Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions

/ บทความโดย: tpp , 19/06/2011 00:02, 1,125 views / view in EnglishEN
Share

.

main1 Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions

สวัสดีครับสมาชิก Vmodtech ทุกท่าน ส่วนตัวผมเองเนี่ย เคยคิดอยู่หลายครั้งครับว่าการ์ด Nvidia Quadro ทำมัยมันแพงนักแพงหนาทั้งๆที่หน้าตาก็แสนจะธรรมดา บางทีเนี่ยมากันแบบ Low Profile ด้วยซ้ำ แต่ค่าตัวนี่ก็น้องๆการ์ดรุ่นยักษ์สำหรับเล่นเกมส์เลยทีเดียว แล้วระยะหลังๆทางเว็บเราก็ได้ทำการเทสอยู่สองตัวครับ คือ PNY QUADRO 600 1GB GDDR3 Review และ PNY Quadro 5000 2.5GB GDDR5 Review โดยคุณหนุ่ม idirex2000 นั่นเอง รู้ครับว่าแรงเฉพาะทางแต่ก็ไม่รู้ว่ามันเพื่ออะไรอยู่ดี เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะมายกตัวอย่างการประสบความสำเร็จเนื่องจากการนำเอา Nvidia Quadro ไปประยุกต์ใช้งานเฉพาะทางกันครับ

.

.
GPU Visualization เป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ในการลดต้นทุน

ด้วยความต้องการในการใช้พลังงานในโลกปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปิโตรเลี่ยม หรือก๊าซธรรมชาติได้ทวีความต้องเพิ่มขึ้นมากทุกๆวัน ซึ่งตรงกันข้ามกับแหล่งพลังงานที่หายากและลดน้อยลง นั่นก็ทำให้การค้นหาแหล่งทรัพยากรณ์มีความยากลำบากและต้องใช้เงินทุนมากขี้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีการจำลองภาพสามมิติ ที่ทางนักธรณีวิทยาจะสามารถจำลองการเปลี่ยนแปลงพื้นผิวโลกเพื่อที่จะค้นหาบริเวณที่มีแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบก็ตาม…

quadroplex s4 med Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions

NVIDIA Quadro Plex 2200 S4

..

santos we have the energy rgb web 300x122 Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions …. โดยทั่วไปแล้ว วิธีการทำงานแบบเดิมต้องใช้เงินลงทุนด้าน IT ค่อนข้างมากเนื่องจากต้องการการประมวลผลและการเรนเดอร์สามมิติอย่างหนัก หน่วง นั่นเป็นเหตุที่นักธรณีวิทยาต้องการ Workstation ที่มีความสามารถสูงๆโดยรวมแล้ว ค่าใช้จ่ายของ Workstation สูงเนื่องจากอุปกรณ์ราคาแพงหลายๆส่วน ไม่ว่าจะเป็น Hardware สำหรับการ Render 3D และการติดตั้งที่มีแนวโน้มที่จะสำเร็จยาก เนื่องจากการจัดการฐานข้อมูลจำนวนมหาศาลจากการประมวลผล 3D และการคำนวนด้านวิทยาศาสตร์ไปพร้อมๆกัน การส่งผ่านข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้จะส่งผ่านทาง Network ซึ่งอย่างที่ทราบว่าการส่งข้อมูลผ่านทาง Network นั้นจะเกิดปัญหาคอขวดกับข้อมูลจำนวนมาก จากห้อง Server ไปยัง Workstation ยังไม่รวมถึงความล่าช้าของระบบและหลายๆครั้งไม่ประสบผลสำเร็จในการส่งข้อมูล

ที่บริษัท Santos บริษัทขุดเจาะหาแหล่งพลังงานยักษ์ใหญ่ใน Australia ได้ใช้นวัตกรรมใหม่ NVIDIA Quadro Plex Scaleable Technology ทำให้สามารถข้ามผ่านปัญหาที่เคยเป็นได้ ด้วยการประมวลผลสามมิติไปพร้อมๆกับการคำนวณทางธรณีวิทยาผ่านทาง Laptop Computer ทั่วๆไป Santos ได้โชว์ความชำนาญทางด้านนี้โดยการพัฒนา Open-source thin client ที่ใช้ VirtualGL และ TurboVNC ให้สามารถประมวลผลสามมิติที่ใช้ข้อมูลโดยตรงจากทีมงานนักธรณีวิทยาภาคสนามของ Santos ที่ประจำอยู่ใน Australia และอีกหลายๆที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทาง thin client ทำให้ทีมนักธรณีวิทยาและผู้ใช้งานไม่ต้องมานั่งจดจ่ออยู่กับ Workstation อีกต่อไปอีกแล้ว แค่ใช้ Software ที่สามารถประมวลผลสามมิติโดย Laptop ที่มีในตลาดทำงาน แค่นั้นเอง

.

server2 224x300 Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions server3 300x217 Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions

การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

บริษัท Santos ใช้ Server IBM x3650 M3 เพื่อเรียกใช้งาน NVIDIA Quadro Plex Scalable Visualization System โดย Server ทั้ง 12 หน่วยที่ Santos มีจะประจำอยู่ในหลายๆที่นั้นมีความสามารถเพียงพอในการประมวลผลสำหรับผู้ใช้งานมากกว่า 600 หน่วยภายใต้ระบบ Linux โดยพนักงานของ Santos จะสามารถเข้าถึง Server นี้จากสำนักงานของ Santos ที่ใดที่นึงโดยใช้เพียงแค่ Windows Laptop ที่สามารถใช้งาน 3D ได้แทนที่จะเป็น Workstation ราคาแพงในการจัดการประมวลผล 3D และการคำนวนหนักๆ
.
Server ของ Santos ในแต่ละชุดนั้นได้ทำการปรับประสิทธิภาพไว้อย่างสูงสุด โดยการ Load Balance Quadro GPU สี่ตัวที่ติดตั้งบน NVIDIA Quadro Plex ทำให้สามารถที่จะรองรับการ Render 3D จำนวนเป็นพันครั้งโดยหลายๆ User ในเวลาเดียวกัน ซี่งในขณะที่รัน Paradigm thin client Software ประสิทธิภาพในการ Render และกระบวนการการประมวลผลเกิดจากความสามารถของ NVIDIA Quadro Plex บน Server ทำให้ข้อมูลที่ได้รับมานั้นมีกระบวนการทำงานที่เร็วกว่า หลังจากนั้น ผลจากการคำนวนข้อมูลจะถูกบีบอัดและส่งกลับไปยัง User นั้นๆด้วย Paradigm Software ผ่านทาง TurboVNC ซึ่งกระบวนการนี้จะรวดเร็ว น่าเชื่อถือ และเป็นผลสำเร็จมากกว่าเดิมในการส่งถ่ายข้อมูล
.

Scalable and Cost

การที่ Santos เปลี่ยนมาใช้ NVIDIA Quadro Plex และ thin client นั้น สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน จากการที่ IBM Server ของ Santos ที่สามารถรองรับ Load Balance อย่างอัตโนมัติระหว่าง User  แต่ละจุด หลังจากที่เปลี่ยนมาเป็น TurboVNC นั้นได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ดังจะเห็นได้จากที่ Santos ได้เตรียมที่จะจัดซื้อ Server และ NVIDIA Quadro Plex เพิ่มเติม เพื่อที่รองรับการเพิ่มขึ้นของข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อีก ถ้าจะพูดถึงค่าใช้จ่ายนั้น แทบจะไม่มีความหมายเลยเมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่ได้รับกลับมา เพราะ Server แต่ละชุดนั้นสามารถรองรับ thin client ได้มากถึง 50 user ในเวลาเดียวกันได้สบายๆแทนที่จะเป็น Workstation ราคาแพง 50 ชุดเพื่อที่จะใช้ทำงานแบบเดียวกัน ถ้าจะพูดถึงการทำงานร่วมกันระหว่าง Quadro Plex กับ TurboVNC นั้นเยี่ยมยอด จุดเด่นคือการทำงานพร้อมๆกันจากหลายๆแหล่ง เร็วกว่า น่าเชื่อถือกว่า และราคาถูกกว่านั่นเอง

.

.

plex Nvidia Quadro Scalable Visualization Solutions

.
ผลสำเร็จของการดำเนินการใน Project นี้ทำให้บริษัท Santos ได้รับรางวัลชนะเลิศ Red Hat Global Innovation Award เมื่อเดือนพฤษภาคม 2011 ที่ผ่านมา Santos ก็ยังไม่หยุดยั้งกับชื่อเสียงที่ได้รับ โดยได้ทำการพัฒนาการใช้งาน TurboVNC เพื่อที่จะขยายการเข้าถึง Application ด้านธรณีวิทยาบนระบบ Linux ที่สำนักงานหลายๆที่ของ Santos ทั่วทั้งภูมิภาค Asia Pacific นอกเหนือจากนั้นแล้ว ยังอยู่ในช่วงพัฒนาการทำงานภายใต้ระบบปฏิบัตการ Windows 7 64 bit โดยใช้ NVIDIA Quadro Plex ซึ่งคาดว่าการดำเนินการ Upgrade ระบบในครั้งนี้น่าจะเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างในปลายปี 2011 ที่จะถึงนี้
.

สำหรับความรู้และรายละเอียดเพื่มเติมเกียวกับ NVIDIA Quadro Plex และ NVIDIA Scalable Visualization Solution นั้น สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ www.nvidia.com/quadro

.

ขอบคุณ Nvidia ครับ

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza