NVIDIA Media Conference Day @ Kuala-Lumpur (2)

/ บทความโดย: Northbridge , 02/05/2013 00:57, 1,958 views / view in EnglishEN
Share

NVIDIA Grid

เรา มาเริ่มต้นในส่วนที่สองของรายงาน NVIDIA Media Conference day กันด้วยเรื่องของ Cloud computing กันครับ หลายๆท่านอาจจะไม่เคยทราบมาว่า NVIDIA ก็ได้เข้ามามีส่วนในโลกของเทคโนโลยี Cloud Computing กับโซลูชั่น "NVIDIA Grid" ที่เรียกได้ว่าเป็นโซลูชั่นระบบ Cloud Computing ที่ตอบสนองความต้องการขององค์กรและผู้ใช้ลูกข่าย หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่กลุ่มพื้นฐานที่ต้องการใช้งานเครื่องพีซีผ่านทาง thin client หรือเครื่องลูกข่ายประเภทอื่นๆ ไปจนถึงกลุ่มผู้ใช้งานระดับ power user ที่ต้องการดึงเอาความสามารถด้านกราฟฟิคอย่าง Quadro ไปใช้งานได้ในทุกๆที่ บนเครื่อง client ของตน

amr NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

ในส่วนของการนำเสนอเรื่อง NVIDIA Grid นำเสนอโดยคุณ Fred Chen, Professional Solution Architect จาก NVIDIA ครับ

NVIDIA APAC Media Day GRID 6 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

Grid จะทำให้ผู้ใช้เครืองลูกข่าย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นลูกข่ายเครื่องพีซี โน๊ตบุ๊ก หรือแม้กระทั่งแท็บเล็ต สามารถเรียกใช้แอพพลิเคชั่น ที่มีความต้องการใช้งานพลังประมวลผลกราฟฟิคที่ซับซ้อนได้โดยผ่านทางระบบ Cloud โดยที่ Grid Server จะทำการติดตั้ง GPU ที่ NVIDIA ตอนนี้ก็ได้มีผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมาภายใต้สถาปัตยกรรม Kepler ชื่อว่า "NVIDIA VGX" และจะสามารถทำการประมวลผล รองรับเครื่อลูกข่ายได้คราวละมากๆ

1 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

อย่าง ในภาพนี้ ภายในห้องบรรยาย คุณ Fred ก็พยายามที่จะสาธิตการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ต้องมีการใช้งาน API ที่เป็น Open GL โดยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปทอปธรรมดาๆ โดยในห้องนั้นจะมีเครื่อง Grid Server ที่นำเอาเครื่อง HP Workstation มาตั้งแล้วเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายไวเรสแลนไว้ ก็พบว่าสามารถเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ผ่านทางระบบ Cloud แบบ Virtual Desktop ได้อย่างลื่นไหลเลยทีเดียวครับ

NVIDIA Quadro Updates

2 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

ในส่วนของวันที่สองก็จะเป็นเซสชั่นการบรรยายของ Quadro โดยคุณ Sandeep Gupte, Senior Director, Product Marketing, NVIDIA ก็ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Quadro ที่มักจะมีการอัพเดตเปลี่ยนรุ่นกันในช่วงรอบที่นานกว่ากลุ่ม GeForce ซึ่งสำหรับ ณ ชั่วโมงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น Quadro ที่เป็น Kepler based ตั้งแต่ K5000, K4000, K2000 และ K600

3 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

ภาย ในงานนั้นทาง NVIDIA ก็ได้ร่วมมือกับทาง HP นำเอาเครื่อง Workstation ระดับท๊อปรุ่นล่าสุดอย่าง HP Z820 ที่มีการนำเอากราฟฟิค Quadro และการ์ดประมวลผล Tesla ติดตั้งมาในเครื่องเดียวกัน ซึ่ง NVIDIA เรียกโซลูชั่นนี้ว่า "Maximus"

