Asus Eee PC “Seashell” 1201HA Review

, / บทความโดย: Northbridge , 06/03/2010 14:14, 9,597 views / view in EnglishEN
«»
Share

 dsc9328 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

Asus Eee PC Seashell 1201HA

สวัสดีครับ สำหรับช่วงนี้ก็คงจะได้กลับมาพบกับผมและรีวิวโน๊ตบุ๊กกันบ่อยขึ้น หลังจากที่แอบห่างหายจากหน้าบทความไปนาน และในวันนี้ ผมก็มีเน็ทบุ๊ก Eee PC จาก Asus ซึ่งเผลอแปปเดียว ก็เรียกได้ว่าเป็น Generation ที่ 3 ของตระกูล Eee กันไปแล้ว กับชื่อนิคเนมที่เรียกกันง่ายๆว่า Seashell นั้นเองครับ ซึ่งรายละเอียดโดยรวมนั้น ก็เรียกได้ว่าไม่น่าจะมีอะไรหวือหวามากนัก แต่มีจุดที่ทาง Asus ได้ปรับปรุงมาในหลายๆจุดด้วยกัน จนทำให้ Eee PC Seashell นั้นได้รับรางวัลผลงานการออกแบบยอดเยี่ยมจาก IF Award แห่งปี 2010 กันไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งวันนี้เราก็จะมาดูกันครับว่า Seashell นั้นจะเจ๋งสมราคาคุยจากที่ได้รับรางวัล IF Award หรือไม่

Processor Intel Atom Z520 (1.33Ghz FSB533 512kb L2)
Chipset Intel US15W
Memory 1GB DDR2
Graphics Adapter Intel Graphics GMA500
Display 12.1″ 1366×768
Harddisk 250GB SATA
Optical Drive N/A
Network Atheros IEEE802.11 B/G/N
Connection Port cardreader, USBx3 VGA, RJ45, eSATA
Battery 4400mAh
Weight 1.38kg
OS Windows 7 Home Premium

….เสป็คของ Eee PC 1201HA นั้นเรียกได้ว่าให้มาเต็มเอี้ยด เกินหน้าเกินตา Mini Notebook / Netbook รุ่นอื่นๆกันเลยทีเดียว ตั้งแต่ขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 12 นิ้ว ความละเอียดก็ค่อนข้างสูง รวมไปถึงซีพียูที่เป็น Atom รหัส Z ที่โดยภาพรวมแล้วจะกินไฟ(และแรงน้อยกว่านิดนึง) เมื่อเทียบกับตระกูล N อีกทั้งยังมีแถม Windows 7 Home Premium มาให้ใช้งานติดเครื่องมาอีกด้วย

evin Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

สำหรับโปรแกรม Everest นั้นก็รายงานออกมาชัดเจนครับว่า ใช้ชิปเซ็ต US15W ของอินเทล ซีพียู Z520 และที่สำคัญคือไวเรสชิปเซ็ตของ Realtek และชิปแลนแบบมีสายจาก Atheros ซึ่งก็อาจจะดูแปลกๆดีนะครับ เพราะนานๆทีเราจะได้เห็นการืดไวเรสเป็นชิปของ Realtek ส่วนฮาร์ดดิสก์นั้นเป็นของทางฮิตาชิ ขนาด 250กิกะไบท์ อินเตอร์เฟส SATA2 ตามตำราครับ

1 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

ดีไซน์ของตัวเครื่องโดยรวมนั้นมีแนวคิดมาจากหอยเชลล์ (Seashell) ซึ่งเน้นดีไซน์ที่โค้งมนแบบฝาเปิดของหอยเชลล์ ลองดูรูปแล้วจินตนาการตามกันไปก็แล้วกันนะครับ ส่วนพื้นผิวของเครื่องนั้นก็นพลาสติก High Glossy สีดำ ซึ่งจริงๆแล้วในตระกูล Seashell นั้นก็จะมีทั้งสีขาว และสีเทาให้ได้เลือกใช้งานกันด้วย

2 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

เหลี่ยมสันบริเวณของเครื่องนั้นก็แทบจะไม่คอยมีครับ ด้วยดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจกหอยเชลล์ งานประกอบ และรอยต่อของตัวกรอบนั้น ทำได้ดีใระดับหนึ่งครับ ตัวเครื่องก็แน่นหนาดีถึงแม้จะมีความบางค่อนข้างมาก

3 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

เมื่อลองเปิดฝา ก็จะมีลักษณะดังภาพด้านบน

8 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

บานพับนั้นแข็งแรงดีครับ ไม่มีอาการโยกเยกให้เห็น สามารถกางได้มากสุด ดังภาพเลยครับ

4 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

ภายใน …

5 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

คีย์บอร์ดลักษณะปุ่มลอยตามสมัยนิยม สังเกตได้ว่าขอบคีย์บอร์ดนั้นแทบจะไม่มี ทำให้การจัดวางเรียงปุ่มนั้นดูค่อนข้างจะสบายในการพิมพ์สัมผัสดีครับ Handrest และ Touchpad ก็ถูกวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาทั่วไปดี ไม่มีการรบกวนจาก Touchpad ขณะพิมพ์โดยวางมือทั้งสองข้างไว้บน Handrest ครับ

6 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

Handrest กับ Touchpad นั้นก็มีการออกแบบมาให้กลมกลืนเป็นผิวเดียวกัน ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วทัชแพด Multitouch ของ Seashell นี้ ก็ยังใช้ได้ไม่คล่องตัวเท่าที่ควรนะครับจากความรู้สึกของผม แต่สำหรับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องของความแม่นยำ คือใช้ทัชแพดเป็นครั้งคราวนั้น ก็เรียกได้ว่าวางใจได้ ไม่เสียอารมณ์มากนัก

9 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

พอร์ตเชื่อมต่อนั้นมีไม่มาก แต่ใช้งานได้จริงครับ โดยจะมีลักษณะที่แอบมุดเข้าไปอยู่ใต้เครื่องเล็กน้อยดังภาพ ซึ่งด้านขวามือก็จะมี USB มาให้สองพอร์ต และช่องสำหรับเสียบไฟ DC ซึ่งมีขนาดเล็กมากๆ และ สายสัญญาณภาพ VGA ครับ

10 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

ส่วนอีกด้านหนึ่ง ด้านขวามือก็จะมีช่องสำหรับสายแลนหัว RJ45 USB อีกสอง Audio In/Out รวมไปถึงช่องสำหรับการ์ด SD/MMC ซึ่งก็ถือว่าไม่เกะกะมือจนเกินไปสำหรับคนที่ชอบเสียบเมาส์ระหว่างใช้งาน

7 Asus Eee PC Seashell 1201HA Review

ไฟสถานะเรียงรายกันอยู่บริเวณนี้ครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»