AMD R9 NANO 4GB HBM Review

/ บทความโดย: tpp , 10/09/2015 19:09, 18,295 views / view in EnglishEN
«»
Share

main AMD R9 NANO 4GB HBM Review

สวัสดีครับทุกๆท่านที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ Vmodtech.com วันนี้เรามีกราฟฟิกการ์ดรุ่นที่บรรดาสาวกนั้นตั้งตารอมาซักระยะแล้วหลังจากงานเปิดตัว FURY X ที่ผ่านมา ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึง AMD RADEON R9 NANO 4GB HBM ซึ่งเมื่อครั้งเปิดตัวนั้น มันได้สร้างความน่าสนใจให้กับคอเกมส์ที่ปัจจุบันนั้นเน้นหนักไปด้านชุดที่กระทัดรัดและมีขนาดเล็กลงแต่แฝงด้วยประสิทธิภาพที่สูงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าชุดใหญ่ๆเลย ก่อนอื่นเรามาชมรายละเอียดของตัวการ์ดกันได้เลย

.

AMD RADEON R9 NANO Technology

1 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

AMD ได้เปิดตัวการ์ดจอใหม่ล่าสุดอย่างต่อเนื่องด้วยโค๊ดเนม “FIJI” ที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง AMD RADEON FURY X ตามมาด้วยรุ่นที่มีขนาดเล็กลงอย่าง AMD RADEON R9 NANO ซึ่งเป็นกราฟฟิกการ์ดในซีรี่ย์เดียวกันแต่มีจุดเด่นในเรื่องของขนาดและอัตรา การบริโภคไฟที่ต่ำลงพร้อมทั้งรองรับการทำงานทั้งในระบบ 4K เต็มรูปแบบ

17 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

สถาปัตย์ใหม่ล่าสุดของ GPU AMD ในโค๊ดเนมว่า ” FIJI ” ที่นำเอา GPU และ Memory มาไว้ในพื้นที่เดียวกัน โดยเรียกระบบเมมโมรี่ใหม่นี้ว่า HBM (High Bandwidth Memory) ตัวของ GPU ในโค๊ดเนม ” FIJI ” นั้นยังคงใช้ ​GCN Architecture และมีจำนวน Stream Processor ถึง 4096 กันเลยทีเดียว ประกอบกับชุดคำสั่งมากถึง 64 Compute Units ในส่วนของ HBM (High Bandwidth Memory) นั้นจะแบ่งชุดเมมโมรี่เป็น 4ชุด รายรอบตัว GPU ซึ่งมีความจุ 4GB ในแต่ละตัวจะมีความกว้างของบัสแบนด์วิดท์อยู่ที่ 1024bit รวมท้งหมด 4ตัวจะอยู่ที่ 4096bit กันเลยทีเดียว ซึ่งจะแตกต่างจากบรรดากราฟฟิกการ์ดในรุ่นก่อนๆที่ใช้ DDR5 ความกว้างของบัสแบนด์วิดท์จะอยู่ที่ 32bit เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับการ์ดจอในรุ่นก่อนอย่าง AMD RADEON R9 290X จะเห็นได้ชัดครับว่า AMD RADEON NANO นั้นนำเอาเทคโนโลยีใหม่อย่าง HBM ทำให้ลดพื้นที่ของตัวการ์ดจอได้เป็นอย่างมากและมีพื้นที่ PCB ที่น้อยกว่าเดิมทำให้ลดปัญหาในเรื่องของอัตราการบริโภคไฟลงเป็นอย่างมากรวม ถึงการเป็นกราฟฟิกการ์ดขนาด Mini ITX ที่มีประสิทธิภาพสูงในปัจจุบัน

2 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

ด้วยขนาดที่เล็กลงถึง 40เปอร์เซ็นรวมไปถึงช่องเสียบไฟเลี้ยงแค่ 8พินทำให้ AMD RADEON NANO นั้นเป็นกราฟฟิกการ์ดที่เปรี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพประหยัดพื้นที่ใช้งานและ อัตราการบริโภคไฟที่น้อยลง

3 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

แม้ขนาดจะเล็กแต่ประสิทธิภาพความแรงนั้น เพิ่มขึ้นถึง 30เปอร์เซ็นเมื่อเทียบกับ AMD RADEON R9 290X พร้อมทั้งอัดแน่นด้วยจำนวน Stream Processor ถึง 4096 กันเลยทีเดียว ด้วยสถาปัตย์ใหม่ ล่าสุดของ GPU AMD ในโค๊ดเนมว่า ” FIJI ” ที่นำเอา GPU และ Memory มาไว้ในพื้นที่เดียวกัน โดยเรียกระบบเมมโมรี่ใหม่นี้ว่า HBM (High Bandwidth Memory)

4 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

ด้านการระบายความร้อนนั้นทำได้ดีกว่ารุ่น ก่อนหน้าอย่าง AMD RADEON R9 290X ถึง 20เปอร์เซ็น และฟูลโหลดเพียงแค่ 75องศาฯเท่านั้นเองครับ

5 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

อัตราการบริโภคไฟที่ต่ำกับช่องต่อไฟเลี้ยง 8พินแค่ 1ช่องเท่านั้น ทำให้ประหยัดพื้นที่การเดินสายไฟได้เป็นอย่างมาก

18 AMD R9 NANO 4GB HBM Review 18 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

ประสิทธิภาพเมื่อเทียบกันกับกราฟฟิกการ์ดใน ซีรี่ย์ก่อนหน้า จะเห็นได้ชัดว่า AMD RADEON R9 NANO มีประสิทธิภาพดีกว่าทั้งด้าน 3D และเกมส์มิ่ง

19 AMD R9 NANO 4GB HBM Review

ประสิทธิภาพเมื่อเทียบกันกับบรรดาการ์ดจอใน รุ่นไล่เลี่ยกันทั้งซีรี่ย์ก่อนหน้าและของคู่แข่ง AMD RADEON NANO ทำประสิทธิภาพออกมาได้ดีมากในการทดสอบโปรแกรม 3DMark

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»