Lenovo IdeaCentre Flex 20

/ บทความโดย: Northbridge , 04/04/2014 22:00, 6,319 views / view in EnglishEN
«»
Share

 

….วันนี้ เราลองมาดู เครื่องคอมพิวเตอร์ในรูปแบบใหม่ ที่จะเรียกได้ว่าเป็นลูกครึ่งระหว่าง Tablet และ All in one PC ทั่วไป หรือที่บางคนก็เรียกว่าเป็น Tabletop PC จาก Lenovo ในรุ่น Lenovo Ideacentre Flex 20 ที่มาพร้อมกับขนาดตัวหน้าจอ 19.5 นิ้ว แบตเตอร์รี่ในตัว ชุดคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย ตลอดจนจอยสติก และอุปกรณ์เล่นเกม Tabletop สนุกๆ พร้อมใช้งานทันทีตั้งแต่เปิดกล่องเลยทีเดียวครับ

2 Lenovo IdeaCentre Flex 20

Flex 20 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 หน้าจอทัชสกรีน 10 จุด ขนาด 19.5 นิ้ว ความละเอียดถึง 1600×900 พิกเซล ภายในใช้ซีพียู Intel Core i3 4010U 1.7GHz ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นแบบเดียวกับที่มีใช้ในโน๊ตบุ๊ค

3 Lenovo IdeaCentre Flex 20

ตัว เครื่องมีลักษณะเป็นเหมือน Tabletop ที่มี kick stand อยู่ด้านหลัง ภาพนี้จะเห็นว่า Lenovo นั้น preload ซอฟท์แวร์อินเตอร์เฟซ สำหรับการใช้งานในรูปแบบของ Tabletop เพื่อการใช้งานโต้ตอบกับผู้ใช้มากกว่า 2 คนขึ้นไป ซึ่งเรียกมันว่า Aura ที่เป็นการรวมเอาเกมหรือแอพ เฉพาะเครื่องของ Lenovo ไว้ในหน้าอินเตอร์เฟซสวยๆแบบนี้ครับ

6 Lenovo IdeaCentre Flex 20

ขา ตั้ง kick stand มีลักษณะเหมือนเป็นแผ่น นั้นเอาเข้าจริงแล้ว ในการเปิดใช้งานครั้งแรก ค่อนข้างฝืดและแข็งพอสมควร แต่โดยรวมแล้วก็ออกแบบมาอย่างเรียบง่าย และแข็งแรงดีครับ

7 Lenovo IdeaCentre Flex 20

kick stand สามารถปรับได้หลายระดับ ตลอดจนสามารถพับลงไปให้แบนราบ ซึ่งตัวขาตั้งก็สามารถพับให้กลมกลืนไปกับตัวบอดี้ของเครื่องได้เลย

8 Lenovo IdeaCentre Flex 20

การใช้งานก็สามารถกางให้แบนราบลงไป เพื่อใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ต สำหรับหลายผู้ใช้ หลักๆก็ไม่พ้นการเล่นเกมแบบหลายๆผู้เล่น

9 Lenovo IdeaCentre Flex 20

10 Lenovo IdeaCentre Flex 20

ลูกยางรองกันลื่นในหลายๆจุด

11 Lenovo IdeaCentre Flex 20

14 Lenovo IdeaCentre Flex 20

วัสดุ โดยภาพรวมนั้นก็ทำออกมาดูหรูหราและใช้งานจริงได้ดีครับ ทั้งบริเวณลูกยาง รวมถึงช่องระบายอากาศต่างๆ ที่ตัวบอดี้นั้นเป็นอะลูมิเนียมผิวด้าน ให้สัมผัสที่ดูดีพอสมควร

12 Lenovo IdeaCentre Flex 20

ด้านบนเครื่อง มีปุ่มปรับโวลุม และปุ่มสำหรับล็อคการหมุนหน้าจอ (เนื่องจากภายในก็มี gyro เหมือนแท็บเล็ต)

13 Lenovo IdeaCentre Flex 20

พอร์ต เชื่อมต่อ ดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนของ Flex 20 ครับ เนื่องจากว่ามีพอร์ต USB 3.0 มาให้ สองพอร์ต และช่องสำหรับเสียบหูฟังอีกหนึ่งพอร์ต ซึ่งถ้าลองนึกกันดีดีก็คือ หากจะใช้งานคีย์บอร์ด และเมาส์ ก็ต้องเสียบตัว transiever สำหรับการใช้งานเมาส์ คีย์บอร์ดที่แถมมาให้ในกล่อง นั้นหมายถึงเราก็จะเหลือพอร์ตที่ใช้งานได้เพียงพอร์ตเดียวเท่านั้นครับ

 

 

16 Lenovo IdeaCentre Flex 20

คีย์บอร์ด ไร้สายในชุด ลักษณะดูก็คล้ายๆกับโน๊ตบุ๊กจาก Lenovo ทั่วๆไปครับ แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ตลอดจนมี numpad มาให้ ในขนาดที่เล็กกระทัดรัดกำลังดี ยกถือไปใช้งานภายในห้องได้อย่างสะดวก

17 Lenovo IdeaCentre Flex 20

ผม มีประสบการณ์กับเมาส์ในเครื่อง All in one มาหลายเครื่อง และพบว่า ส่วนใหญ่แล้วมันจะมีความแม่นยำของตัวเซ็นเซอร์ (ไม่ว่าจะเป็นออฟติคัล หรือเลเซอร์) ที่ดีพอๆกันทุกเจ้า ซึ่ง Flex 20 ก็เช่นกันครับ ส่วนตัวเมาส์นั้นก็มีลักษณะเป็นรูปไข่ผ่าซีก ซึ่งส่วนตัวแล้วก็มองว่ามันสวยดี แต่การใช้งานจริงๆอาจจะไม่เข้ากับอุ้งมือในบางส่วนบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตนัก

18 Lenovo IdeaCentre Flex 20

อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่อง ก็คือจอยสติก ทั้งแบบที่เป็นจุกยางสำหรับติดบนจอ สำหรับผู้เล่นสองคน และแบบที่ไว้สำหรับจิ้มแทนนิ้ว โดยตรง

5 Lenovo IdeaCentre Flex 20

 

อินเตอร์ เฟซ Aura ก็มีระบบการทำงาน ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับอินเตอร์เฟซของ Windows 8 Tiles แต่จะเป็นตัวโปรแกรม (แอพพลิเคชั่น) ที่รันบน desktop mode และก็จะรันขึ้นมาในโหมดฟูลสกรีน เป็นหน้ากาก เพื่อเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น วีดีโอ รูปถ่าย ในรูปแบบของการทัชบนการตั้งเครื่องแบบ Tabletop ใช้งานได้พร้อมๆกันหลายคน

1 Lenovo IdeaCentre Flex 20

แอ พพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับตัวอินเตอร์เฟซ Aura นั้นก็มีให้เลือกเล่นหลายแบบครับ ส่วนตัวที่ผมคิดว่าเหมาะสำหรับการเอาไว้ทำกิจกรรมกับคนในครอบครัววันหยุดก็ คงจะเป็นเจ้าเกม Hockey นี่แหละครับ ที่เล่นเท่าไหร่ ก็ไ่ม่เบื่อเลย

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»