Axioo Pico DJM616

, / บทความโดย: admin , 22/10/2008 15:50, 1,068 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็จะปฏิเสธไปไม่ได้นะครับว่ากระแสของ “Netbook” หรือใครที่พอจะเก๋าในวงการหน่อยก็อาจจะพอเคยได้ยินคำว่า Sub notebook กันมาบ้างครับ ช่วงนี้กำลังร้อนแรงอยู่มากจริงๆครับ ความที่เจ้า Netbook เนี่ย มีราคาที่ไม่แพง เครื่องมีขนาดเล็ก (ส่วนใหญ่จอขนาด 7-10นิ้ว) และประหยัดไฟ สามารถทำงานพื้นฐานได้เหมือนๆกับ Notebook ทั่วๆไป ในราคาที่อาจจะถูกกว่าครึ่ง ทำให้ยอดขาย Netbook ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นงาน Comworld ที่ผ่านมา พุ่งกระฉูดครับ (สังเกตจากบู๊ตที่มีขาย) …


ในสมัยก่อน เรามักจะเห็น โน๊ตบุ๊กที่มีจอขนาดเล็ก  11 หรือ12 นิ้วก็ดี ที่ใช้ซีพียู Pentium M ตระกูล ULV (Ultra Low Voltage) ขายอยู่ในราคาเหยียบแสน ไดร์ฟดีวีดี ก็จะไม่มีติดมาให้ และโฆษณาว่าสามารถใช้งานได้ยาวนาน .. ทุกวันนี้ ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปครับ เมื่อกำเหนิด Netbook คอนเซ็ปต์ Subnotebook ราคาถูก ที่มักจะมาพร้อมซีพียูตระกูลใหม่จากอินเทลในนาม “Atom” ที่มีคุณสมบัติ ประหยัดพลังงาน และ ราคาถูก ! วันนี้เราก็ได้รับ Netbook จากผู้ผลิตน้องใหม่ในบ้านเราเครื่องหนึ่งครับ นั้นคือ “Axioo” มาในชื่อรุ่นว่า “Pico” นั้นเองครับ ….


 































CPU Intel Atom N270 1.6ghz, 512kb L2 FSB533mhz (HT)
Chipset Intel 945GSE + ICH7M
Graphics Intel GMA950
Ram Onboard 1GB DDR2 667mhz
HDD 2.5″ SATA 160GB Harddrive & x1 NAND Flash card
OPD N/A
Display 10″ TFT LCD 1024×600 (WXGA)
Wireless

Mini Wiresscard adapter (IEEE802.11B/G compatible)

Wieght 1.2kG


เสป็คนี้ น่าสนใจตรงที่ Harddisk ขนาดถึง 160GB ครับ เพราะปกติแล้ว Netbook ส่วนใหญ่จะให้ฮาร์ดดิสก์แบบ Solid State มา ซึ่งมักจะมีความจุต่ำ แค่ลง OS กับโปรแกรมพื้นฐานก็เต็มแล้วครับ แต่นี่ให้ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA ถึง 160GB มาเลยทีเดียว นับว่ามีประโยชน์มากครับ ส่วนเสป็คอย่างอื่น ก็ถือว่าน่าใช้เลยทีเดียวครับ








ตัวเครื่องขาว สะดุดตาดีครับ ด้วยขนาดจอที่เล็กเพียงแค่ 10 นิ้ว ทำให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา หันมองได้ครับ ว่าตกลงนี่มัน ดิกชันนารี่ อิเล็กทรอนิกส์ หรือว่าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กกันแน่ …








ดีไซน์ลายเส้นส่วนใหญ่โค้งมนครับ ตัวฝาพับกางได้เท่าที่เห็นในรูปครับ ส่วนจะมองว่าสะดวกในการใช้สอยอย่างไร ก็แล้วแต่มองกันก็แล้วกันนะครับ








เลย์เอาท์คีย์บอร์ด ทำได้ดีในระดับที่มันควรจะทำได้ครับ ผมพบว่า ตัวอักษรมันเบียดเท่าๆกันทุกตัว ยกเว้นบริเวณ , . / และปุ่ม ขึ้นลง ซ้าย ขวา มันเบียดกันเกินไปหน่อยครับ แต่ผมคิดว่าคงจะไม่ค่อยได้ใช้กันบ่อยอยู่แล้ว เพราะไม่ได้เอาไว้เล่นเกมแข่งรถ จริงมั้ยครับ อิอิ ส่วน ตัวจอ ก็ตามเนื้อผ้าครับ ขนาด 10นิ้ว WXGA ผมคิดว่าดีมากครับ สามารถเปิดเวบไซต์ส่วนใหญ่ได้ไม่ล้นหน้าจอครับ ซึ่งมันก็ตรงจุดประสงค์ของเน็ตบุ๊กอยู่แล้วครับ








ส่วนพอร์ตที่มีมาให้ ก็ตามคาดครับ ไม่มี Optical drive ด้านขวามือ ก็มี USB มาให้หนึ่ง Cardreader อ่าน MS SD MMC ได้ และก็มี พอร์ต Audio พื้นฐานมาให้สองรู (In/out) รวมไปถึง VGA out และ RJ45 สำหรับ Ethernet เบ็ดเสร็จแล้ว Netbook เครื่องนี้ มี USB มาให้ทั้งหมด สามช่องด้วยกันครับ ดังภาพ…









โชว์ให้เห็นกันอีกครั้งครับกับดีไซน์โค้งมน และบานพับยึดสองจุด … บานพับ ผมก็ได้พบว่า แข็งแรงดีในระดับหนึ่ง ไม่โยกเยกครับ









เทียบดูความเล็ก กับการ์ด GTX280 ครับ กับแบตเตอร์รี่ที่ติดมากับเครื่อง 3 Cells แบบ Li-ON 11volt 2200mAh


 


 

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»