Interview with the Sapphire

/ บทความโดย: Northbridge , 27/02/2011 00:25, 1,338 views / view in EnglishEN
Share

dsc 0171 Interview with the Sapphire

สวัสดีครับ สำหรับวันอาทิตย์สบายๆแบบนี้ ผมก็มีบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารจากบริษัท Sapphire มาฝากแฟนๆที่ใช้กราฟฟิคการ์ดของทาง AMD ที่เป็นแบรนด์ Sapphire มาให้ได้รับชมกันนะครับ โดยการพบปะพูดคุยและสัมภาษณ์ Mr. Steve Choy Marketing Manager -APAC ของบริษัท Sapphire Technology Limited ในครั้งนี้ ก็มีขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ โรงแรม AMARI Watergate และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปรับชมบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้กันเลยดีกว่าครับ

Vmodtech : ผมรู้จัก Sapphire มาก็ค่อนข้างนานแล้วนะครับสำหรับการ์ดจอ ATI/AMD ในเมืองไทย อยากทราบว่าเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้กี่ปีแล้วครับ

Sapphire : Yes , Five - Six  years ago.
แปล : ใช่ เราทำตลาดประเทศไทยมาได้ราว 5-6 ปี เป็นเวลานานพอสมควรเลยทีเดียว

Vmodtech : ในมุมมองของคุณ Steve ตลาดประเทศไทย เป็นอย่างไรบ้างครับ ?

Sapphire : Quite big market ,  We’ve try to sell in THAILAND. And seems like we’ve not be able being sucessful in Thailand market . And I knew that Thai people are very professional, A lot of good overclocker , A very large Computer Mall . That’s why we’re still looking for a good way to sell our product.

แปล : เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่เลยครับ เราพยายามที่จะส่งสินค้าของเราเข้ามาขายในไทย แต่ว่าทีผ่านมา ดูเหมือนว่ามันจะไม่ค่อยได้รับการตอบรับอย่างดีเท่าที่ควร เท่าที่ผมทราบมา ลูกค้าคนไทย เป็นกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างมีศักยภาพ และความรู้ บ้างก็เป็นนักโอเวอร์คล็อคที่เก่ง แล้วก็ยังมีศูนย์การค้าที่ขายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่มากๆ และตอนนี้เราก็ยังคงมองหาทางที่จะทำให้ยอดจำหน่ายของเราดีขึ้นกว่านี้

Vmodtech : แล้วตอนนี้คุณขาย Sappire ผ่าน Distributor เจ้าไหนบ้างครับ

Sapphire : Now we’ve COM7 , Just COM7. We always want to have The only one partner one distributor per country. Because We want to set up a long term policy . And sometimes in some country we’ve 2 distributor. As 2 distributor may have a conflict. But in some Region we do reconize that diffrence distributor have a diffrence customer base, Just like in Malaysia.

แปล : ตอนนี้เราขายผ่าน COM7 เจ้าเดียว นั้นเป็นสิ่งที่เราทำในทุกๆประเทศ คือมี partner หรือ distributor เพียงเจ้าเดียว เหตผลก็เนื่องมาจากเราต้องการที่จะตั้งมาตรการ และมาตรฐานในการขายในระยะยาว กับบริษัทเพียงบริษัทเดียว และในบางทีบางประเทศ เราอาจจะมีขายผ่าน 2 distributor บ้าง แต่นั้นก็หมายถึงว่าผู้ขายเหล่านั้นอาจจะมีกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน อย่างเช่นในมาเลเซีย เป็นต้น

dsc 0177 Interview with the Sapphire

Vmodtech : เราเคยได้ยินมาว่า Sapphire เป็นหนึ่งในผู้ผลิต Reference card ให้กับทาง AMD จริงหรือเปล่าครับ ?

Sapphire : AMD RADEON GRAPHICS CARD are design by AMD. AMD has contracted manufacturers to manufacture the card and ship to AIB.

แปล: AMD RADEON การ์ดมีการออกแบบโดยเอเอ็มดี และเอเอ็มดีก็ได้ทำสัญญาผู้ผลิตกับทางเราในการผลิตการ์ดและจัดส่งไป AIB

Vmodtech : การรับประกันของกราฟฟิคการ์ด Sapphire ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ? เคยได้ยินมาว่า เมื่อก่อนมีรับประกันแบบ 2+1 ปี ด้วย ?

Sapphire : For now Sapphire graphics card have 1 year world wide warranty. And we understand that in diffrence country and market have a diffrence warranty requirement. That’s why in the past we offered a 1 year warranty. But now we offered 3 years warranty by COM7. That’s what we trying to understand the market. Because This is a standard in Thailand, Only in Thailand. But in other region still have 2 year.

แปล : ณ ตอนนี้ Sapphire มีการรับประกัน 1 ปีแบบ World wide แต่เราก็เข้าใจในมาตรฐานของแต่ละประเทศที่ต่างกัน นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมแต่ก่อน เราเคยมีการรับประกันแค่ 1 ปีสำหรับเมืองไทย แต่ตอนนี้เราให้การรับประกันของเรา ได้ถึง 3 ปี โดย COM7 นั้นคือเราพยายามทำความเข้าใจ ความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ ในแต่ละกลุ่ม ตั้งแต่การประกันการ์ดจอ 3 ปี เป็นมาตรฐานในเมืองไทย เราก็ต้องเข้าใจ และทำตามมาตรฐานนี้

Vmodtech : แล้วสำหรับตลาดเอเซียแปซิฟิค (APAC) Sapphire ยังคงเป็น No. 1 ในประเทศไหนบ้างไหมครับ ?

Sapphire : Let me explain why we say Sapphire is the No. 1 in AMD Radeon Graphics card.
We sell the AMD Radeon graphics card worldwide even in EUROPE, APAC ,… and so on. In term of pieces, We buy the largest the GPU from AMD.

แปล : ผมว่าผมต้องอธิบายเรื่องความเป็น No.1 ของ AMD Radeon ของเราหน่อยนะ เราขายกราฟฟิคการ์ด Radeon ส่งออกไปทั่วโลก ทั้งยุโรป เอเซีย และอื่นๆ แต่ในเชิงปริมาณ ที่เราซื้อชิป GPU จาก AMD เราเป็นผู้ซื้อชิป GPU จาก AMD รายใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้

dsc 0181 Interview with the Sapphire

Vmodtech : สำหรับในต่างประเทศ หลายๆประเทศ การ์ด Sapphire มักจะถูกเปิดตัวลงสู่ตลาดด้วยชิปเซ็ตล่าสุดจากทาง AMD เป็นเจ้าแรกๆเสมอ แล้วสำหรับประเทศไทย ทำไมมันถึงได้มีปัญหาว่าการ์ด Sapphire มาจำหน่ายช้ากว่าเจ้าอื่น ?

Sapphire : Nope !, We’re not the first one. all of the card maker recieve the GPU in the same time. We ship the all of the graphics card in the same time of other brands. It depends on the distributor how do they place the order.
Also We always respect to the NDA date.

แปล : ไม่ ! เราไม่ใช่เจ้าแรก แต่ว่าทุกเจ้า ได้รับ GPU และวางขาย ณ เวลาเดียวกันที่ทาง AMD กำหนดออกมา มันขึ้นอยู่กับ ทาง Distributor มากกว่าว่าจะให้น้ำหนักความสำคัญกับการ์ดแบรนด์ไหนมากกว่า แต่สำหรับเรา ไม่มีคำว่าก่อนหลัง เราเคารพในกติกาของวันเปิดตัว NDA ที่ทาง AMD กำหนดมาอย่างเคร่งครัด

Vmodtech : แล้วถ้าถามถึงเมนบอร์ด Sapphire ล่ะครับ ?

Sapphire : In the past we do have a motherboard but not really sucessful. In the past year we knew that there will be a change in the market. That is the FUSION , The CPU and the GPU combination. “APU” . And we also keep in mind that we’ve to expand our market. Not only Graphics card. Now we’ve about 20 people in our motherboard R&D. Now we’ve Intel , AMD also FUSION motherboard. But we would like to concentrate to a specific country. Since we’ve know the AMD cpu market share is very few.

แปล: เมื่อก่อนเราเคยมีเมนบอร์ดมาขาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และก่อนหน้านี้เราก็ทราบมาว่า AMD จะมีการปล่อยผลิตภัณฑ์ Fusion ที่มีการรวมเอา GPU และ CPU ด้วยกัน และเราเองก็รู้และเข้าใจมาตลอดว่า กิจการของเราต้องมีการขยายเติบโต ไม่ใช่แค่กับกราฟฟิคการ์ดอย่างเดียว แต่อาจจะหมายถึงเมนบอร์ดด้วย ตอนนี้ เรามีทีม R&D ที่ทำงานทางด้านเมนบอร์ดอยู่กว่า 20 ชีวิตในไต้หวัน ตอนนี้เมนบอร์ดของเรามีทั้งสำหรับ Intel , AMD และ Fusion แต่ ณ เวลานี้ เรายังคงต้องการที่จะวางขายเมนบอร์ดของเราในบางประเทศ

Like in EUROPE we started sell motherboard in Italy and Germany. And in Asia we start sell to Japan and Korea. And for the Intel motherboard, Gigabyte and Asus are very stong already. On the other hand we spent a lot of our R&D in FUSION. The “APU” now we’ve 2 model of them.

แปล: อย่างเช่นในยุโรปเราก็วางขายที่เยอรมันและอิตาลี ส่วนทางเอเซียก็จะมีประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี ที่ได้เมนบอร์ดไปขาย ส่วนเมนบอร์ดสำหรับ Intel ก็มี Gigabyte และ Asus เป็นเจ้าตลาดอยู่อย่างเหนียวแน่นอยู่แล้ว ในอีกมุมมองหนึ่ง เราก็จัดสรรเงินมากมายไปกับทีม R&D ของเราในการที่จะพัฒนาเมนบอร์ด FUSION ซึ่งตอนนี้เราก็มีวางจำหน่ายในบางประเทศแล้ว 2 รุ่นด้วยกัน

dsc 0189 Interview with the Sapphire

Vmodtech : สุดท้ายนี้ มีอะไรฝากถึงแฟนๆ AMD Radeon และ Sapphire ในเมืองไทยบ้างครับ

Sapphire : We’ve been trying to enter to the Thai market . And Hopefully that we’ll be sucessful. We want to tell the people on Thailand that sapphire is a good brand. In our Graphics card use a very good quality components and very reliable. Also COM7 is a very good partner for us. If you customers. you can e-mail me. but in English only .

So I hope that Thai people understand our product “No.1 in AMD Radeon” any question you can ask me via e-mail.

แปล: เราเข้ามาทำตลาดในไทยด้วยความหวังที่ว่า เราจะประสบความสำเร็จ เราอยากจะบอกผู้คนในประเทศไทยว่า Sapphire ก็เป็นแบรนด์สินค้าที่ดีมีคุณภาพ กราฟฟิคการ์ดของเรา เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ และเสถียรภาพที่ดี และ COM7 ก็เป็น Distributor ที่ดี ถ้าหากท่านลูกค้า มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้าของเรา ส่ามารถ Email มาคุยกับผมได้ แต่ต้องเป็นภาษาอังกฤษนะ และผมหวังว่าคนไทย จะเข้าใจในความเป็น Sapphire และความเป็น No.1 ในเรื่องของ AMD Radeon ครับ

ก็ผ่านพ้นไปแล้วนะครับสำหรับบทสัมภาษณ์ของ Mr. Steve Choy Marketing Manager -APAC ของบริษัท Sapphire Technology Limited ก็น่าสนใจดีนะครับ สำหรับมุมมองของบริษัทต่างชาติที่มีต่อตลาดไอทีของประเทศไทย และแฟนๆของ AMD และ Sapphire ท่านใดที่มีปัญหาใดๆเกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการติดต่อไขข้อข้องใจโดยตรง ก็สามารถติดต่อไปได้ที่ E-Mail : [email protected] กันได้เลยนะครับ และสำหรับวันนี้ผมก็ขอลาไปก่อนแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

.

ขอขอบคุณ

Sapphire

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza