Bittorent เทรนด์ใหม่แห่งการแชร์ไฟล์บนอินเตอร์เน็ต

/ บทความโดย: admin , 12/01/2005 00:11, 973 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับ หึหึ(โหลจัง คำทักของเรา) หึหุ กร๊าก ท่านผู้อ่านอย่าเพิ่งสนใจผมครับ ผมกำลังบ้า กร๊าก ขอให้มาสนใจที่บทความดีกว่าครับ หุหุ เอาหล่ะครับ เข้าเรื่องดีกว่าครับ วันนี้ ผมก็จะมา (หายใจเล่น) อุ้ยมะใช่สิ ต้องบอกว่า บทความชิ้นนี้ จะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของ Bittorent ซึ่งเป็นรูปแบบการแชร์ไฟล์บนอินเตอรฺเน็ตแบบหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากๆ โดยที่มันได้รับความนิยมคงจะเป็นเพราะว่า ช่วงหลังนี้ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ได้รับความนิยมมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยอื่นๆ เช่น ค่าบริการที่ถูกลง การที่ ADSL มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมมากขึ้น และอุปกรณ์ในการติดตั้งถูกลง จึงทำให้ ADSL เป็นที่สนใจของนักเล่นคอม และอินเตอร์เน็ต ที่ต้องการความคุ้มค่า และความเร็ว ซึ่งมันคุ้มจริงๆครับ ถ้าท่านสนใจบทความนี้ อิอิ นั้นคือ การแชร์ไฟล์ที่เขาเรียกกันว่า Bittorent ครับ เอาหล่ะเกริ่นมานาน(เมื่อยนะเนี้ย) เราไปเริ่มทำความรู้จักกันเลยดีกว่าครับ


Bittorent คือ????


เอ้ะ แล้วผมจะถามทำไม(ตัวเองตอบเองนี่หว่า) หุหุ เอาง่ายๆครับ Bittorent คือลักษณะการแชร์ไฟล์รูปแบบนึง ที่เป็นแบบ P2P หรือถ้าเรียกเต็มยศก็ต้อง Peer to Peer (อ่านว่า เพียร์ ทู เพียร์) หลายท่านคงสงสัยเอ้ะ ไอ้ northbridge เขาจะบอกทำไมว่าอ่านว่าอะไร คืออย่างงี้ครับ ผมไปอธิบายให้เพื่อนฟัง แล้วเขียนอย่างงี้เหละครับ เขาอ่านว่า “เพอร์ ทู เพอร์” ผมหัวเราะเกือบตกเก้าอี้เลย หุหุ


หลักการของ P2P


ความจริงโดยรวมๆแล้ว P2P เป็นชนิดของเครือข่าย ที่ถูกจำแนกตามลักษณะหน้าที่ของสมาชิกเครือข่าย โดยมันจะมี แบบ Client server และนี่เหละครับ Peer to Peer


หลักการทำงานของมัน ก็จะเสมือนดั่งว่า ทุกคนในเครือข่าย มีความสำคัญเท่าๆกันหมด นั้นหมายความว่า ในการแลกเปลี่ยนไฟล์ในระบบ P2P จะไม่มีคำว่า Server หรือ Client แต่ทุกคน จะมีหน้าที่เหมือนกัน คือเป็นทั้งผู้ให้บริการ และผู้รับบริการนั้นเองครับ


เข้าถึง รู้จัก และ เข้าใจ คำว่า Bittorent


นานมาแล้วนะครับ ที่ผมได้รู้จักกับคำคำนี้ กว่า5เดือนได้แล้วมัง้ หุหุ แต่ผมเพิ่งจะมาศึกษาจริงๆจังๆ เมื่อสองถึงสามเดือนที่ผ่านมานี้เองครับ อาจจะเป้นเพราะ ผมเพิ้งได้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมาเลยเกิดอาการสนใจขึ้นมา หลักกการของมัน ค่อนข้างที่จะพิศดารกว่า การที่มี Server และ Client หน่อยนึง ยกตัวอย่างดีกว่าครับ ง่ายดี เช่น ไฟล์1ไฟล์ ถ้าใช้ระบบที่เราใช้ๆกันอยู่ คือ Server กับ Client นั้นคือ Server จะส่งให้ Client ใช่มั้ยครับ แต่นี่ ถ้าเป็นบิดโทเรนแล้ว จะไม่ใช่อย่างนั้นครับ บิตโทเรน จะทำการแตกไฟล์ที่ต้องการแบ่งปันให้ผู้อื่น เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ตามความเหมาะสม แล้วก็จะกระจายไปในวงเครือข่าย ที่ต้องการไฟล์เหล่านั้น นั้นจะหมายความว่า ระบบ บิตโทเรน จะไม่ตายตัวเหมือนแบบ เซอเว่อ กับ ไคลเอนท์ คือจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า โดยที่ ผู้ที่เป็นคนริเริ่มแชร์ไฟล์ตัวนี้ จะทำการแตกไฟล์เป็นชิ้นเล็กๆ ส่งๆต่อๆกันไป อย่างเช่นว่า ผู้รับไฟล์นั้นคนแรก ได้รับฃิ้นที่ 1ใน10 แต่คนที่สอง ได้รับถึง 5ใน10 ผู้รับไฟล์คนที่สอง ก็สามารถนำส่วนที่ตนได้รับมากกว่าคนแรก ไปแบ่งให้คนแรกก่อนได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ bittorent นั้นประหยัด Bandwidth ของผู้ที่เอาไฟล์มาแชร์อย่างมหาศาล เลยหล่ะครับ เพราะฉะนั้น ก็จะโยงไปได้อีกว่า ความเร็วโดยรวมของผู้ที่ร่วมแชร์ไฟล์นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ปล่อยไฟล์ออกมาอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของผู้รับ ว่าจะมี จรรยาบรรณในการใช้งานมากแค่ไหน คือจะยอมอัพโหลดให้คนอื่น เอาไฟล์ตรงนั้นไปปล่อยให้คนอื่นอีกหรือไม่


