Preview : DELL Inspiron M301z

, / บทความโดย: Northbridge , 17/11/2010 00:13, 3,310 views / view in EnglishEN
«»
Share

8 Preview : DELL Inspiron M301z

ด้านข้างตัวเครื่องนั้น เนื่องจากมีความบางมาก จึงได้มีการออกแบบมาให้ดูว่างๆโล่งๆ ซึ่งก็ดูดีมีสไตล์ไปอีกแบบ ซึ่งในด้านซ้ายที่ท่านผู้ชมเห็นนั้นจะเป็นพอร์ต USB 2.0 ทั้งหมดสองพอร์ต และช่องสำหรับลมระบายความร้อน

9 Preview : DELL Inspiron M301z

ส่วนทางด้านขวานั้นก็จะมี Cardreader อ่าน SD/MMC/xD/MS Pro ได้ พอร์ตที่เห็นก็จะเป็นพอร์ต eSATA ที่รวมเอาพอร์ต USB ไว้ด้วยในตัว คือสามารถเสียบได้ทั้ง eSATA และ USB และช่องสำหรับสาย LAN หัวต่อ RJ45 รวมไปถึงหูฟังและไมค์

10 Preview : DELL Inspiron M301z

ด้านหลังเครื่องก็ได้มีการซ่อนเอาพอร์ต HDMI และ Mini DP ไว้ด้านใต้ฝาปิด แข็งแรงแน่นหนาดี และทำให้ตัวเครื่องดูเรียบร้อยลงตัวกับความบางที่แทบจะไม่ถึง 1 นิ้ว ด้วยครับ

11 Preview : DELL Inspiron M301z

ด้านใต้เครื่องนั้นก็ได้มีการใส่ใจรายละเอียด เพิ่มพื้นที่สัมผัสที่เป็นผิวสาก สำหรับการใช้งานบนตัก ซึ่งจริงๆแล้วก็มักจะไม่เป็นที่แนะนำจากแพทย์เท่าไหร่นะครับ (ฮ่าๆ)

12 Preview : DELL Inspiron M301z

ฝาเปิดสำหรับถอดเปลี่ยนเมมโมรี โชว์เห็นบางส่วนของพัดลมซีพียู และสายอากาศของการ์ดไวเรส

13 Preview : DELL Inspiron M301z

แบตเตอร์รี่นั้นเดลล์บอกว่าเป็นแบบ 6 CELL ความจุพลังงานทั้งหมด 44 Wh ครับ ถือว่ามากพอสมควร ซึ่งถ้าจะให้กล่าวไปถึงตัวเลข TDP ของตัวซีพียู Dual core K325 ก็จะอยู่ที่ 15Watt เท่าๆกับ K125 ที่เป็น Single core เลยทีเดียวครับ ดังนั้นแบตเตอร์รี่ จากการคาดการของผมเท่าที่เคยทดสอบเครื่อง K125 มา แบตเตอร์รี่ราวๆ 44Wh ก็น่าจะใช้อยู่ได้ราวสามชั่วโมงกว่าๆโดยไม่ต้องเสียบปลักครับ

14 Preview : DELL Inspiron M301z

น้ำหนักเครื่อง รวมแบตเตอร์รี่ 1.78 กิโลกรัม

15 Preview : DELL Inspiron M301z

รวม AC Adaptor แล้วหนัก 2.2 กิโลกรัม สบายๆสำหรับการพกไปใช้งานข้างนอก

DELL Inspiron M301Z ก็เป็นโนตบุกขนาดบางเบา จอ 13 นิ้ว ที่เรียกได้ว่าน่าจะเป็นขนาดที่เหมาะสมมากๆกับคนที่ชอบพกพาโนตบุกไปใช้งานข้างนอก ประสิทธิภาพ ถ้าจะให้ผมคาดเดา จากที่ผมได้เคยทำการทดสอบเครืองที่ใช้ซีพียู Athlon II K125 มาแล้วก็คาดว่าตัว K325 น่าจะมีประสิทธิภาพที่อยู่ในระดับที่สูงกว่า Netbook ทั่วไปที่ใช้ทั้ง Atom และ Atom Dualcore อยู่พอสมควรครับ แต่ถ้าจะให้เทียบในฐานะ Ultra portable notebook แล้วผมก็ยังเชื่อมั่นว่า Core i3 ULV นั้นน่าจะยังมีประสิทธิภาพที่โดดเด่นกว่า แต่อย่างไรก็ดี จุดแข็งของ AMD ก็คือกราฟฟิค Radeon 42xx series ในชิปเซ็ต RS880 ของแพลตฟอร์มนี้ ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ากราฟฟิคในตัวซีพียูของ Intel Core i series ซึ่งผมมองว่าตรงนี้ น่าจะเป็นประเด็นที่เรียกได้ว่าเล็กน้อย สำหรับคนที่ซื้อโนตบุก Ultra portable เพราะว่า โนตบุกกลุ่มนี้ ณ ปัจจุบัน ไม่มีเครื่องไหนที่เล่น HD Content ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว จะติดอยู่ก็แค่เรื่องของงาน Gaming ซึ่งเอาจริงๆแล้วเครื่อง Ultra portable ก็ดูแล้วไม่ค่อยน่าคาดหวังอะไรเสียเท่าไหร่กับงานทางด้านนี้ครับ

เรื่องของการใช้พลังงาน ก็เท่าที่ได้บอกไปในเรื่องของแบตเตอร์รี่แล้วว่า แบต 44Wh นั้นถือว่าเอาอยู่ สบายๆกับ Dual core ตัวนี้ ที่ตามเสป็คมี TDP อยู่ที่ 15Watt เท่านั้นเอง (ไล่เลี่ยกับตัว Single core) ซึ่ง เอาไปใช้งาน สามชั่วโมง นอกสถานที่ แบต อาจจะยังเหลือใช้ก็เป็นได้

ทีนี้มาถึงภาพรวมของเครื่อง ก็คือเวลาเราซื้อ Notebook เราคงจะไม่ได้มองกันที่ประสิทธิภาพอย่างเดียว เพราะการซื้อโนตบุก นั้นหมายความว่า เราซื้อระบบ ระบบหนึ่ง ซื้อทั้งเคส ทั้งระบบภายใน ซึ่งตรงนี้ ผมว่า DELL นั้นมีจุดแข็งในเรื่องของภาพลักษณ์ งานประกอบ และการรับประกันและศูนย์บริการที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งเครื่อง M301Z ก็เป็นเดลล์อีกเครื่องหนึ่ง ที่มีบอดี้ วัสดุ และการประกอบที่ดูดี มีคุณภาพตามแบบฉบับเดลล์หลายๆรุ่นนั้นเองครับ

.

.

สำหรับวันนี้ก็คงต้องจบ Preview ไว้แต่เพียงเท่านี้ สวัสดี ..

.

.

ขอขอบคุณ DELL THAILAND

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»