Review : Asus Eee Box “คอมพ์ตั้งโต๊ะจิ๋ว ยอดประหยัดพลังงาน”

/ บทความโดย: Northbridge , 30/07/2009 00:01, 14,566 views / view in EnglishEN
«»
Share

PCmark05

pc05 Review : Asus Eee Box คอมพ์ตั้งโต๊ะจิ๋ว ยอดประหยัดพลังงาน

.

3Dmark01 SE

01 Review : Asus Eee Box คอมพ์ตั้งโต๊ะจิ๋ว ยอดประหยัดพลังงาน

คะแนนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวครับสำหรับ 3Dmark 01se เมื่อเทียบกับ Netbook อื่นๆที่มักจะทำคะแนนได้ป้วนเปี้ยนอยู่ที่ระดับ 3000 คะแนน ที่ผมยังคงเลือกใช้ 3dmark01 ในการทดสอบเครื่องในกลุ่ม Netbook/Mininotebook ที่ใช้แพลตฟอร์ม Atom เพราะว่าเครื่องจำพวกนี้นั้น มีเรี่ยวแรงที่ค่อนข้างจะน้อยเหลือเกิน ครั้นจะเทสตัว 06 ก็คงจะลำบากและบอกระดับ Performance ได้ไม่ชัดเจน เพราะถ้าจะมองกันจริงๆแล้ว เจ้า Atom นั้นประสิทธิภาพของมัน ถ้าไม่คิดว่ามันมี SSE2 SSSE3 หรือเทคโนโลยีอื่นๆแล้ว ความเร็วของมัน ผมว่ามันไม่ค่อยจะเร็วกว่าพวก Pentium 4 รุ่นแรกๆ หรือ Pentium 3 พวก Tualatin สักเท่าไหร่เลยทีเดียว ซึ่งคะแนนจากที่เห็นนี่ที่ดีกว่า Netbook ทั่วๆไปที่ใช้ Atom เป็นผลมาจากกราฟฟิคจาก ATi Radeon 3450 นั้น ฉุดคะแนนขึ้นมามากเลยทีเดียวครับ

.

3Dmark06

06 Review : Asus Eee Box คอมพ์ตั้งโต๊ะจิ๋ว ยอดประหยัดพลังงาน

อันนี้ของแถม เอามาให้ดูว่า Atom ก็ทำคะแนน 1000 แตกแล้วนะครับสำหรับ 06.

.

...สุดท้าย ทิ้งท้ายกันด้วยบทสรุปเช่นเคย Eee Box นั้น เหมาะกับงานแบบไหน และใคร ที่จะนำมันไปใช้ ? คำตอบคือ มันเหมาะกับคนที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เพื่อการใช้งานพื้นฐาน เช่น เซิฟอินเตอร์เน็ต เปิดหนัง (จาก HDD) ดู หรือซื้อมาไว้สำหรับเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบริเวณ Home theatre แล้วพ่วงกับ USB DAC ดีดีสักตัวไว้ฟังเพลง ก็ฟังดูเป็นทางเลือกที่ดูดีครับ ด้วยชุดคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย รวมไปถึงรีโมตคอนโทรลใช้งานได้สะดวกดีสำหรับงานจำพวกนี้ เลือกติดตั้งได้หลายแบบกับชุดขาล็อคที่มีแถมมาให้ และที่สำคัญ ประหยัดไฟกว่า Desktop PC ทั่วไปอยู่มาก เพราะใช้ซีพียู Atom ยอดประหยัดพลังงาน ความร้อนและเสียงรบกวนต่ำมาก (เสียงพัดลมเบามาก) รวมไปถึงสิ่งที่มาเติมเต็มความเป็น HTPC ในตัวนี้นั้นก็คือการ์ดจอ HD3450 จาก ATi ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดูภาพยนต์ Hidef ได้ดี

ส่วนข้อเสียที่ดูแล้วไม่น่าจะพลาดก็คงจะเป็นการที่ไม่มี Optical Drive มาให้ทำให้ดูๆไปแล้ว ทำอะไรก็คงจะดูอึดอัดไปเสียหมด และการที่มีแต่พอร์ต HDMI มาให้ อาจจะวุ่นวายไปสักนิด สำหรับคนที่อยากจะนำมาต่อกับจอคอม ก็ต้องเป็นแบบ DVI เท่านั้น ที่จะมีสายติดมาให้ HDD ที่มีขนาดเพียง 160gb อาจฟังดูน้อยไปสำหรับคอมยุคนี้ และแน่นอน มันเป็นแบบ 5400rpm แบบที่มีอยู่ในโนตบุกทั่วๆไป แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างถูก แว่วๆมาว่า น่าจะอยู่ที่หลักหนึ่งหมื่น นอกเหนือจากนั้น ก็คงจะเป็นการตัดสินใจที่ความพึงพอใจแล้วล่ะครับ เพราะทั้งหมดนี่ เป็นข้อดี และข้อเสีย ที่ผมพอจะจับจุดมาให้ได้พิจารณากันได้ครับ

สำหรับวันนี้ก็ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

.

ขอขอบคุณ

บริษัท Asustek ประเทศไทย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»