ASUS : P5Q-PRO Intel P45 Review

/ บทความโดย: admin , 01/09/2008 13:31, 1,380 views / view in EnglishEN
«»
Share

 

————————————————–

สวัสดีครับพี่ๆสมาชิก Vmodtech.com ทุกท่าน วันนี้ผมมี Mainboard รุ่นกลางล่างในซีรีย์ P5Q จาก ASUS ซึ่งใช้ Chipset intel P45 และ Southbridge ICH10R ราคาก็ถือว่าไม่น่าจะรุนแรงมากนัก คือประมาณสี่พันปลายๆแล้วแต่ร้าน ส่วนประสิทธิภาพในการ Overclock นั้นก็ถือว่ามีมากกว่าบอร์ดรุ่นเล็กๆ หรือรุ่นเริ่มต้นพอสมควรครับ


สำหรับ Specification นั้น ก็ลองดูเอาจากรูปด้านล่างได้เลยครับ



สำหรับจุดด้อยของบอร์ดนี้ถ้าเทียบกับรุ่นพี่อย่างรุ่น Deluxe นั้นก็คงจะเป็นเรื่องของภาคจ่ายไฟ ซึ่งรุ่นพี่นั้นได้ถูกจัดเตรียมมาให้ถึง 16 phase แต่สำหรับบอร์ดรุ่นนี้มีเพียง 8 Phase แต่ก็ถือว่าไม่ได้แย่ซ๊ะทีเดียว ส่วนอีกเรื่องที่อาจจะขัดใจพวกที่เล่นนอกเคสคือ Onboard Switch ซึ่งรุ่นนี้ไม่มีมาให้ แหม๋ๆ อีกนิดก็ไม่ได้ อิอิ



มาดูหน้าตากันบ้างครับ ต้องขอโทษด้วยครับ พอดีตอนซื้อมารีบยัดเข้าเคสทันที กลัวว่าจะมีมือดีมาช่วยประกอบ จะพาลเสร็จเร็วไปซ๊ะฉิบ กรรม



ถ้ามองเปรียบเทียบกับรุ่น P5Q ธรรมดา ซึ่งผมไปลองแง้มๆดูที่ร้านก็พบว่า ที่ Heat sink ของ P45 และ SouthBridge นั้นดูไม่สวย ผมก็เลยเลือกเอารุ่นนี้มา 555

————————————————–

 


สำหรับ System ที่ผมใช้ทดสอบก็ตามรายละเอียดด้านล่างนะครับ บ้านๆนิด ขออภัยนะครับ ไม่มีผล Default ของ CPU


http://valid.x86-secret.com/show_oc.php?id=411396




สำหรับไฟที่จ่ายเข้าระบบ จากที่ได้ลองไล่ดูแล้วและได้ทดสอบจนเทสผ่าน ก็ตามนี้เลยครับ CPU บางตัวอาจจะกินมากกินน้อยต่างกันนี่ ก็ต้องลองไล่ๆดูครับ


CPU  1.75 V
PLL   1.3 V 
FSB   1.52 V


Load-Line Calibration Enabled นะครับ ส่วนที่เหลือเป็น Auto หมด     


————————————————–

Benchmark Series


เริ่มที่ SuperPI 1M สองหัวกันก่อนเลยครับ อายแต้มจริงๆ แรมลูกทุ่งจัด 55



ตามมาด้วย 32 M ทั้งหนึ่งและสองหัว ตอนที่เทสสองหัวนี่ ผมต้องสลับ Jumper ไปใช้ที่ Max 2.1 V สำหรับไฟที่จ่ายเข้า cpu โดยที่จ่ายไฟจริงจาก Bios คือ 1.75 V ครับ






————————————————–

Everest






————————————————–

Cinebench R10



3DMark 06



————————————————–

หน้าสุดท้ายแล้วครับ


หลังจากที่ได้ลองเล่นๆกับบอร์ดดูอีกนิด เราสามารถดัน MHz cpu ขึ้นไปได้อีกครับ แต่คงต้องไล่ๆเรื่องไฟกับดูแลเรื่องระบบระบายความร้อนหน่อย คือถ้าเล่นน้ำนี่ ผมคิดเอาว่าน่าจะอัดไฟไปได้อีกครับ



ฝากไว้เป็นอีกตัวเลือกแล้วกันครับ สำหรับบอร์ดที่ใช้ Chipset P45 ของ ASUS ในตระกูล P5Q เท่าที่ลองเล่นดูนะ ผมว่าบอร์ดนี้เล่นง่ายครับ ปรับอะไรก็บูตติด แต่ถ้าไม่ได้ก็แค่ restart แล้วก็กด F1 อีกครั้งเพื่อเข้าไปเซฟค่าใน Bios ผมยังไม่ได้ clear cmos เลยครับจากที่เล่นมา พูดง่ายๆคือ ดันง่ายดีครับ 555


หมดหน้าที่ผมแล้วครับสำหรับวันนี้ พบกันอีกครั้ง เมื่อภาระลดน้อยลง กรรม


ร่วมวิจารณ์บทความ คลิกที่นี่


 

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 7 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»