4 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

HP ก็ได้มานำเสนอผลิตภัณฑ์ workstation ของพวกเขา อย่าง "คร่าวๆ" เท่านั้นครับ ที่น่าสนใจก็คงจะเป็นเรื่องของ Workstation ใหม่นามว่า Z1 ที่เป็นแบบเครื่องคล้ายๆออลอินวัน ไม่ต้องมีทาวเวอร์เคส และให้สมรรถนะที่เทียบเคียงได้กับเครื่อง workstation ระดับกลางๆทั่วไปเลย แต่ในงานก็ไมได้นำมาจัดแสดง มีก็แต่ Z820 มาราวๆ 4-5 เครื่อง ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์จำพวกการ์ดกราฟฟิคและ Tesla ต่างรุ่นกันไป

7 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

รูป ร่างหน้าตาของ HP Z820 เครื่องเวิร์คสเตชั่นระดับไฮเอนด์สุดๆของ Z series ที่นำมาจัดแสดงในงาน เพื่อสาธิตการทำงานของโซลูชั่น Maximus

5 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

ไฮไลท์ สุดๆก็คงจะเป็น Z820 เครื่องที่วางอยู่ตรงหัวโตีะที่แหละครับ ที่ติดตั้งทั้งการ์ดตัวท๊อปอย่าง Quadro K5000 ประกบคู่กับ NVIDIA Tesla K20

6 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

Maximus นั้นคือโซลูชั่นที่ภายใน 1 เครื่องนั้น จะผนวกรวมเอาทั้งกราฟฟิคการ์ด NVIDIA Quadro ที่มีไว้สำหรับการประมวลผลกราฟฟิค (การแสดงผล API ต่างๆ) และการ์ด Tesla ที่มีไว้สำหรับงานประมวลผลที่ซับซ้อน (Cuda, Direct compute และอื่นๆ) กล่าวคือ หากสมมุตเราใช้เครื่อง Maximus ทำการปั้นโมเดลใน 3dsmax ขึ้นมาสักอันนึง แล้วทำใส่ motion ให้มันไป เจ้าการ์ด Quadro ก็จะทำหน้าที่ในระหว่างที่เรากำลังปั้นงาน หน้าที่แสดงผลก็เป็นของตัวการ์ด แต่ในขณะที่เราทำการ Render แทนที่จะใช้ CPU ในการประมวลผลแบบเดิม หรือใช้ GPU ในการช่วยประมวลผล ผ่าน CUDA เราก็จะมีการ์ด Tesla มาช่วยในการเรนเดอร์ดังกล่าวได้อีกนอกเหนือจากการ์ด Quadro นั้นเองครับ

8 NVIDIA Media Conference Day @ Kuala Lumpur (2)

ส่วนภาพนี้ก็เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงการคำนวณการจำลองเอฟเฟ็คลูกไฟสำหรับการสร้างภาพยนตร์ โดยใช้ Tesla GPU ในการประมวลผล

.

.

สำหรับ ในงาน Media Conference ในครั้งนี้นั้น ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า ความน่าสนใจยังมีไม่มาก โดยภาพรวมยังคงเป็นเพียงแค่การอัพเดต และ recall ความทรงจำของทิศทางเทคโนโลยีในปัจจุบันของ NVIDIA ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ GPGPU computing ที่จะเข้ามายึดครองโลกของ Super Computer และ Workstation ไฮไลท์เด็ดๆจริงๆของงานนี้คงจะอยู่ที่บทความส่วนแรก ในเรื่องของชิปโมบายทรงพลังอย่าง Tegra 4 และเรื่องของ Project Shield ที่ค่อนข้างน่าสนใจสำหรับสื่อในภูมิภาค APAC เพราะอย่างเราๆ ก็ไม่ได้มีโอกาสได้ไปสัมผัสการแสดงในงาน CES ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งในงานนี้ก็จัดให้เราได้ไปสัมผัสกัน ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีครับ

.

.

ขอขอบคุณ NVIDIA

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza