MSI GeForce GTX 1660 Gaming X Review

/ บทความโดย: tpp , 22/03/2019 15:09, 39,354 views / view in EnglishEN
«»
Share

main1 MSI GeForce GTX 1660 Gaming X Review

สวัสดีครับ วันนี้เป็นอีกวันนึงซึ่งเราได้รับกราฟฟิกการ์ดรุ่นล่าสุดซึ่งเป็นระดับกลางของซีรีย์ GTX 1660 อีกตัวนึงซึ่งเป็นรุ่นที่ต่ำกว่า GeForce GTX 1660 Ti ครับนั่นก็คือ GeForce GTX 1660 นั่นเอง GTX 1660 นั้นเป็นกราฟฟิกการ์ดที่ยังใช้สถาปัตยกรรม Turing ซึ่งเป็นเจนเนอร์เรชั่นที่ 12 ของสถาปัตยกรรม GPU ของ NVIDIA ที่ทีมวิศวกรของเค้านั้นร่วมกันปรับปรุงโครงสร้างสถาปัตยกรรมเข้าไปยัง Turing SM เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าบนพื้นฐานของ TU116 โดยตัวชูโรงคือนวัตกรรม Turing Shader ซึ่งถูกยกระดับสมรรถนะและประสิทธิภาพขึ้นมารวมถึงการรองรับการทำงานร่วมกันของ Floating Point และ Integer Operation รวมถึง Adaptive Shading ด้วย

.

a MSI GeForce GTX 1660 Gaming X Review

 MSI GeForce GTX 1660 Gaming X Review

หากเรามองย้อนกลับไปเปรียบเทียบกับ GeForce GTX 1060 3GB ซึ่งเป็นกราฟฟิกการ์ดบนเซกเมนท์เดียวกันในเจนเนอร์เรชั่นก่อนนั้น เราจะเห็นได้ว่าโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมได้ถูกยกระดับขึ้นมาอย่างมากมายเช่น CUDA Core ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 256 หน่วย, Texture Unit ที่เพิ่มขึ้น 16 หน่วย

b MSI GeForce GTX 1660 Gaming X Review

ฮาร์ทแวร์ของ Turing นั้นได้เพิ่มเทคโนโลยีเฉดดิ่งใหม่ที่เรียกว่า Variable Rate Shading หรือ VRS ซึ่งทำให้อัลลอกการิทึมสองตัวที่จะได้รับผลดีจาก VRS ก็คือ Adaptive Shading และ Motion Adaptive Shading ซึ่งในช่วงสองเดือนที่ผ่านมานั้นเราคงได้รู้จักมันมากขึ้นแล้ว ซึ่งเจ้าอัลลอกการิทึมทั้งสองนี้ทำให้ GPU สามารถที่จะปรับเรทของเฉดดิ่งในแต่ละส่วนของซีนได้หรือแม้จะเน้นที่วัตถุเฉพาะที่ระบุก็ได้ซึ่งตรงนี้นั้นทำให้ GPU ไม่จำเป็นต้องเรนเดอร์ภาพทั้งพื้นที่ด้วยความสามารถสูงสุดผลดีก็จะทำให้ performance นั้นดีขึ้นด้วย

 MSI GeForce GTX 1660 Gaming X Review

Motion Adaptive Shading นั้นจะช่วย shading rate ให้สามารถปรับแต่งบนพื้นฐานจำนวนของการเคลื่อนไหวในแต่ละส่วนของซีน ยกตัวอย่างเช่นในเกมส์แข่งรถ รถที่ผู้เล่นเกมส์ขับอยู่นั้นต้องการการเรนเดอร์อย่างละเอียด ในขณะที่ถนน เครื่องหมายเลนและป้ายถนนสามารถแสดงในรายละเอียดที่ต่ำกว่าได้เนื่องจากเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว สายตาของมนุษย์นั้นไม่สามารถรับรู้คุณภาพของพิกเซลที่สูงกว่าได้ทำให้ GPU ไม่จำเป็นต้องไปโหลดในจุดนี้ รายละเอียดการพัฒนาที่ได้พูดถึงนั้นช่วยให้การ์ด GeForce GTX 1660 Series นั้นสมบูรณ์แบบสำหรับการเล่นเกมส์บนความละเอียด 1080p โดยที่สามารถใช้งาน FXAA, MFAA, หรือ 4xMSAA ได้ ตัวการ์ดนั้นประกอบไปด้วย CUDA Core จำนวน 1408 ยูนิต ด้านเมมโมรี่นั้นถูกติดตั้งมาให้เหมาะสมด้วยเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์แบบ 32 บิตจำนวนหกตัวรวมเป็น 192 บิต พร้อมกับ GDDR5 จำนวน 6GB เท่ากันทั้ง 1660 และ 1660 Ti ความเร็วของคอร์นั้นอยู่ที่ 1,530 MHz และสามารถบู๊สขึ้นไปที่ 1,785 MHz

.

สำหรับการทดสอบกราฟฟิกการ์ดในวันนี้นั้น เราได้รับ MSI GeForce GTX 1660 Gaming X มาพูดถึงครับ เรามาชมรายละเอียดของตัวการ์ดและผลการทดสอบกันได้เลย

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»