NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

/ บทความโดย: tpp , 17/05/2016 19:56, 80,012 views / view in EnglishEN
«»
Share

main NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

สวัสดีครับทุกๆท่านที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ Vmodtech.com ถึงแม้ว่าเราจะรู้ข่าวความเคลื่อนไหวของกราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลาแต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ครับว่าเมื่อได้สัมผัสตัวจริงผลจริงเป็นครั้งแรกนั้นมันเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย ย้อนไปเมื่อกันยายน 2014 กราฟฟิกการ์ดซีรีย์ GTX 900 Series ได้ทำการเปิดตัวเป็นครั้งแรกด้วย GeForce GTX 980 หลังจากนั้นอีก 9 เดือน GTX 980 Ti ก็วางตลาด ด้วยพัฒนาการอย่างต่อเนื่องให้ทันกับเทคโนโลยีและความต้องการของผู้ใช้งานนั้นทำให้กราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า NVIDIA® Pascal™ ก็ได้ถือกำเนิด NVIDIA GeForce GTX 1080 นั้นเป็นกราฟฟิกการ์ดรุ่นแรกของ Pascal ที่ได้ทำการเปิดตัวในวันนี้พร้อมกันทั่วโลก มันเป็นการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดเท่าที่เคยผลิตออกมา มันรองรับ DirectX 12 และ Vulkan graphics อย่างสมบูรณ์แบบรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Virtual Reality (VR) headsets, games,applications; รวมถึงสามารถผลักดันภาพระดับ 4K, และการแสดงผลแบบ HDR ได้เป็นอย่างดี

.

.

3 720x403 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

4 720x404 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

Pascal GPU นั้นได้ถูกผลิตขึ้นบนโครงสร้างเทคโนโลยีที่มีขนาดเพียง 16 นาโนเมตร FinFET + VLSI Design ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับแต่งความเร็วคล๊อกได้สูงกว่ารวมถึงการบริหารจัดการด้านพลังงานก็จะสามารถทำได้ง่ายกว่าด้วย บน GeForce GTX 1080 นั้นได้เลือกใช้ Memory แบบ GDDR5X ที่มีแบนด์วิทท์สูงกว่าเมมโมรี่ที่ใช้อยู่บนการ์ดเรือธงรุ่นที่ผ่านมา ด้วยความเร็วระดับ 10 Gbps อินเตอร์เฟส 256 บิทซึ่งมีแบนด์วิทท์มากกว่า GTX 980 ถึงกว่า 43% รวมถึงโครงสร้างด้าน memory compression ที่ได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า 1.7 เท่าเมื่อเทียบกับ GTX 980

.

เมื่อมีการพัฒนา memory compression เกิดขึ้น ผลดีก็คือมันช่วยลดความสูญเสียของเมมโมรี่แบนด์วิทท์เมื่อถูกเรียกใช้งาน นอกจากนั้นมันยังมีส่วนช่วยลดขนาดข้อมูลที่เขียนลงในเมมโมรี่ ลดขนาดของข้อมูลที่ส่งผ่านจากเมมโมรี่ไปยังแคช L2 ซึ่งจุดนี้จะมีผลให้ประสิทธิภาพของ Cache L2 นั้นสูงขึ้น

a NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

*ขออนุญาติไม่ลบตัวอักษรตรงกลางออกนะครับ

ตัวการ์ด Ref จาก NVIDIA นั้นได้ถูกเรียกชื่อใหม่ว่า Founders Edition โดยพื้นฐานการออกแบบชุดระบายความร้อนนั้นยังทรงประสิทธิภาพเหมือนเดิมเพื่อให้รองรับการส่งผ่านความร้อนจากตัว GPU ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภาคจ่ายไฟนั้นเป็น 5 phase dualFET ที่มีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟได้นิ่งและได้ไฟที่สะอาดซึ่มีผลทำให้ NVIDIA Founders Edition นั้นมีประสิทธิภาพต่อการใช้พลังงานสูงกว่า รวมถึงความทนทานในการใช้งานหรือแม้แต่ภายใตสภาวะการโอเวอร์คล๊อก

.

