Gigabyte N88T256H (Geforce 8800GT 256mb)


Package



กล่องของ 8800GT กิกาไบท์ในรุ่นนี้ก็จะเป็นลาย Neverwinter Nights ครับผม พร้อมทั้งอธิบายสรรพคุณตามสไตล์การ์ดจอละนะครับ



 



ภายในของแถมแน่นกล่อง ก็จะมี กล่อง TVout หัวแปลง DVI และสายแปลงไฟ พร้อมคู่มือและแผ่นซีดีไดร์เวอร์ และแผ่นเกมครับ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีหัวแปลง DVI - HDMI มาให้


 


Overview



ตัวการ์ดดูไม่ค่อยอลังการเท่ากับ 9600 ครับ จากที่เห็นในรูป PCB ก็จะเป็นสีฟ้าตามสไตล์ของ Gigabyte นอกจากนี้ได้ถูกติดตั้งซิ้งค์ในรุ่นVF830 จากแซลแมน มาจากโรงงานเลยทีเดียว ซึ่งผลลัพท์ที่ได้คือเสียงในขณะทำงานค่อนข้างเงียบกว่า N9600GT ของ MSI มากเลยทีเดียวครับ แต่ก็เข่นเดิมครับ เม็ดแรมก็ไม่ได้มีการติดตั้งฮีทซิ้งค์มาให้ รวมไปถึงความร้อนในขณะทำงานก็สูงตามสไตล์ของ 8800GT อยู่เช่นเคยครับ



 



บริเวณภาคจ่ายไฟ ตามที่กิกาไบท์ได้โฆษนาไว้คือ Low RDS mosfet และ Solid capacitor ทั้งการ์ดครับ



 



ในจุดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ผมชอบครับ ทั้งสลอต สำหรับต่อ Bridge SLI และ คอนเน็กเตอร์ต่างๆ ถูกปิดมาด้วยแผ่นพลาสติก ที่ถอดออกได้ กันฝุ่นละออง และครบสกปรกเข้าไปเกาะได้อย่างดีในขณะที่ไมได้ใช้งานครับ



 



แน่นอนครับว่าต้องเป็น Dual DVI + TV out สำหรับการ์ดระดับนี้ ดูสีสันก็แปลกตาดีครับ สำหรับพอร์ต DVI1 สีน้ำเงิน และอีกพอร์ตเป็นสีขาวครับ



เม็ดแรม DDR3 จาก Hynix ในรหัส FP-14 ครับ


 


GPUZ



GPUZ แสดงรายละเอียดได้อย่างถูกต้องเช่นเคย (ถ้าผิดสิแย่เลยนะครับท่านผู้อ่าน)


ต่อไป ชมการเปรียบเทียบการ์ดทั้ง 3 ใบที่จะทำการทดสอบในครั้งนี้ และดูผลการทดสอบ คลิกหน้าถัดไปได้เลยครับ

————————————————–

 


VGA Info. (GPUZ)


จะสังเกตุว่าผมใช้ไดร์เวอร์ คนละเวอร์ชั่น ในการทดสอบการ์ดทั้งสองใบนี้นะครับ เพราะเกิดความขัดข้องบางอย่าง ตอนที่ลงไดร์เวอร์ ทำให้ผมไม่สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ 174.16 ให้กับ 8800GT ได้ ผมเลยจึงทดลองเข้าไปทำการเลือกโหลดไดร์เวอร์จากเว็บไซต์ Nvidia ปรากฏว่าหลังจากที่ผมเลือกการ์ดเป็น 8800GT มา ในเว็บไซต์ก็ได้ขึ้นหน้าดาวโหลดเป็นไดร์เวอร์ เวอร์ชั่น 169.21 มาแทนครับ จึงต้องทำการทดสอบตามนี้ไปอย่างเลี่ยงไม่ได้


Test Method


1. การทดสอบจะแบ่งออกเป็น 2 part 


1.1. Synthetic Benchmark ได้แก่โปรแกรม 3Dmark01se 3Dmark03 3Dmark05 3Dmark06 ทดสอบเทียบกันสองการ์ด และนำการ์ดรุ่นเก่ากว่า อย่าง HD2900XT มาร่วมทดสอบด้วย


1.2. Game Benchmark ทดสอบด้วยการเล่นเกมและวัด FPS (Frame Per Second) ด้วยเกมทั้งหมดสามเกม ได้แก่ Crysis (DirectX9 mode), Need for Speed Prostreet และ Company Of Heroes (DirectX9 Mode) โดย Crysis นั้นจะใช้โปรแกรม Smart FPS ในการรัน Demo game test ส่วน NFS prostreet จะทดสอบโดยการทดสอบเล่นแข่งแบบ Drift จำนวน 1 รอบ และใช้โปรแกรม Fraps 99 คำณวณค่าเฟรมเรตสูงสุดต่ำสุดและเฉลี่ย


2. การทดสอบจะถูกทดสอบบน Testbed ดังภาพด้านล่างและรายละเอียด ตามตารางด้านล่าง พร้อมด้วยการคอนฟิค ตามรูป และรายละเอียดจากในตารางด้านล่าง


 


Testbed Setting



 































