Power Supply +3.3VSense Wire Modding Guide

/ บทความโดย: admin , 29/01/2005 18:43, 7,418 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับกระผม นาย กาย(niCe_guY) เป็นตัวแทนจากพรรค VmodTech.com ขออาสาพาทุกๆท่านไปเล่นกับไฟครับ อิอิไฟที่ว่าไม่ใช่ไฟราคะหรือไฟในทรวงนะครับแต่เป็นไฟ 220V ครับ จะเป็นอย่างไร เราไปชมกันเลยดีกว่าครับ (ขืนโม้นานกว่านี้เดี๋ยวผมได้ขึ้นเวทีหาเสียงอีกแน่ๆ)


“บทความนี้เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้าแรงดันสูง(220V)ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของท่าน โดยเฉพาะท่านที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ การดัดแปลงสินค้ามีผลต่อเงื่อนไขการรับประกันสินค้า ทางทีมงาน VmodTechไม่ขอรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้นในสิ่งที่เกิดจากความผิดพลาดของท่าน และการรับประกันสินค้า จากการทำตามบทความนี้”


ปัญหาการจ่ายไฟไม่ตรงตามสเปกหรือจ่ายไฟไม่เต็มของ PSU (Power SUpply Unit )เกือบทุกๆยี่ห้อ อาทิเช่น ปัญหาการจ่ายไฟไม่เต็มของไฟ+3.3V,+5.0Vและ+12.0V ส่งผลต่อคอมพิวเตอร์ของเราๆท่านๆที่ใช้งานกันเป็นประจำโดยเฉพาะนัก o/c ทั้งหลายรวมทั้งผมด้วย…ผลที่ตามมาเมื่อเราใช้งานเป็นเวลานานๆไม่ว่าอาการแฮงค์ อาการไม่เสถียร ปัญหาอุปกรณ์ต่างๆ เสียหาย เช่น HarddiskเกิดBad Sector ปัญหาCD-Rom Detectเจอบ้างไม่เจอบ้างเป็นต้น


PSU ที่ผมใช้ก็เช่นกัน มีปัญหาการจ่ายไฟไม่เต็มและจ่ายไฟลดลงอย่างมากเวลาใช้งานหนักๆๆ และเวลาo/c ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่มีความรู้เรื่องไฟฟ้าเท่าไหร่นัก จึงหาข้อมูลทางเน็ตเผื่อว่าจะมีวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว….จนในที่สุดฟ้าฝนก็เป็นใจครับ ในวันที่1/1/05ผมได้พบวิธีการโมไฟ +12V,+5Vและ+3.3V ในเวปเวปหนึ่ง คือ xtremesystems.org ครับ ซึ่งเค้าลงในกระทู้นานแล้ว(23/06/04) และเนื้อหาเข้าใจง่ายและละเอียดมากครับ


ผมเลยตัดสินใจทำตามแต่น่าเสียดายที่PSUของผม คือ Tsunami400Wattโมได้แค่ไฟ+3.3Vครับ แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ผมก็ลงมือทำการโมแค่ไฟ+3.3Vเท่านั้น และบทความนี้ผมได้ทดลองโมมาตั้งแต่ 5/1/05 ที่เพิ่งมานำเสนอเพราะว่าเพื่อให้แน่ใจว่าใช้งานได้จริง และไม่มีปัญหา หลังจากทดลองมาใช้งานมาเกือบ1เดือน พบว่าใช้งานได้ดีและไม่มีปัญหาอะไร จริงขอแบ่งปันประสบการณ์แก่เพื่อนๆพี่ๆน้องทุกท่านครับ


ที่ผมใช้PSU Tsunami400Wattในการโม ก็เพราะว่า ไม่แพงจนเกินไป และQCค่อนข้างดีครับ ถ้าใช้PSUที่คุณภาพต่ำๆๆอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่อุปกรณ์อื่นๆๆได้ และถ้าใช้PSUแพงเกินไป บอกได้คำเดียวครับว่าตัวผมและหลายๆท่านเสียดายแน่นอน ….อิอิ


    
นี่ครับพระเอกในงานนี้ PSU Tsunami 400 Watt ครับ


ปัญหาที่พบ ไฟ+3.3V จ่ายเพียง+3.29V เท่านั้นเองครับ



เมื่อตรวจสอบใน Window โดยยังไม่ได้ใช้งานอะไรมากนัก ไฟ+3.3Vจ่ายเพียง+3.28Vเท่านั้นครับ…เซ็ง



Full Load ที่ความเร็วเดิมๆๆไฟ+3.3Vยังไม่งอแงแต่อย่างใด แต่จ่ายไฟ+3.28Vเท่าเดิมครับ


บ่นมานานแล้วเรามาชมวิธีการโมไฟ+3.3Vกันดีกว่าครับ….ก่อนที่ผมจะบร้าหาเสียงอีก Let’s go!!


