Asus F8VR-4P008C กับพลัง Centrino 2

, / บทความโดย: admin , 23/09/2008 13:40, 1,297 views / view in EnglishEN
«»
Share

กลับมาสวัสดีท่านผู้อ่านอีกรอบกับบทความต่อเนื่องในรอบสองสัปดาห์นะครับ วันนี้วีมอดเทคเราก็ขอนำเสนอ สินค้าที่อาจจะดูแปลกตาจากพื้นที่รีวิวในเว็บของเราไปบ้าง นั้นก็คือ โน๊ตบุ๊กครับ และในครั้งนี้ เราก็ได้รับโน๊ตบุ๊ก Asus F8VR ที่มีขุมพลัง Centrino2 ที่กำลังเป็นที่กล่าวขานกันในปัจจุบันนี้ มาให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องขอขอบคุณ AsusTek Thailand ด้วยนะครับที่เอื้อเฝื้อเครื่องทดสอบมาให้ได้ทำการรีวิวและทดสอบประสิทธิภาพกันที่วีมอดเทคแห่งนี้ครับ








































CPU Intel Mobile Core2 Duo P8600 “Penryn” (45nanometre) 2.4ghz FSB1066 3mb of L2 cache
Ram DDR2 2gb 800mhz
Chipset Intel mP45 + ICH9M
Graphics ATI Mobility Radeon HD3470 plus 256mb (dedicated)
Display WXGA+/WXGA 14.1″ (Crystal)
Wiress Connection Bluetooth 2.1, Intel WIMAX/WIFI link 5100 (IEEE802.11n)
Storage SATA 5400rpm 250GB (Hitachi)
Optical Drive DVD-RW
Videocamera 1.3megapixel
Battery 6 cells 4800mAh
Port USB2.0 x5ports HDMI, eSATA, VGA, Minifirewire, SD/MMC cardreader, spdif out
Diemension 34×24.4×3.72 cm 2.6kg(W/batt)


ดูจากเสป็คแล้ว ต้องบอกได้เลยว่า มาแบบครบสูตรสำหรับโน๊ตบุ๊กแห่งอนาคตเลยทีเดียวครับ กับแพลตฟอร์ม Centrino 2 ครับ ซึ่งโดยจริงๆแล้วเนี่ย ทาง Asus นั้นได้วางเจ้า F8 series ไว้ให้เป็นซีรียส์ของ Portable ครับ คือโน๊ตบุ๊กที่ใช้งานแบบพกพา (แต่ก็ไม่ถึงกับเล็กจิ๋ว) กล่าวคือ เป็นกลุ่มที่มีความพอดีทางด้านขนาดรูปร่าง และประสิทธิภาพในการทำงานมากที่สุด แต่จะเป็นยังไงต่อไป อดใจรอ ชมผลการทดสอบ แล้วเดี้ยวผมจะสรุปให้ได้ทราบกันทีเดียวเลยก็แล้วกันนะครับ ตอนนี้เดี๋ยวเรามาชมรูป รายละเอียดของตัวเครื่องกันต่อเลยดีกว่าครับ









ตัวถังของเจ้า Asus F8VR นั้น ทำมาจากพลาสติกครับ แต่ไม่ใช่พลาสติกเกรดกะหล่งก๊งแต่อย่างไร มีความเงางาม แต่ก็เปื้อนเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และหากสังเกตดีๆ เจ้าตัวรุ่นสีดำนี่ จะมีลายเส้นสีขาวๆ พาดอยู่เป็นระยะๆ บนฝาด้วยนะครับ (ลองคลิกดูรูปใหญ่)









เมื่อทำการแง้มกาบ เอ้ย แง้มฝาเครื่องออกมาแล้ว สิ่งที่ผมค้นพบก็คือ Asus เครื่องนี้ สามารถใช้มือเพียงข้างเดียวในการยกบานพับจอขึ้นมาได้ โดยที่ตัวฐานเครื่องไม่มีการลอยตามขึ้นมาด้วยครับ ผมถือให้ตรงนี้เป็นข้อดี และการันตีได้ว่า Asus นั้นใส่ใจในรายละเอียดมาดีพอสมควรเลยทีเดียวครับ ตัวฝา ไม่สามารถที่จะกางได้ถึง 180 องศานะครับ (กางได้มากสุดแค่ในรูปด้านซ้ายนั้นแหละ)









