Intel Core i3-Core i5 32nm Westmere SuperPI Challenge

/ บทความโดย: Venom-Crusher , 04/01/2010 12:00, 10,686 views / view in EnglishEN
«»
Share

titled 1 Intel Core i3 Core i5 32nm Westmere SuperPI Challenge

..สวัสดีครับ วันนี้ Vmodtech.com เรา ก็ได้รับเกียรติจากทางอินเทล ให้นำเสนอซีพียู 32nm จากอินเทล พร้อมๆกับสื่อมวลชนต่างๆทั่วทั้งโลก ในเวลาดังที่ประกาศในเว็บไซต์เฉพาะสำหรับสื่อมวลชนทั่วโลก ใน Screenshot ที่จับมาจากเว็บไซต์ดังกล่าวด้านล่างนี้นะครับ

embargo Intel Core i3 Core i5 32nm Westmere SuperPI Challengeแปลได้ว่าข้อมูลทั้งหมดของทางอินเทลเกี่ยวกับระบบใหม่รุ่นล่าสุดนี้ สามารถเปิดเผยได้ตั้งแต่ วันที่ 3มกราคม ค.ศ.2010 เวลา21.00น. แปซิฟิคไทม์ ซึ่งเวลาแปซิฟิคไทม์ถ้าคิดเทียบเป็นเวลาในประเทศไทย ก็จะบวกไปอีก 15ชั่วโมง ก็จะได้เป็นเวลาประเทศไทยในวันที่ 4มกราคม เวลา 12.00น. พอดีนะครับ และทางเราก็จัดไปตามเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งที่ทางอินเทลได้กำหนดเวลาเปิดตัวให้เท่ากันทั่วโลกก็เพื่อให้ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกันทางด้านข้อมูลข่าวสาร ในการให้ชาวโลกได้รับรู้พร้อมๆกันทั่วโลกนั่นเองครับ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า หลังปีใหม่แบบนี้ ทางอินเทลก็ได้จัดเตรียมของขวัญชิ้นใหม่สำหรับวงการคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวซีพียูที่มีขนาดเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กที่สุดในโลกในขนาด 32นาโนเมตร ที่มีรหัสในการพัฒนาว่า “Westmere” ซึ่งจะมีข้อมูลลายละเอียดคร่าวๆดังต่อไปนี้นะครับ

ซีพียูที่ทางอินเทลได้ทำการเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกในวันนี้ คือซีพียู Next-Gen ของอินเทล Codename ของProducts ว่า Clarkdale ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่ตระกูล Core 2 เดิม ที่ใกล้ที่จะหมดอายุการตลาดลงเต็มทน นั้นก็คือ Core i5 เลขรุ่น 6xx และ Core i3 เลขรุ่น 5xx รวมไปถึงจะมีการเปิดตัว Pentium G6xxx โดยที่ซีพียูทั้งหมดที่ผมได้กล่าวมาที่ทำการเปิดตัวในวันนี้ จะใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 32 นาโนเมตร รวมไปถึงที่เด็ดและสำคัญที่สุดนั้นก็คือการที่ตัวซีพียูนั้น นอกจากจะรวมเอาชิป Memory controller หรือชิป MCH (Northbridge) ที่จะควบคุมระบบบัสความเร็วสูงจำพวก PCIE x16 ไว้ในตัวซีพียู ดังเช่นซีพียู Core i5 เลขรุ่น7XX และ Core i7 เลขรุ่น8XX รุ่นก่อนหน้านี้แล้ว ยังผนวกรวมเอา “กราฟฟิคอินตริเกรต” หรือที่พวกเรามักจะเรียกกันว่า กราฟฟิคออนบอร์ด ไว้ในตัวชิปซีพียูตัวเดียวครับ

.

clarkdalemcp diephoto Intel Core i3 Core i5 32nm Westmere SuperPI Challenge

ภาพจากเอกสาร News Resource ใน Press room ของ intel.com

จาก ภาพ DIE ของซีพียู เราจะเห็นได้ว่า ตัวชิปซีพียู ในแพคเกจแบบใหม่ของ Core i5/i3 Clarkdale นั้น จะมีการแยก DIE ออกเป็นสองก้อนด้วยกันครับ คือด้านซ้ายมือนั้น จะเป็นก้อนที่ทำหน้าที่ คล้ายกับชิปเซ็ต MCH หรือ Northbridge แบบเก่า คือควบคุมเมมโมรี บัสความเร็วสูง และผนวกรวมเอาตัวประมวลผลกราฟฟิคเข้าไปไว้ในตัวด้วย ส่วนทางด้านขวามือนั้นก็จะเป็น DIE ในส่วนที่เป็นตัวแกนประมวลผลจริงๆ ซึ่งจะมี สองแกน ( Core 0 และ 1) เชื่อมต่อกับ L3 cache ขนาด 4mb ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกหั่นออกจากรุ่นพี่ i5/i7 รุ่นที่ถูกวางไว้ในตลาดระดับที่สูงกว่าอยู่ครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว

.

clarkdale and pch1re Intel Core i3 Core i5 32nm Westmere SuperPI Challenge

ภาพจากเอกสาร News Resource ใน Press room ของ intel.com

หน้าตาของตัวชิป Clarkdale ขณะไม่ใส่ Heat spreader (รูปซ้ายมือ) จะเห็นได้ว่ามี DIE สองชุด อยู่บนเพคเกจของซีพียูหนึ่งตัว ส่วนรูปภาพขวามือคือภาพของชิปเซ็ต PCH (Platform Controller Hub) ซึ่งจะเป็นลักษณะชิปเซ็ตที่ใช้งานกับแพลตฟอร์ม 2 chip คือมีซีพียู และชิปเซ็ต แทนที่จะเป็นแพลตฟอร์มแบบ 3 chip ที่ซึ่งจะมี CPU MCH และ ICH อยู่ใน 1 ระบบ อย่างที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง

.

newi7 Intel Core i3 Core i5 32nm Westmere SuperPI Challenge

*slide show จากเอกสาร press release ใน pressroom ของ intel.com

ซึ่งรายละเอียดต่างๆรวมถึงการเปรียบเทียบกับซีพียู Core i5 45nm ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ จะมีมาอีกทีในภายหลังนะครับ เนื่องจากหลังปีใหม่แบบนี้ทางทีมงานก็ได้ปรึกษากันแล้วว่า น่าจะหาอะไรที่ดูง่ายๆ แรงสะใจ ไม่หนักหัวสมองมากมาต้อนรับปีใหม่กันดีกว่า ทางเราจึงขอนำเสนอการรีดประสิทธิภาพแบบเหนือธรรมดา ด้วยความเย็นระดับติดลบเป็นร้อยองศาเซลเซียส แล้วเทสต์ด้วยโปรแกรมเบนซ์มาร์คที่เปรียบเสมือนการแข่งควอเตอร์ไมล์ในโลกแห่งคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นโปรแกรมอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากโปรแกรม SuperPI ที่ฮิตกันทั่วโลกนั่นเอง ซึ่งเบนซ์มาร์คตัวนี้ จะนิยมเทสต์แข่งกันเพื่อทำสถิติมากที่สุดที่การคำนวณ 1ล้านตำแหน่งหรือ 1M นะครับ และหลายๆท่านที่ยังไม่รู้จักว่าตกลงเบนซ์มาร์คตัวนี้มันคืออะไร และทำงานยังไง ขอเชิญคลิกดูรายละเอียดได้ที่ wikipedia.org กันได้เลยนะครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปเริ่มลุยกันได้เลยครับ

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»