NIKON J5 : The Incredible

/ บทความโดย: Ratnakorn Piyasirisorost , 20/10/2015 00:04, 29,436 views / view in EnglishEN
«»
Share

j5 a3 NIKON J5 : The Incredible

กล้องตัวนี้ ผมสนใจในขนาดที่เล็กมากๆ จากการใช้งานทำให้รู้ว่าการตั้งค่ากล้องต่างๆ ทำได้ง่ายกว่าที่คิด ปุ่มในการปรับค่ารูรับแสง และวัดแสงอยู่ที่หัวแม่โป้งมือขวาอย่างเดียว กดแล้วหมุนๆ ง่ายมากๆ ถ่ายง่าย มีระบบวัดแสงที่เหมือนกับกล้องนิคอนใหญ่ๆ ทุกโหมดยกเว้นโหมด Highlight-Weighted Metering ในการใช้งานผมตั้งค่าไฟล์กล้องเป็น File Raw ใช้โหมด A ตั้งค่ารูรับแสง ใช้ระบบวัดแสงแบบ Matrix Metering เพื่อให้กล้องเลือกสปีดชัตเตอร์ที่เหมาะสมให้ พร้อมตั้ง ISO Auto เพื่อให้กล้องขยับ ISO ให้หากมีสภาพแสงน้อย และกดถ่ายเพียงอย่างเดียว

ในทริปผมมีกล้องใช้งานเป็นหลักอยู่แล้ว ในบางโอกาส ผมก็ให้คนขับรถชาวอุยกูร์ของเรา เป็นคนถือกล้อง J5 ตัวนี้ ทำให้รู้ว่ากล้องตัวนี้ใช้งานง่ายมาก แม้เป็นคนที่จับกล้องเป็นครั้งแรก ก็สามารถใช้งานถ่ายภาพได้อย่างง่ายดาย และได้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วย

.

สุดท้ายคือการสรุปคุณภาพของไฟล์ภาพ

จากการที่นำ Nikon J5 ไปใช้งานครั้งนี้ รู้สึกชอบกล้องในเรื่องความสะดวกในการควบคุมกล้องเป็นอย่างมาก และด้วยน้ำหนักที่เบามากทำให้รู้สึกสนุกทุกครั้งที่หยิบออกมาใช้งาน ไม่รู้สึกเป็นภาระแม้ตัวผมจะถือกล้องหลักอีกตัวอยู่แล้ว แต่ก็เป็นกังวลมากเรื่องคุณภาพของไฟล์ที่จะได้จากกล้อง เพราะ Nikon J5 เป็นกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็กมาก ซึ่งระหว่างทริปผมก็ไม่ได้นำคอมที่สามารถเปิดทดลองไฟล์จากกล้องได้เลย ได้แต่ถ่ายๆ และกลับมาเปิดเมื่อกลับมาถึงไทยแล้ว

และเมื่อได้ลองเปิดไฟล์กับโปรแกรม photoshop ถึงกับทึ่งมากๆเลยครับ ไฟล์ Raw ของกล้องมีความยึดหยุ่นที่ดีมาก สามารถนำมาปรับแต่งได้เยอะ แม้ว่าถ่ายมามืด ก็สามารถเพิ่มความสว่างลงไปในส่วนมืดได้อย่างดี หรือว่าถ่ายไปสว่างเกินไป ก็สามารถดึงรายละเอียดในส่วนที่สว่างเกินไปกลับมาได้อย่างดีเช่นกัน
แต่ด้วยคุณสมบัติของกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็ก เลยมีสัญญาณรบกวนอยู่พอสมควร ซึ่งหากนำภาพไปใช้งานเชิงพาณิชย์เช่นขายใน stock ภาพอาจจะมีปัญหา จำเป็นต้องปรับแต่งเยอะพอสมควร แต่ถ้าหากใช้งานในเรื่องท่องเที่ยว อัดภาพลงในกระดาษขนาด jumbo หรือโพสต์ลง facebook ในขนาด HD ผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สามารถตอบสนองการใช้งานรูปได้เป็นอย่างดีครับ ไปชมภาพตัวอย่างกันดูดีกว่าครับว่าเป็นจริงอย่างที่ผมว่ามาหรือไม่

ภาพต้นฉบับ

file0 NIKON J5 : The Incredible

ภาพหลังการปรับแต่ง Raw แล้ว

file0 1 NIKON J5 : The Incredible

file0 2 NIKON J5 : The Incredible

ทดลองโหลดภาพที่ 1 >>Click<<

สวยงามมากครับกับการปรับแต่งภาพที่ถ่ายมาอันเดอร์ เพื่อเก็บรายละเอียดในที่แสงจ้าเอาไว้

.
ภาพต้นฉบับ

file1 NIKON J5 : The Incredible

ภาพหลังการปรับแต่ง Raw แล้ว

file1 1 NIKON J5 : The Incredible

file1 2 NIKON J5 : The Incredible

ทดลองโหลดภาพที่ 2 >>Click<<

Dynamic Range ของไฟล์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆครับ จากภาพนี้ถึงแม้ส่วนมืดและส่วนสว่างในภาพจะต่างกันมาก ก็ยังเก็บรายละเอียดต่างๆได้หมด Nikon ไม่ทำให้เสียชื่อจ้าวแห่ง Dynamic Range แม้ในกล้องรุ่นเล็กจริงๆครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»