และรูปสาธิตหลักการทำงานเล็กๆน้อยๆครับ



มาดูหน้าต่อไปจะเป็นคำศัพท์ครับ


 


คำศัพท์เกี่ยวกับ Bittorent ที่ควรรู้


- Seeder            ผู้ปล่อยไฟล์(ผู้ที่เริ่มปล่อยไฟล์ที่ต้องการแชร์)


- Leecher           ผู้ที่รับไฟล์จาก seeder และ leecher ก็จะมีสิทธิที่จะส่งไฟล์เหมือนกัน(เท่าที่ตนเองมี) แต่ถ้า leecher โหลดไฟล์ครบ หมดแล้ว ก็จะกลายเป็น seeder ทันที


- Peer                 ผู้ร่วมอุดมการของการแชร์ไฟล์นั้นๆ


- Torrent File      ทำหน้าที่เหมือนกระดาษโผย(ตอนเข้าห้องสอบจะคุ้นเคยกันดี) โดยกระดาษโผยนี้ จะเป็นตัวชี้โปรเกรม Client ของ bittorent ว่า จะต้องไปรับ seed มาจากใคร และส่งไปที่ไหน


- Torrent Tracker เสมือนผู้ที่ทำหน้าที่เก็ยโผยที่ว่านี้ ใว้ในเว็บ นั้คือ เว็บไซต์ tracker นั้นเอง tracker เสมือนผู้คอยจัดระเบียบสังคม bittorent คอยไล่แบนสมาชิกที่ไม่ยอมปล่อยไฟล์ กล่าวง่ายๆคือ เป็นเว็ยไซต์ที่รวบรวมไฟล์โทเรนใว้นั้นเอง


- bittorent Client การที่เราจะดาวโหลดได้ เราก็ต้องมีโปรเกรมประเภทนี้ครับ โดยโปรเกรมจะทำการจัดการในทุกๆสิ่งให้เรา ตั้งแต่บอกเครื่องว่า จะต้องเปิดพอร์ตไหนเพื่อดาวโหลด และอัพโหลดไฟล์ จนกระทั่งสร้างไฟล์กระดาษโผย หรือ ไฟล์โทเรนนั้นเอง


- Ratio                 เป็นค่าการ อัพโหลดต่อดาวโหลดของคุณ โดยปกติแล้ว ทางเว็บไซต์ Tracker จะเป็นผู้ออกมาจัดระเบียบว่าสมาชิกของตนจะต้องมี Ratio เท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่ากำหนดก็จะโดนแบนไป


เปิดหน้าต่อไป ดูเรื่องการใช้งานจริงครับ

————————————————–


การใช้งานจริง


เอาหล่ะครับ ที่นี้ก็มาถึงการใช้งานจริงๆซะที


มาดู อุปกรณ์ที่คุณต้องเตรียมก่อนเลยครับ เอาง่ายๆดังนี้ครับ


1. คอมพิวเตอร์(ใครไม่มีก็ไม่ต้องเล่นเลย หุหุ)


2. การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็น ADSL หรือ ISDN หรือ Leased Line หรืออื่นๆที่ท่านมี (ไม่แนะนำการเชื่อมต่อ Internet 56K)(จะใช้ 56k ก็ได้ครับถ้าใจถึง)


3. เงินที่ใว้จ่ายค่าไฟ และหัวใจที่พร้อมรับกับค่าไฟที่จะตามมา หุหุ


4. โปรเกรม Bittorent Client คุณภาพ อาทิเช่น Bit tornado Bit comet ABC เป็นต้น


เอาหล่ะครับ มาเรียนรู้การใช้งานกันจริงๆครับ สำหรับผู้ที่เริ่มเล่นใหม่ ถ้าต้องการดูด ให้ทำตามผมดังนี้ครับ


ขั่นตอนแรก เราต้องเตรียมโปรเกรมสำหรับขาดูดก่อน (อิอิ) ผมแนะนำครับ Bit tornado โปรเกรมนี้เร็วจริงๆครับ (สำหรับเซียนดูด) แต่ด้วยความเรียบง่ายของมัน ผมจะกล่าวใว้ในที่นี้ก่อนว่า มันไม่สามารถสร้างไฟล์ โทเรนขึ้นมาได้นะครับ อ้อ ดาวโหลดได้ที่นี่ bit tornado


โหลดโปรเกรมมาแล้วก็ให้ทำการติดตั้ง แล้วก็ทำตามดังขั่นตอนต่อไปนี้ได้เลยครับ


ต่อมา เราต้องทราบถึงเว็บไซต์ Tracker ก่อนครับ ในที่นี้จะยกตัวอย่างเว็บของผมเองนะคับ(อิอิโฆษนาเว็บตัวเอง) นั้นคือ http://tracker.kpn09.net/ ครับ ลองเข้าไปสมัครสมาชิกดูเลยครับ โดยขั่นตอนการสมัครสมาชิกมีดังนี้ครับ


เข้าเว็บแล้ว คลิ้กตรงนี้ครับ



กรอกรายละเอียดลงไป แล้วอย่าลืม ติ้กตรงสามช่องที่วงกลมใว้ด้วยครับ



แล้วก็ไปรอรับเมลได้เลยครับ แล้วก็ทำการ Confirm ซะ ครับ(ลองไปคุ้ยๆในถัง Junk mail ดู)


ทีนี้ เราจะมาโหลดกันจริงๆแล้วครับ โดย ทำตามดังนี้ครับ


1. เข้าหน้าต่าง Browse หรือ เมนู ไฟล์ทั้งหมดของเว็บผม


2. เลือกไฟล์ที่ตนเองต้องการโหลด


3. คลิ้กแล้วดูรายละเอียดของไฟล์ แล้วก็คลิ้กในฟีลด์ Download ไฟล์โทเรนมาเก็บใว้ในเครืองเรา


4. เปิดไฟล์โทเรนนี้ กับโปรเกรม Bit tornado ครับ


5. โปรเกรมจะถามว่าจะให้เก็บใว้ที่ไหน ดังรูปนี้เลยครับ



6. มาดูตรงนี้กันครับ ให้สังเกตุนิดนึง จะมีสถานะของโทเรนที่เรากำลังโหลดอยู่ ถ้าเป็นสีเขียว เสดงว่าปกติ ถ้าสีเหลือง หรือสีน้ำเงิน หมายถึง ไม่มีseeder ติดต่อมาหาเราครับ



 


มาดูเรื่องการอัพโหลดไฟล์มั่งครับ มีขั่นตอนดังนี้ครับ


ก่อนอื่น ท่านต้องมีโปรเกรมพื้นฐานจริงๆที่สามารถดาวสร้างไฟล์โทเรนได้ นั้นคือ โปรเกรม Bit comet ที่เราจะใช้สาธิตวันนี้ครับ คลิ๊กโหลด ที่นี่ หรือจะไปที่ http://www.bitcomet.com/  เลยก็ได้ครับ


1. ตอนแรกเลย ให้เรากด Create ที๋โปรเกรม Bit comet ครับ จะได้หน้าต่างประมาณนี้



เวลาเลือก ก็ถ้าจะอัพโหลดทีละโฟลเดอร์ ก็เลือก Multi file ถ้าจะทีละไฟล์ ก็ Single และให้กด Generate Torrent File แล้วเลือกไดเร็กทอรี่ที่เราจำได้ แล้วสุดท้าย ก็กรอก Annouce URL ซึ่ง URL ตัวนี้ ทางเว็บ Tracker จะแจ้งเราขณะที่เรากด Upload ที่เว็บแห่งนั้นๆ อย่างของเว็บผม ก็ดังรูปเลยครับ


2. เมื่อสร้างไฟล์เสร็จแล้วก็ให้กด Upload ที่หน้าเว็บ tracker ให้ทำการเลือกประเภทของไฟล์ และคำแนะนำต่างๆ ชื่อไฟล์ และให้ Browse ไฟล์ โทเรนที่เราสร้างใว้ตะกี้นี้ครับ แล้วก็กด Do it ครับ


3. ให้เราดับเบิ้ลคลิ้กที่ส่วนของภาระกิจในโปรเกรม Bit comet ให้มันทำงาน นั้นคอืการ Activate นั้นเองครับ แค่นี้ก็เป็นอันจบครับ


ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ขอให้ลองศึกษากันเองนะครับ สองโปรเกรมที่แนะนำ เป็นโปรเกรมที่เล่นไม่ยาก ผมเล่น 1ชั่วโมงก็เป็นแล้วครับ อิอิ

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับบทความแรกของผม อาจจะมีติดๆขัดๆบ้างนะครับ เพราะเพิ่งทำครั้งแรกถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้ววยยคับ


ขอเชิญเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ร่วมวิจารณ์บทความนี้โดย คลิกที่นี่

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»