–อุปกรณ์ที่จำเป็น–


40-70 Ohm Resistor(ผมใช้ ขนาด47 Ohm ครับ)
10 K Ohm Multi-Turn VR



หัวแร้ง+ตะกั่วบัดกรี+Fluxครีม


ปืนกาว+ท่อหด+สายไฟ ฯลฯ



 


–วิธีการMod–


วิธีนี้จะโมได้PSUของเราต้องมีสาย Sense Wire ที่สาย +3.3V,+5Vและ +12Vนะครับ แต่ Tsunami400Watt มีแต่สาย+3.3Vอย่างเดียว ครับผมจึงทำการโมแต่ไฟ+3.3Vอย่างเดียวนะครับ ส่วนท่านที่ใช้PSUที่มีสาย Sense Wire ทั้ง3เส้น ก็ทำวิธีเดียวกันครับ



นี่ครับสาย Sense Wire ของไฟ+3.3V



เมื่อเราทำการรื้อ งัด แงะ PSU ออกแล้วไล่ตามสาย Sense Wire ของไฟ+3.3V เราจะพบปลายสายตามรูปครับ ดูง่ายครับเพราะจริงๆๆแล้วPSU Tsunami 400 Watt สายแต่ละเส้นจะมีขนาดเท่ากัน สาย Sene Wire ของไฟ+3.3Vจะแยกออกจากกลุ่มของสาย+3.3Vครับ



ผมจะไม่ตัดสาย Sense Wire ของไฟ+3.3Vนะครับแต่จะเอาออกจากแผงวงจร(เพื่อความสวยงามและเรียบร้อยครับ)



จากนั้นเตรียมสายมา3เส้นครับเพื่อบัดกรีเข้ากับ47 Ohm Resistorและ10 K Ohm Multi-Turn VR ครับ จากรูปผมบัดกรีสายสีแดงและสีเหลืองรวมกันและต่อเข้ากับปลายด้านหนึ่งของResistor 47 Ohm ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งของ Resistor 47 Ohm เราจะต่อกับสายSense Wire ของไฟ+3.3V ที่เราเอาออกจากแผงวงจรครับ ที่เราต้องต่อ Resistor 47 Ohm เพราะว่าเพื่อป้องกัน 10 K Ohm Multi-Turn VR ไหม้ครับ (เด็กที่เรียนวิดวะไฟฟ้าบอกมา)



บัดกรีปลายสายอีกด้านหนึ่งของสายสีแดงที่ต่อกับ Resistor 47 Ohm เข้ากับขาที่2 ของ10 K Ohm Multi-Turn VR ครับ และต่อขาที่3 ของ10 K Ohm Multi-Turn VR กับสายสีดำเพื่อต่อลงกราวที่แผงวงจรครับ ส่วนขาที่เหลือคือขาที่1ของ10 K Ohm Multi-Turn VRเราปล่อยว่างไว้ และสุดท้ายคือสายสีเหลืองที่เหลือเราต่อลงในจุดที่เราถอดสายSene Wire ของไฟ+3.3Vออก เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ  


รูปนี้เป็นจุดต่อGND ครับ บนPCB จะมีรูที่ต่อGNDเหลืออยู่ยังไม่ได้ใช้งาน เราต่อสายสีดำลงไป


ได้เลยครับ



เมื่อบัดกรีทุกจัดเรียบร้อยแล้วคราวนี้ก็ใช้ปืนกาวทาให้เรียบร้อยครับ รวมไปถึงการใช้ท่อหดหุ้มสายให้เรียบร้อยครับ และอย่าลืมตรวจเช็คชุดต่างๆให้เรียบร้อบอีกครั้งนะครับ(เดี๋ยวจะลืมหัวแรง ซากตะกั่วไว้ใน PSU…เฮ้อนอกเรื่องอีกแล้วตู )


ไหนๆก็รื้อแล้วนะครับผมเลยขอถือโอกาสเปลี่ยนพัดลมในPSUของผมด้วยซะเลย….อิอิ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»