CPU Intel Core 2 Duo Q6600 @3995mhz (444×9)
Ram Cellshock DDR3 @1745mhz CL 7-6-8-18
M/B Asus Blitz Extreme (Intel P35 chipset)
Storage Seagate SATA2 320GB “NS” model
Cooling Swiftec Watercooling set
VGA(1) ATi Radeon HD 2900XT
VGA(Ontest1) MSI N9600GT (Nvidia Geforce 9600GT)
VGA(Ontest2) Gigabyte NX88T256H (Nvidia Geforce 8800GT 256mb)
PSU Thermaltake Toughpower 1200WATT



หลังจากได้ทราบรายละเอียดของซิสเต็ม และกรรมวิธีการทดสอบแล้ว ก็คลิกหน้าถัดไปเพื่อชมผลกันเลยคร้าบ


 

————————————————–

Synthetic Benchmark













Gigabyte NX88T256H


MSI N9600GT


ATI Radeon HD2900XT




 


Company of Heroes (DirectX9) Performance test Set all High No AA At 1024px



ค่อนข้างสูสีกันเลยทีเดียวครับ สำหรับเกม Company Of Heroes แต่ดูเหมือนว่า HD2900XT จะสามารถคุม FPS ให้อยู่นิ่งได้น้อยกว่า nvidia ทั้งสองตัว และก็ดูเหมือนว่า 9600 จะสามารถเลี้ยง FPS ต่ำสุดได้ดีกว่า 8800GT คงจะเพราะว่า 8800GTจากกิกาไบท์ในรุ่นนี้นั้น นั้นมี เมมโมรีในตัวน้อยกว่า นั้นคือเพียงแค่ 256mb เท่านั้น ส่วน 9600GT นั้นพกมาถึง 512mb ด้วยกันครับ


 


Company of Heroes (DirectX9) Performance test Set all High No AA At 1280px



ดูเหมือนว่า 8800GT จะเสียเปรียบจริงๆ จากการที่มีแรมแค่ 256mb แต่หากดูโดยภาพรวมแล้ว ถือว่าสูสีกับ 9600GT อย่างมากครับในเกม Company of Heroes ส่วน HD2900XT นั้นก็ทำผลงานออกมาได้สมกับเป็นการ์ดรุ่นใหญ่ในอดีตครับ


Crysis (DirectX9) 1024 High level effect



ดูเหมือน 8800GT จะแผลงฤทธิ์กับ Crysis ครับ เพราะตอนนี้ 8800GT จะเป็นผู้นำในจ่าฝูงไปเรียบร้อย ในขณะที่ HD2900XT นั้นไม่สามารถสู้ความสดของ 8800GT และ 9600GT ได้


Crysis(DirectX9) 1280 High level effect



พอใช้ความละเอียดสูงขึ้น การ์ดที่มีเมโมรีมากๆ ก็จะเริ่มได้เปรียบครับ


 


Need For Speed Prostreet @ 1024 AA4x Maximum Effect Set


คราวนี้เรามาทำการทดสอบแบบเปิดโหมดลบรอยหยักกันบ้างครับ



8800GT ก็ยังเป็นผู้นำอีกครั้ง ใน NFS Prostreet ครับ ถึงเวลานี้ ก็ไม่อยากจะพูดอะไรอีกแล้วครับ หุหุ เพราะไม่มีอะไรจะมาโชว์ให้ดูแล้วครับ

ก็จบกันไปแล้วนะครับ แล้วผมก็คงคิดว่า น่าจะได้ข้อสรุปกันได้ไม่ยาก จริงๆแล้วในเรื่องของ Game Test นี่ ก็พูดกันยากเหมือนกัน เพราะการ์ดแต่ละตัว ก็จะสามารถเล่นเกมแต่ละเกมได้ดีไม่เท่ากันเสียด้วยครับ แต่ถ้าพูดถึงความแรงโดยตัวมันเองแล้ว ผลการทดสอบน่าจะยืนยันได้ครับ ว่าการ์ดสองตัวนี้ มีความแรงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมากเลยทีเดียวครับ


สำหรับการทดสอบการ์ดครั้งใหญ่ และการ์ดใหญ่ ครั้งแรกของผม ก็จบสิ้นไปได้ด้วยดีแล้วนะครับ ถึงแม้ว่าในหมวด Game test จะยังดูไม่ค่อยสมบูรณ์ เพราะเวลาทดสอบของผมมีไม่ค่อยมากนัก แต่ก็น่าจะช่วยทำให้แฟนๆวีมอดเทค ได้ดูผลการทดสอบแล้วชื่นใจ และนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อได้มากขึ้นนะครับ (เห็นมีคนรีเควส เกมเทสมาเยอะมากๆ อิอิ)


นอกจากนี้ ผมก็ไม่สิ่งใดที่ต้องกล่าวอีกต่อไปแล้วครับ หลังจากจบการสรุปการทดสอบทั้งหมดที่ผ่านมา เพราะหลังจากนี้ก็คงจะเป็นวิจารณญาณของผู้่รับชมเองแล้วว่าจะนำไปแปรเป็นความคิดอะไรต่อไปหลังจากนี้ และผมก็ต้องกล่าคำว่า สวัสดี เพื่อลาท่านผู้อ่านทุกท่านไปก่อนครับ ^^


 


ขอขอบคุณ:

MSI-THAILAND

Gigabyte United Inc.

Intel Microelectronics THAILAND

ท่าน Venom-Crusher สำหรับซิสเต็มในการทดสอบทั้งหมด

 


ร่วมวิจารณ์บทความนี้: คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»