การวางตำแหน่งของทัชแพดและคีบอร์ดนั้นตรงนี้ผมไม่อยากว่าอะไรมากครับ ในจุดนี้ผมอยากให้ผู้ใช้ทุกคนที่กำลังจะซื้อโน๊ตบุ๊ก ได้ดูด้วยครับ ว่าตัวเองชอบมั้ย เพราะความถนัดและขนาดมือแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ ตัวนี้จะมีปัญหาเล็กน้อยเครื่อง scroll ในทัชแพดที่มันจะไม่อยู่ตรงริมสุดครับ (ผมลองใช้ๆแล้ว scroll ไม่ค่อยจะโดน) แต่ถ้าทำความคุ้นเคยสักพัก ก็ไม่ปัญหาอะไรครับ และเท่าที่เห็นในรูปขวามือ บางที จอกระจก ก็ทำให้รำคาญตาได้ในบางโอกาสครับ เนื่องด้วยแสงไฟที่สะท้อนไปๆมาๆ (ถ้าคุณต้องเคลื่อนย้ายไปนอกอาคาร อาจจะเจอปัญหามากกว่านี้) แต่ก็ต้องยอมรับครับว่าจอกระจกนั้นให้ภาพที่ใสเคลียร์ มากกว่าจอ LCD แบบปกติครับ









ฝาพับ ทำออกมาได้ค่อนข้างดีครับในสายตาผม การเปิดฝาไม่มีการล็อค แค่ใช้มือยกขึ้นมาก็ได้เลย และด้านข้างจุดหมุนของฝาพับ ก็จะมีช่องระบายอากาศ และปุ่มสวิทช์เปิดปิดเครื่องอยู่ดังรูปครับ


Port & Connectivity








ดังที่ได้ว่ากันไปแล้วในสเปคครับ พอร์ตเชื่อมต่อ ด้านซ้ายมือ ก็จะมี Audio out ทั้งหลาย USB 2.0 1 พอร์ต IEEE1394 แบบหัวเล็กอีกหนึ่ง และพอร์ตสำหรับ PCIExpress การ์ด(สำหรับโน๊ตบุ๊ก) อีกหนึ่งพอร์ต ที่มาแทนพอร์ต PCMCIA แบบเก่าครับ นอกจากนี้ก็ยังมี SD/MMC (micro compatible) Cardreader อยู่เหนือไดร์ฟ DVD-RW อีกด้วยครับ









ส่วนพอร์ตด้านหลัง (รูปซ้ายมือ) ก็จะมี USB ให้อีกสองช่อง แถมยังมี VGA out คู่กับพอร์ต HDMI แถมให้ eSATA อีกเอ้า (ครบสูตรจริงๆครับ) และด้านขวามือก็มี USB มาให้อีกสองพอร์ตด้วยกันครับ









ไมโครโฟนและเว็บแคมวางมาในตำแหน่งที่ดีครับ อยู่ตรงบริเวณแป้นคีย์บอร์ด ส่วนเว็บแคม 1.3mp นั้นสามารถหมุนกลับหัวไปด้านหลังได้ ครับ


Inside the ASUS F8VR









เปิดฝาหลังฝาหลักมา ก็จะพบฮีทไปป์ทองแดง กับพัดลมโบลวเวอร์หนึ่งตัว ขดกันอยู่ท่ามกลางแรม การ์ดจอ และซีพียูครับ อ้อ สังเกตดูนะครับ F8 นั้นใช้ฮีทไปป์ชุดเดียวกันกับซีพียู ในการระบายความร้อนการ์ดจอ HD3470 นะครับ ส่วนแรม DDR2 800mhz CL6 นั้นเป็นชิปของ Qimonda ครับ









สำหรับฮาร์ดดิสก์ ภายในโน๊ตบุ๊กตัวนี้ ก็มีการปิดฝามาอย่างดีครับ มีฟองน้ำกันกระแทกอยู่ 4 ชิ้น ดังรูปด้านขวามือ ฮาร์ดดิสก์ที่เลือกใช้เป็น Hitachi SATA 250gb 5400rpm ครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»