การอัพเกรดชุดจ่ายไฟหรือ Voltage regulator จากแบบ 4 เฟสเป็น 5 เฟส dualFET นั้นเพื่อวัตถุประสงค์หลักคือปรับจูนแบนด์วิทท์ ปรับสมดุลย์เฟส และในเรื่องของเสียงรบกวน

20 720x652 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

ตารางเปรียบเทียบระหว่าง GTX 980 และ GTX 1080

.

19 720x402 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

SIMULTANEOUS MULTI-PROJECTION หรือ SMP นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาพร้อมกับ GPU Pascal ทีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรนเตอร์บนการแสดงผลยุคใหม่นี้ SMP นั้นช่วยให้ Pascal นั้นสามารถ project จุดแสดงผลได้มากถึง 16 จุดที่ต่างกัน และแต่ละวิวพ้อยท์นั้นก็สามารถหมุนหรือขยับเพื่อให้เข้ากันได้กับทุกๆการแสดงผล นอกเหนือจากนั้นยังสามารถแสดงวิวพ้อยท์มากกว่าหนึ่งวิวไปพร้อมๆกันได้ด้วย

14 720x403 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

13 720x404 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

ในโลกของการเล่นเกมส์นั้น ความประทับใจในความสวยงามในเกมส์นั้นมีได้ถูกพัฒนาควบคู่กันมาด้วย ANSEL นั้นสามารถทำให้คุณแค๊บเจอร์โมเมนท์ต่างๆในเกมส์ได้ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณแค๊บเจอร์ภาพในเกมส์ในมุมมองปกติเท่านั้น ANSEL ยังสามารถให้คุณแค๊บเจอร์ภาพในมุมใดๆก็ได้ที่คุณต้องการ คุณสามารถจัดองค์ประกอบเพื่อให้ได้รูปที่สวยที่สุด เช่นคุณสามารถกำหนดท่าทางของคุณหลังศูนย์ยิงหลังจากนั้นคุณก็เข้า Free Camera Mode แล้วเลือกมุมและองศาในการถ่ายได้ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถหมุนได้ 360 องศาเลย

15 720x403 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

การทำงานของ ANSEL ก็เป็นหลักการง่ายๆโดยการเพิ่มโค๊ดเข้าไปใน driver เพื่อเชื่อมโยงบัฟเฟอร์และเฉดเดอร์ไว้ รวมถึงส่วนอื่นที่ต้องการลดรอยต่อในเกมส์ จากภาพจะเห็นได้ว่าด้านซ้ายนั้นจะเป็นมุมมองของการเล่น ด้านขวามมือจะเป็นมุมองที่ ANSEL สามารถควบคุมได้

อินเตอร์เฟสในการปรับแต่งที่มีให้คือ

● setConfiguration — Game settings, ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบที่ใช้ในเกมส์

● isSessionActive — Informs game whether Ansel is in control. (pause game, remove HUD, etc)

● updateCamera — Ansel takes shot, respects game limits

17 720x408 NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

เกมส์ที่จะรองรับ ANSEL ในอนาคตอันใกล้

vr NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review

VRWorks™ นั้นเป็นฟังก์ชั่นที่รวมอยู่ใน API ไลบราลี่และเอนจจิ้นที่ยอให้แอพพลิเคชั่นหรือผู้พัฒนาเฮดเซตนั้นสามารถสร้างประสบการณ์เสมือนที่สามจริงได้ด้วยการนำเอาความสมจริงด้านฟิสิกส์นำเสนอผ่านมองเห็น ได้ยิน ได้สัมผัสตอบโต้และจำลองภูมิประเทศรอบด้านอย่างสมจริง โดยองค์ประกอบของ VRWORK นั้นจะประกอบไปด้วย

VRWorks Graphic ที่ใช้โครงสร้างตัวฉายภาพแบบหลายๆตัวพร้อมๆกันจากพื้นฐานของ NVIDIA Pascal ที่จะช่วยปรับปรุงด้านการสร้างเฉดของพิกเซล, SINGLE PASS STEREO, MULTIRES SHADING, VR SLI

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»